Đồng phục hỗ trợ trí tuệ nhân tạo gây tranh cãi về quyền trẻ em

31/12/2018 - 20:07
Trước sự việc một số trường học Trung Quốc đã bắt đầu triển khai đồng phục hỗ trợ AI (trí tuệ nhân tạo) được trang bị chip thông minh và phần mềm nhận dạng khuôn mặt theo dõi học sinh, nhiều người đã lên tiếng phản đối và cho rằng việc này xâm phạm quyền riêng tư của trẻ.

Đồng phục thông minh hỗ trợ trí tuệ nhân tạo

Đồng phục thông minh được sản xuất bởi Công ty công nghệ Guizhou Guanyu chuyên phát triển thiết bị trường học công nghệ cao bằng sử dụng công nghệ Big Data. Công ty công nghệ Guizhou Guanyu đã dành 2 năm để phát triển sản phẩm trước khi ra mắt vào tháng 7/2017 trước thềm năm học mới.

tranh-cai-quanh-dong-phuc-thong-minh-theo-doi-hoc-sinh-2.jpg
Đồng phục thông minh được thiết kế bởi Công ty công nghệ Guizhou Guanyu.

Chang Chengfei, một quản lý của Công ty công nghệ Guizhou Guanyu chia sẻ với Daily Mail rằng, đồng phục thông minh đã được triển khai tại 11 trường học ở các tỉnh Quý Châu và Quảng Tây. Tờ China Daily đã báo cáo đồng phục thông minh hiện “rất phổ biến” và sẽ được quảng bá đến nhiều trường hơn trên toàn quốc.

Đồng phục thông minh được kết nối với hệ thống đầu vào và được hỗ trợ bởi camera nhận dạng khuôn mặt có thể quay video dài 20 giây về mỗi học sinh vào hoặc ra khỏi trường. Sau đó, đoạn video sẽ được tải lên một ứng dụng trong thời gian thực để giáo viên và phụ huynh có thể cùng theo dõi.

Ngoài ra, một báo động sẽ được bật nếu hệ thống đầu vào tại cổng trường phát hiện bất kỳ học sinh nào rời khỏi trường mà không được phép.

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt giúp đảm bảo mỗi bộ đồng phục chỉ được mặc bởi một học sinh để ngăn việc các em tráo đổi đồng phục hay có ý định đánh lừa hệ thống.

tranh-cai-quanh-dong-phuc-thong-minh-theo-doi-hoc-sinh-3.jpg
Bộ đồng phục kết hợp với công nghệ nhận dạng khuôn mặt giúp quản lý học sinh trong trường.

Theo quản lý Chang, đồng phục thông minh chỉ được triển khai theo dõi các học sinh trong khuôn viên trường, chứ không hoạt động ở bên ngoài trường học, trừ trường hợp em học sinh đó mất tích.

Hiện mỗi bộ đồng phục thông minh có giá 150 nhân dân tệ (hơn 500.000 VNĐ), phù hợp với mức giá đồng phục trung bình của học sinh ở Trung Quốc. Đồng phục cũng được thiết kế với nhiều màu sắc khác nhau và cũng có thể được tùy chỉnh dựa trên yêu cầu của nhà trường.

Tranh cãi quanh đồng phục thông minh vi phạm quyền riêng tư

Trước việc đồng phục thông minh được áp dụng rộng rãi, một nhà bình luận Trung Quốc đã viết blog và đặt câu hỏi: “Việc theo dõi học sinh bằng đồng phục của các em có phải là cách đúng đắn để quản lý chúng?” và “Đây có phải là tình yêu?”.

Trên Weibo – mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc - cũng dấy lên tranh cãi quanh đồng phục thông minh.

“Nếu bạn là một đứa trẻ, bạn có muốn bị theo dõi 24 giờ một ngày không?”, một người dùng Weibo đặt câu hỏi.

Một người khác cũng phản đối: “Trẻ em sẽ không có quyền con người và quyền riêng tư?”

tranh-cai-quanh-dong-phuc-thong-minh-theo-doi-hoc-sinh-1.jpg
Xuất hiện nhiều chỉ trích quanh bộ đồng phục thông minh.

Trước những chỉ trích trên, Công ty công nghệ Guizhou Guanyu đã khẳng định công ty tôn trọng và bảo vệ quyền con người. Công ty cũng cho biết đồng phục được thiết kế để thực hiện đầy đủ chính sách của Nhà nước là tích cực xây dựng các cơ sở thông minh và quản lý giáo dục thông minh để phát triển giáo dục. “Đồng phục thông minh không theo dõi học sinh trong mỗi bước di chuyển”, công ty nói.

Ông Lin Zongwu - Hiệu trưởng Trường Renhuai số 11 ở Quý Châu, cũng cho biết, mặc dù thực tế trường học có thể theo dõi học sinh mọi lúc, nhưng trường chỉ “sử dụng công nghệ này một cách tiết kiệm”. Ông cũng nói thêm việc sử dụng đồng phục thông minh nhận được sự chấp thuận của cả giáo viên và phụ huynh học sinh.

Một thực tế là cho đến nay, không rõ đồng phục thông minh hoạt động hiệu quả như thế nào trong việc ngăn chặn học sinh trốn học. Tuy nhiên, các trường áp dụng cho biết đồng phục thông minh đã thực sự giúp tăng tỷ lệ học sinh đi học “nhưng không nhiều”. Đại diện các trường còn cho biết họ chọn đồng phục thông minh chủ yếu với mục đích như một cách để gửi thông báo và bài tập về nhà cho học sinh thông qua một ứng dụng được kết nối với chip trên đồng phục.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm