Đỉnh của dịch, số ca nhập viện do sốt xuất huyết tăng nhanh

10/10/2019 - 17:54
Từ tháng 9 đến tháng 12 là cao điểm của dịch bệnh sốt xuất huyết ở các tỉnh miền Bắc. Hiện tại đang là giai đoạn đỉnh dịch nên số bệnh nhân bị bệnh không ngừng gia tăng.

Chiều ngày 10/10, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ cho biết, hiện tại Khoa Virus- Ký sinh trùng của BV có 70 bệnh nhân sốt xuất huyết đang điều trị. Nâng tổng số bệnh nhân bị sốt xuất hiện từ tháng 9/2019 đến nay là 472 trường hợp.

Theo TS.BS Trần Văn Giang, Phó Trưởng khoa Virus- Ký sinh trùng, tháng 9 đến tháng 12 hàng năm thường là cao điểm của dịch bệnh này ở miền Bắc. Do đó, hiện đang là giai đoạn đỉnh dịch nên số bệnh nhân bị bệnh không ngừng gia tăng.

Cũng theo bác sĩ Giang, bệnh nhân không chỉ ở Hà Nội mà còn đến từ cách tỉnh lân cân. trong số các bệnh nhân mắc SXH đang điều trị, không ít ca biến chứng nặng. Đặc biệt, có một số ca biến chứng gây suy đa tạng, tổn thương gan, sốc.

Các y bác sĩ chăm sóc bệnh nhân bị sốt xuất huyết

 Còn theo Sở Y tế Hà Nội, trong tháng 8/2019, Hà Nội ghi nhận từ 200 ca đến 300 ca mắc sốt xuất huyết/tuần, thì tháng 9/2019, số ca mắc sốt xuất huyết đã tăng lên từ 400 đến 500 ca/tuần, xuất hiện tại tất cả các quận, huyện, thị xã. Trong khi đó, từ đầu tháng 10 đến nay, trên địa bàn thủ đố có những cơn mưa, dấy lên nỗi lo ngại về dịch sốt xuất sẽ tiếp tục lan mạnh trở lại, đặc biệt là những khu vực đang trong quá trình đô thị hóa, nhiều công trường xây dựng.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do một loại siêu vi trùng Dengue gây ra. Đây là căn bệnh có thể lây truyền từ người này sang người khác nếu như bị muỗi vằn mang mầm bệnh đốt. So với người lớn thì trẻ em là đối tượng dễ bị mắc bệnh hơn cả.

Bệnh sốt xuất huyết có thể khiến cho cơ thể người bệnh trở nên đau nhức, đặc biệt là ở cơ và các khớp. Sốt xuất huyết dạng nhẹ có thể gây phát ban, sốt cao, dạng nặng thì có thể gây chảy máu, giảm huyết áp đột ngột và khiến người bệnh tử vong nhanh chóng.

Hiện nay, chưa có thuốc điều trị sốt xuất huyết, do đó phương pháp điều trị chủ yếu là điều trị triệu chứng. Khi bệnh sốt xuất huyết ở người lớn thuộc thể nhẹ thì có thể chăm sóc tại nhà, cho bệnh nhân nghỉ ngơi và uống nhiều nước, sử dụng các món ăn mềm và có nước, dễ tiêu hóa, hạ sốt, lau mát khi sốt cao. Người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn của bác sĩ, tự theo dõi sát tại nhà, có thể đến BV thực hiện các xét nghiệm cần thiết.

Sốt xuất huyết là căn bệnh có thể lây truyền từ người này sang người khác qua đường trung gian là muỗi vằn, chính vì thế, biện pháp phòng ngừa sốt xuất huyết là vệ sinh nơi ở, môi trường sống xung quanh sạch sẽ; không nên trữ nước trong nhà; tiêu diệt muỗi vằn bằng cách đốt nhang muỗi, vợt muỗi, phun thuốc diệt muỗi; phát quang bụi rậm và ngủ màn để tránh bị muỗi đốt.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm