Trang thương mại điện tử Amazon là công ty lớn nhất về thương mại điện tử, chiếm thị phần lớn nhất trên thế giới hiện nay. Việc tận dụng thương mại điện tử để xuất khẩu cũng như quảng bá thương hiệu thông qua trang Amazon được đặc biệt chú ý thời gian gần đây.
Tại buổi họp báo phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2019, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thông qua nhu cầu của các doanh nghiệp và xét đến nhu cầu của chúng ta cần tận dụng thương mại điện tử để có thể hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc xuất khẩu hàng hoá cũng như quảng bá thương hiệu của mình trên các trang thương mại điện tử như Amazon.
Bộ Công Thương có phối hợp với Amazon Global Selling và đã ký một hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và đơn vị này ngày 14/1 vừa qua với một số nối dung chính, cụ thể:
Thứ nhất, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, trong đó ưu tiên các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tiếp cận thị trường thế giới thông qua trang Amazon.com.
Thứ hai, để phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp và hàng hoá Việt Nam trong môi trường thương mại điện tử của Amazon.
Thứ ba, Amazon sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam thông qua các chương trình đào tạo các kỹ năng về kinh doanh quốc tế và kỹ năng về thương mại điện tử khi giới thiệu sản phẩm của mình trên Amazon.com.
Thứ tư, hỗ trợ cho các cán bộ và những người làm xúc tiến thương mại trên toàn quốc về các kỹ năng xúc tiến thương mại nói chung, trong đó có phát triển thương mại điện tử.
Sau khi ký kết biên bản hợp tác 2 bên, Cục Xúc tiến thương mại đã kết hợp với Amazon tổ chức các hội thảo giới thiệu chương trình thương mại điện tử và các chuyên gia của Amazon trên toàn cầu đã giới thiệu cho doanh nghiệp Việt Nam các kỹ năng, cách thức tiếp cận và giới thiệu hàng hoá của mình.
Ông Đỗ Thắng Hải đánh giá: “Đây là một trong những nét mới của công tác xúc tiến thương mại; cũng là biện pháp hết sức hữu hiệu thông qua một doanh nghiệp rất lớn và mang lại hiệu quả rất cao cho các doanh nghiệp Việt Nam với một chi phí rất hợp lý”.
Để tận dụng được cơ hội này, lãnh đạo Bộ Công Thương khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam “quan trọng nhất phải cải tiến mẫu mã của các sản phẩm” để phù hợp với các thị trường, thị hiếu khác nhau trên địa bàn toàn cầu. Về phía cơ quan quản lý nhà nước lĩnh vực này, đại diện Bộ Công Thương cam kết sẽ phối hợp tích cực với Amazon để hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam.