Dùng ấm siêu tốc như ‘ôm bom nổ chậm’

04/07/2016 - 14:17
Tuyệt đối không dùng ấm siêu tốc khi chân, tay đang ướt, không cầm dây rút phích điện mà phải cầm vào đầu phích cắm để không bị giật và đặc biệt, không được dùng ấm đun cháo, thức ăn...
Nam sinh tử vong, bà nội trợ bất an

Trong khi rút phích ấm đun nước siêu tốc, một sinh viên trường Đại học Y Dược Thái Nguyên (SN 1997, quê Lạng Sơn) đã bị điện giật dẫn đến tử vong.

Sự việc đau lòng trên vừa xảy ra hôm 25/6, khiến người tiêu dùng vô cùng lo lắng bởi ấm siêu tốc lâu nay đã trở thành vật dụng quen thuộc, không thể thiếu trong mỗi gia đình.

Chị Tuệ Nhi (Láng Hạ, Hà Nội) phàn nàn: "Nhà chị dùng ấm inox có lò xo bên trong, khi nước sôi thì ấm kêu lên báo hiệu. Một lần, trong lúc rút phích, chị cũng bị điện giật nhưng chỉ tê tê tay. Từ lần đó, chị 'cạch' không dám dùng ấm siêu tốc nữa, chuyển về đun nước trên bếp gas, bếp từ".
am-sieu-toc3.jpg
Đổ nước vượt quá mức cho phép, ấm bị rỉ sét, hở điện... có thể dẫn tới việc bị điện giật khi sử dụng ấm siêu tốc 
Chị Việt Nga (Lạc Long Quân, Hà Nội) đặt câu hỏi: “Tôi cũng nghe nhiều về chuyện dò điện ấm siêu tốc rồi chứ không phải bây giờ mới xảy ra, nặng thì tử vong còn nhẹ thì tê người. Có thể vì ấm siêu tốc đun nước sôi nhanh nên thiếu an toàn”.

Giải thích về điều này, ông Trương Thái Định - Phó Giám đốc TT Bảo hành và Dịch vụ khách hàng, Siêu thị Trần Anh cho rằng, quan niệm ấm siêu tốc đun nước nhanh nên dễ bị giật là không đúng. Sản phẩm được gọi là “ấm siêu tốc” vì thiết kế công suất của sản phẩm lớn, phần gia nhiệt được thiết kế giảm sự phân tán nhiệt nên tốc độ làm sôi nhanh hơn ấm đun nước thông thường.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc bị điện giật khi sử dụng ấm siêu tốc như: đổ nước vượt quá mức cho phép, khiến nước sôi bị tràn ra ngoài, phần thiết bị điện bị ngập nước; Ấm bị rỉ sét; Dây diện không đảm bảo an toàn (hở điện do chuột cắn…), cầm dây rút phích điện thay vì cầm vào đầu phích cắm; Chân, tay ướt khi sử dụng điện; Sử dụng sản phẩm không rõ xuất sứ, nguồn gốc…

Thị trường đa dạng

Theo ghi nhận của phóng viên ở một số cửa hàng đồ gia dụng trên phố Hai Bà Trưng, Tây Sơn hay các siêu thị như Pico, Trần Anh, Nguyễn Kim, HC…, thị trường ấm siêu tốc khá phong phú.

Về dung tích, ấm siêu tốc có loại 1,2 lít; 1,5 lít; 1,7 lít và 1,8 lít.
am-sieu-toc2.jpg
Vỏ ấm đun siêu tốc có 2 loại: Chất liệu bằng nhựa chịu nhiệt và kim loại (thép không gỉ). 
Vỏ ấm đun siêu tốc có 2 loại: Chất liệu bằng nhựa chịu nhiệt và kim loại (thép không gỉ).

Về thương hiệu, phổ biến nhất là hàng liên doanh trong nước như ấm siêu tốc Inox Comet (CM8217); ấm siêu tốc Inox Comet (CM8216); ấm siêu tốc Inox Comet (CM8222)… Những sản phẩm này có giá từ 130.000 đồng – 350.000 đồng/chiếc.

Hàng Trung Quốc có sản phẩm như ấm siêu tốc Inox Kipor… Giá của sản phẩm này chỉ khoảng trên dưới 100.000 đồng/chiếc.

Cao cấp hơn là sản phẩm Hàn Quốc như: ấm siêu tốc Cuckoo (CK-121 W), ấm siêu tốc Daewoo (DWK-068)… Giá của sản phẩm này từ 300 – 700.000 đồng/chiếc.

Phân khúc cao cấp hơn là những sản phẩm của châu Âu như: Ấm siêu tốc Electrolux (EEK3505K), ấm siêu tốc Philips inox (HD9303)… Giá của các sản phẩm từ 500.000 – 1,3 triệu đồng/chiếc.

Hướng dẫn cách sử dụng ấm siêu tốc an toàn

Theo ông Trương Thái Định, để sử dụng ấm đun nước được an toàn thì điều đầu tiên người sử dụng phải chọn các sản phẩm của các nhà sản xuất có uy tín và có bảo hành đầy đủ, đúng quy định.

Cùng với đó, người tiêu dùng cũng nên chọn mua các loại ấm đun nước có dung tích, phù hợp với nhu cầu của gia đình để không phải đun nước nhiều lần trong một ngày.

Dù người tiêu dùng lựa chọn ấm siêu tốc vỏ nhựa hay vỏ kim loại, hay của bất cứ thương hiệu nào, để luôn đảm bảo an toàn, người tiêu dùng cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

Trước hết, những chiếc ấm siêu tốc không nhãn mác, không rõ đơn vị sản xuất với giá thành rẻ, chất lượng kém, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ rất cao bởi ấm kém chất lượng sẽ không thích hợp với nguồn điện cao, dây điện không dẫn nhiệt được, dẫn đến chập điện, gây cháy nổ. Vì thế, người tiêu dùng nên lựa chọn sản phẩm rõ nguồn gốc, có bảo hành.
am-sieu-toc1.jpg
 Tuyệt đối không được cầm dây nguồn để rút phích cắm ra
Khi sử dụng, người tiêu dùng phải lưu ý cắm ấm đun nước vào nguồn có cùng mức điện áp được ghi rõ trong bảng hướng dẫn; Tuyệt đối không được cầm dây nguồn để rút phích cắm ra, mà hãy cầm ngay phích cắm để rút, nhằm đảm bảo an toàn, tránh các trường hợp có thể bị giật do hở đường dây.

Trong trường hợp, nếu dây nguồn bị hư hỏng thì dây này cần được thay thế ngay. Tuyệt đối không sử dụng ấm đun nước nếu bị rơi hoặc bị hư hỏng. Trước khi sử dụng, hãy kiểm tra kỹ và chắc chắn rằng dây nguồn và phích cắm khô ráo, tránh trường hợp sử dụng khi tay đang ướt; Không ngâm ấm đun nước vào chất lỏng, bảo vệ ấm đun nước và dây nguồn không bị nóng và ướt.

Ngoài ra, người dùng không được để ấm nước nhiều cặn, rỉ sét, nhằm tăng khả năng trao đổi nhiệt của ấm.
Đặc biệt, bạn chỉ được dùng ấm để đun nước nóng, tuyệt đối không được cho thức ăn hoặc gia vị vào ấm đun nước, không được đun sữa hoặc trữ sữa trong ấm, không di chuyển ấm khi đang hoạt động.

Không được để nước dư trong ấm một thời gian dài, việc làm này sẽ dẫn đến nhanh hỏng các thiết bị của ấm. Chỉ đổ nước vào đun ở mức độ cho phép của ấm siêu tốc đã quy định, tuyệt đối không đổ nước đến vạch cao nhất trên bình chỉ dẫn nếu không khi sôi, nước đầy sẽ bị trào ra ngoài; cũng không đổ nước ở vạch thấp nhất để tránh nước đóng cặn khi sôi.

Tham khảo giá một số sản phẩm:

Thương hiệu Châu Âu

Ấm siêu tốc Philips inox (HD9303), 1.2L, có giá 549.000 đồng.

Ấm siêu tốc Philips, (HD 4608), 1.5L có giá 979.000 đồng.

Ấm siêu tốc Electrolux EEK1303W, 1.5 L có giá 519.000 đồng.

Thương hiệu Hàn Quốc

Âm siêu tốc Cuckoo (CK-121 W), 1,2L, có giá 699.000 đồng.

Ấm siêu tốc Daewoo (DWK-068), 1.7L, có giá 479.000 đồng.

Liên doanh trong nước

Ấm siêu tốc Inox Comet (CM8216), 1,8L có giá 129.000 đồng.

Ấm siêu tốc Inox Comet (CM8217), 1,8L có giá 149.000 đồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm