Đừng chê chất béo

21/06/2016 - 15:40
Chất béo không hoàn toàn có hại cho cơ thể mà ngược lại, có loại chất béo còn giúp bạn thêm khỏe mạnh.
chat-beo-2.jpg

Cơ thể con người cần chất béo để hoạt động

Cơ thể người cần ba chất dinh dưỡng để duy trì các chức năng, đó là carbohydrate, protein và chất béo. Ba chất dinh dưỡng này đều đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, nếu thiếu đi một chất trong số đó cơ thể sẽ không được khỏe mạnh. Chất béo cung cấp cho cơ thể năng lượng dự trữ, tổng hợp các hormone, có đặc tính chống viêm và giúp chúng ta có cảm giác no đầy.

Bữa ăn ít chất béo khiến cơ thể nhanh đói

Chất béo giúp chúng ta duy trì năng lượng và trạng thái no. Trong khi 1 gam carbohydrate hoặc protein có 4 kilô calo thì 1 gam chất béo có tới 9 kilô calo, điều này cho thấy bạn sẽ nhanh chóng có cảm giác thỏa mãn sau khi ăn các món có nhiều chất béo. Nếu bữa ăn quá ít chất béo thì bạn có thể ăn nhiều hơn mức cần thiết để khiến mình cảm thấy no.

Chất béo bạn ăn khác với chất béo trong cơ thể bạn

Chất béo trong cơ thể làm đệm cho các cơ quan nội tạng, giúp cơ thể cách điện. Lượng chất béo này trong cơ thể bạn sẽ tăng lên nếu lượng calo bạn hấp thu nhiều hơn lượng calo bạn đốt cháy. Tuy nhiên lượng calo đó không phải có được hoàn toàn từ những chất béo bạn ăn. Do đó, chất béo mà bạn ăn không phải chất béo bạn đang mang trên cơ thể mình.

chat-beo-1.jpg

Có bốn loại chất béo khác nhau, ảnh hưởng của từng loại lên cơ thể là khác nhau

Chất béo chúng ta thường ăn có bốn loại: bão hòa, không bão hòa đơn, không bão hòa đa, và trans.

Chất béo bão hòa có trong các sản phẩm từ động vật (thịt sống, phô mai, sữa) và các loại dầu nhiệt đới như dầu dừa, dầu cọ. Chất béo này cần thiết cho mọi tế bào của cơ thể, duy trì sự vững chắc và toàn vẹn của tế bào để chúng thực hiện chức năng đúng mức, đồng thời bảo vệ gan không bị ảnh hưởng bởi độc tố do rượu, thuốc, và những độc tố khác. Tuy nhiên gan sẽ dùng chất béo bão hòa để tạo ra cholesterol, vì vậy nếu ăn quá nhiều mỡ động vật sẽ có nguy cơ tăng cholesterol trong máu.

Chất béo không bão hòa đơn có trong quả bơ, bơ đậu phộng, các loại hạt như hạnh nhân, quả hạch Brazil, hạt điều...; các loại dầu thực vật như dầu ô liu, dầu đậu phộng, dầu mè. Chất béo này tốt hơn chất béo bão hòa vì có thể làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu, tuy nhiên cũng có nhược điểm là làm giảm luôn lượng cholesterol tốt.

Chất béo không bão hòa đa được tìm thấy trong quả óc chó, hạt hướng dương, đậu hũ, các loại dầu thực vật như dầu bắp, dầu hạt hướng dương, dầu đậu nành, và các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá trích... Chất béo này được xem là tốt cho tim mạch vì khả năng làm giảm cholesterol xấu trong máu mà không ảnh hưởng đến cholesterol tốt. Hội Tim mạch Mỹ khuyên nên ăn nhiều thực phẩm có chứa chất béo không bão hòa đa, thậm chí có thể thay thế cho các loại chất béo khác.

Chất béo trans là chất béo nhân tạo được tạo ra bằng cách thêm hydrogen vào chất béo lỏng để trở thành dạng cứng. Chất béo này được tìm thấy trong bơ thực vật, các món đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến. Hấp thu nhiều chất béo trans sẽ làm tăng lượng cholesterol toàn phần, tăng cholesterol xấu và làm giảm cholesterol tốt trong máu. Do đó cần hạn chế ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn có chứa chất béo trans.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm