Dù bất tiện khi sử dụng, hàng Nhật "bãi" vẫn được ưa chuộng

06/07/2017 - 14:37
Bỏ qua các mặt hàng mới 100% do Việt Nam hay các nước châu Á, châu Âu, châu Mỹ… sản xuất, nhiều người vẫn chọn mua và tin dùng những món đồ “second-hand” xuất xứ từ Nhật Bản.
Sản phẩm được sản xuất theo các tiêu chí khắt khe, kiểu dáng đẹp, độ bền cao, nhiều công năng sử dụng, tiết kiệm năng lượng là những tiêu chí ghi điểm của các món đồ mang thương hiệu Nhật Bản. Tuy nhiên, giá của hàng mới khá đắt đỏ. Để đáp ứng nhu cầu dùng hàng Nhật “xịn”, nhiều người chọn mua hàng đã qua sử dụng với mức giá rẻ hơn hàng mới từ 20% đến 60%, dẫu sản phẩm có nhiều bất tiện khi sử dụng.

Phần lớn các mặt hàng đã qua sử dung (hàng bãi) được bán trên thị trường hiện nay đều là hàng nội địa Nhật Bản. Đây là các sản phẩm được sản xuất riêng phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước, không xuất khẩu ra nước ngoài, nên khi chọn mua các mặt hàng này, người tiêu dùng có thể gặp một số bất tiện trong sử dụng. Các sản phẩm hàng được bán trên thị trường Việt Nam hầu hết đều của những thương hiệu nổi tiếng Nhật Bản như Sanyo, Panasonic, Hitachi, Tiger, Toshiba…
nhat-3.jpg
Sản phẩm của các thương hiệu có uy tín tại Nhật 

 

Tự nhận mình là một “fan cuồng” của các món hàng Nhật nội địa, trong gia đình chị Lê Bảo Anh (Q.Long Biên, Hà Nội) có tới 80% các món đồ dùng “made in Japan”.

Chia sẻ của chị Bảo Anh về kinh nghiệm sử dụng sản phẩm:

Cũng như chị Bảo Anh, hầu hết các gia đình sử dụng đồ Nhật nội địa, dù hàng mới hay hàng cũ đều phải làm quen với các bất tiện.

Trước hết là nguồn điện áp khác nhau. Ở một số thiết bị như điều hòa nhiệt độ, lò nướng, lò vi sóng… của Nhật dùng điện áp 100 - 110V, trong khi điện áp Việt Nam sử dụng là 220V. Muốn sử dụng đồ điện gia dụng của Nhật, người dùng lại phải sử dụng một nguồn điện riêng hoặc trang bị thêm thiết bị chuyển đổi điện. Loại thiết bị chuyển đổi này có giá bán khoảng 500.000 đồng. 
hang-nht-6.jpg
Những dòng chữ tiếng Nhật làm khó người Việt Nam

Một thách thức với người sử dụng là trở ngại về ngôn ngữ. Tất cả hàng nội địa Nhật Bản đều có hướng dẫn sử dụng và chỉ dẫn các phím, nút trên thiết bị với 100% tiếng Nhật. Nếu không biết tiếng Nhật, bạn sẽ gặp nhiều lúng túng khi sử dụng. Với gia đình anh Hoàng Tú (phố Ngõ Gạch, Hà Nội), điều khiến anh không hài lòng nhất khi dùng điều hòa nhiệt độ hàng Nhật cũ chính là chiếc điều khiển từ xa bằng tiếng Nhật, thường dẫn đến nhầm lẫn khi điều chỉnh chế độ. Đôi lúc còn phải nhờ đến sự trợ giúp của phần mềm dịch Google translate để tiện sử dụng.

Mời bạn nghe chia sẻ của anh Hoàng Tú tại đây:

Thêm một bất tiện nữa, các món hàng đã qua sử dụng thường là hàng xách tay, nên có thời hạn bảo hành tương đối ngắn. Thông thường, thời gian bảo hành sẽ là 3 - 6 tháng, do người bán tự bảo hành cho khách hàng. Trong quá trình sử dụng, nếu sản phẩm bị trục trặc hoặc cần phải sửa chữa, thay thế linh kiện, phụ kiện, thì người sử dụng sẽ mất thời gian, công sức và chi phí nhiều hơn.
nhat.jpg
Đồ Nhật được yêu thích vì tính năng tiết kiệm điện

 

Tuy nhiên, giá bán của hàng Nhật "bãi" khá hợp lý với nhu cầu sử dụng và công năng sản phẩm. Ví dụ, với mức giá 800.000 đồng, bạn chỉ có thể mua được một chiếc nồi cơm điện mới của các hãng Kangaroo, Midea, Philips… có chức năng nấu và giữ ấm. Nhưng với số tiền đó, bạn có thể mua được một chiếc nồi cơm điện cao tần hàng Nhật "bãi", với nhiều chức năng hơn như hẹn giờ, nhiều chức năng nấu, tự điều chỉnh mức nước…

Ưu điểm của hàng Nhật nội địa được khẳng định trong quá trình sử dụng, chính vì vậy, người tiêu dùng sẵn sàng bỏ qua và tự khắc phục những bất tiện của sản phẩm.

Những mặt hàng Nhật "bãi" đang được ưa chuộng tại Việt Nam:

- Điều hòa nhiệt độ: được trang bị các tính năng hiện đại như tiết kiệm điện, kháng khuẩn, khử mùi, lọc không khí, hút gió oxy, cảm biến nhiệt nhận biết người sử dụng, nhận biết hướng ánh sáng để điều chỉnh nhiệt độ… Một chiếc điều hòa hàng bãi có giá trung bình khoảng 6 triệu đồng.
 
- Máy giặt: hầu hết các máy giặt nội địa của Nhật có trang bị công nghệ inverter nên tiết kiệm điện năng hơn 60%, có chức năng sấy khô không gây nhăn hỏng quần áo. Ngoài ra còn có các công nghệ kháng khuẩn, khử mùi hôi quần áo và nhiều chế độ giặt thông minh. Giá máy giặt đã qua sử dụng dao động từ 6 triệu đến 20 triệu đồng, tùy theo model và tình trạng sản phẩm. 

- Tủ lạnh: Loại đời mới, dung tích từ 300 lít đến 600 lít, có từ 4-6 cánh, với đầy đủ các chức năng như inverter tiết kiệm điện, econavi, làm đá tự động, kiểm soát nhiệt độ bằng vi xử lý, làm lạnh đa chiều, hiển thị bằng màn hình LED, hoạt động siêu êm, khả năng bảo quản thực phẩm lâu hơn... có giá từ 8 triệu đồng.
hang-nhat-3.jpg
Nồi cơm điện cao tần là một trong những sản phẩm được nhiều gia đình sử dụng

 
- Nồi cơm điện cao tần: Áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến, có thể tự động chỉnh mức độ nước để cơm ngon dẻo nhất, có thể giữ cơm từ 3 đến 4 ngày mà không bị ôi thiu…. Giá từ 800.000 đến 2,5 triệu đồng.

Ngoài ra còn có một số mặt hàng được bán chạy như quạt, tivi, tủ lạnh, lò vi sóng, bếp từ, máy rửa bát…
 
Tuy nhiên, nếu không có kinh nghiệm thì người tiêu dùng dễ bị mắc lừa, mua phải hàng đã bị tân trang, thay thế linh phụ kiện… ảnh hưởng đến độ bền và chất lượng. Để mua hàng Nhật "bãi" đúng giá, đúng chất lượng, cần phải lưu ý những gì?

Mời bạn đón xem bài sau: Kinh nghiệm chọn mua hàng Nhật đã qua sử dụng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm