pnvnonline@phunuvietnam.vn
Dự án ống hút Tò he chiến thắng cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sinh viên HCCT
Nghề tò he truyền thống là cảm hứng để nhóm Fiber Straws Tò he thực hiện dự án ống hút thân thiện với môi trường
Vòng Chung kết cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp Startup Kite 2021 - HCCT 2021 của trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội với chủ đề Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thời đại 4.0 vừa diễn ra với hình thức trực tuyến.
Cuộc thi được tổ chức với mục đích hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh, mong muốn đổi mới sáng tạo, thúc đẩy ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ, đem tới cho cộng đồng những sản phẩm dịch vụ hỗ trợ và chăm sóc người cao tuổi, người khuyết tật trong bối cảnh Covid-19 và trạng thái bình thường mới.
Từ hơn 20 ý tưởng tham gia dự thi với các lĩnh vực công nghệ thông tin, chăm sóc sức khỏe, bảo vệ môi trường… ở vòng sơ tuyển, BTC đã chọn 6 dự án vào vòng chung kết. Các đề án, ý tưởng khởi nghiệp được đánh giá, xét chọn dựa trên các tiêu chí: tính đổi mới sáng tạo; tính khả thi và cạnh tranh, tính ứng dụng khoa học; hình thức thuyết trình và phản biện, tính hiệu quả kinh tế xã hội.
Cô Trịnh Thị Thu Hà – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ về cuộc thi: "Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp trong sinh viên có ý nghĩa rất quan trọng, giúp tạo đội ngũ doanh nhân có tư duy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tận dụng xu thế công nghệ và tăng tính chuyên nghiệp vào hoạt động kinh doanh, hình thành nền móng kinh doanh liêm chính, văn minh, hiệu quả và bền vững của nền kinh tế Việt Nam trong tương lai".
Kết quả, giải Đặc biệt cuộc thi đã được trao cho Dự án Fiber Straws Tò he với sản phẩm ống hút có nguồn gốc 100% tự nhiên của nhóm Fiber Straws Tò he. Nhóm gồm các bạn sinh viên: Ngô Thị Vân, Nguyễn Hoàng Anh, Nguyễn Thị Thu Hòa, Trình Thị Phương Thúy, Trương Văn Sơn, Vũ Thị Quỳnh.
Sản phẩm ống hút Fiber Straws Tò he được làm bằng các nguyên liệu như bột gạo, tinh bột sắn cùng sắc màu tự nhiên đến từ củ nghệ, hoa đậu biếc, quả dành dành, lá dứa… Sản phẩm này không chỉ thay thế được ống hút nhựa truyền thống mà còn an toàn tuyệt đối với người tiêu dùng, nhất là với trẻ nhỏ và người cao tuổi.
Chia sẻ về Dự án, đại diện nhóm Fiber Straws Tò he cho biết: "Ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề cấp bách hiện nay. Lượng ống hút nhựa thải ra môi trường ngày một tăng do độ tiện lợi và thói quen tiêu dùng của người dân, khi xả trực tiếp gây ô nhiễm môi trường, gây tắc đường cống, khi rơi xuống nguồn nước gây hại cho sinh vật thủy sinh… Với ý tưởng bảo vệ môi trường và lưu giữ truyền thống làng nghề Tò he, nhóm chúng tôi đã tìm hiểu, nghiên cứu và xin ý kiến của các nghệ nhân làm Tò he tạo nên sản phẩm FiberStraws Tò he.
Sản phẩm này vừa giúp lưu giữ đc trò chơi dân gian truyền thống vừa tạo sự bắt mắt thu hút trẻ em, giới trẻ và cha mẹ của chúng. Sản phẩm giúp giảm thiểu rác thải nhựa một lần từ nguồn nguyên liệu tự nhiên. Từ đó lan tỏa lối sống xanh tới thế hệ trẻ và người tiêu dùng để giảm thiểu rác thải nhựa một lần giữ gìn trái đất xanh!".
Giải Nhất cuộc thi được trao cho Dự án I.Healthcare và mô hình kinh doanh áp dụng công nghệ 4.0 vào phương thức hoạt động khám và chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.
Giải Nhì thuộc về Dự án Happy House cùng ý tưởng cung cấp dịch vụ chăm sóc cho người cao tuổi.
Giải Ba là Dự án Organic Food với ý tưởng kinh doanh các sản phẩm thức ăn hữu cơ sạch đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng
Những dự án đạt giải trong cuộc thi sẽ tiếp tục tham gia cuộc thi Khởi nghiệp Startup Kite 2021: Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thời đại 4.0 do Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và Quỹ Dân số Liên hợp quốc phát động tại Hà Nội.