Đời người chăn vịt chạy đồng

30/11/2018 - 10:00
Vợ đột tử, để lại 3 đứa con thơ nhỏ dại. Anh Cao Văn Đát vốn cả đời chỉ biết chăn vịt chạy đồng, giờ phải tập dỗ dành, chăm lo cho con trẻ, bàn tay cha vụng về làm sao ủ ấm đứa con nhỏ khát sữa khóc ngằn ngặt. Đã vậy mà gần đây anh lại phát hiện mình mang nhiều chứng bệnh, di chứng của tháng năm rong ruổi...

 

Tuổi trẻ gắn liền với công việc nuôi vịt chạy đồng thuê, cứ lang thang theo mùa vụ, lênh đênh trên sông, thơ thẩn khắp các chốn ruộng đồng, khi ấy cuộc sống của gia đình anh Đát là những ngày tháng tuy nghèo nhưng cũng là hạnh phúc, vì có vợ con bên cạnh. Còn giờ... những tháng ngày ấy đã qua, chỉ còn lại di ảnh của vợ với gánh vay nợ và 3 đứa con nhỏ nheo nhóc. 

Gánh trách nhiệm vừa làm cha, vừa làm mẹ chưa tròn, anh lại phát hiện mình bị căn bệnh viêm phổi và viêm khớp. Chứng bệnh khiến đôi chân tê dại, đi lại tới lui trong nhà đã khó, thì sao còn có thể lang thang rong ruổi cùng bầy vịt trên đồng. Vậy là anh đành nghỉ việc ở nhà trông ba đứa trẻ. Mà nghỉ việc nghĩa là không có tiền sinh sống. Không có tiền thì biết lấy gì mà nuôi con, nói chi là ước đến cho con đi học đàng hoàng như những đứa trẻ khác, nói chi đến việc khám chữa bệnh... 

Anh Đát không được học hành nhiều, cũng không thông minh lanh lẹ như người ta, lại không giỏi chữ nghĩa hay tính toán nhiều. Nhưng anh nhủ lòng nếu mình sống được ngày nào, thì ngày đó sẽ ráng lo cho các con được đến đâu hay đến đấy.

dat-c.jpg
Anh Cao Văn Đát bên các con thơ
 
 

Dù nhiều lúc chân đau như rụng rã, nhưng anh vẫn cố ẵm bồng, vẫn tới lui cà nhắc lo miếng ăn cho các con, để mong xây đắp đủ đầy tình yêu thương mà các con đang thiếu. 

Thương cha, em Trần Văn Nam – đứa con trai lớn của anh Đát, dù mới 11 tuổi cũng biết đỡ đần cha, hàng ngày sau giờ đến trường, Nam đi giăng lưới cắm câu, mong bắt được con cá con tôm về để phụ cho bữa ăn hàng ngày. Còn cái ăn cái mặc thì đành nương nhờ bên ngoại và bà con hàng xóm, người cho cái áo cũ, người cho lon gạo qua ngày. 

Anh Đát ao ước chữa được bệnh tình, để có thể đi làm mà lo cho các con. 

Chia sẻ xin gửi về: Gia đình anh Cao Văn Đát - Địa chỉ: Số 564A, ấp Bình An, xã Bình Thành, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp - hoặc BTC chương trình Khát Vọng Sống: Công ty Cổ phần Quảng cáo Nhất, số 82 Nguyễn Phi Khanh, P.Tân Định, Q.1, TPHCM. Điện thoại (84.028) 38.207.084.

Thông tin về chương trình và tấm lòng vàng xin vui lòng truy cập: www.khatvongsong.uniad.com.vn.

* Chương trình do Báo Phụ nữ Việt Nam bảo trợ thông tin.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm