Dùng thực phẩm chức năng oresol là hại trẻ, tốn tiền

07/09/2017 - 17:10
Thực phẩm chức năng oresol chỉ có ống 10ml nhưng giá đắt gấp mấy lần thuốc. Phụ huynh cho rằng, giá cao như vậy chắc chắn tốt hơn thuốc nên mua cho trẻ sử dụng, thay vì mua thuốc như đơn của bác sĩ. Không ngờ điều đó gây nguy hại cho trẻ.
Đó là chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (khoa Nhi, BV Bạch Mai) với PNVN ngày 7/9.

Theo bác sĩ Dũng, tiêu chảy là bệnh đường tiêu hóa thường gặp. Bệnh có thể gây ra tình trạng mất nước nghiêm trọng và đe dọa tính mạng chỉ trong một thời gian ngắn. Bệnh có thể dễ dàng kiểm soát nếu được điều trị thuốc và bù đủ nước điện giải cũng như chất dinh dưỡng.
Đối với người trưởng thành, bệnh tương đối ít nghiêm trọng khi họ có thể tự uống bù nước và điện giải. Tuy nhiên, khi tiêu chảy xảy ra ở trẻ nhỏ, bệnh sẽ trầm trọng hơn nếu không cho trẻ uống thêm nước hoặc trẻ không thể uống. 
Trẻ bị tiêu chảy hay được khuyên dùng Oresol để bù nước. Bác sĩ Dũng cho biết, oresol là thuốc. Oresol giúp bù nước, điện giải khi bệnh nhân mất nước vì đi ngoài. Vì vậy, mỗi khi bệnh nhân bị tiêu chảy, bác sĩ thường kê đơn có oresol để bù lại nước.
20170907_1118310.jpg
PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, khoa Nhi, BV Bạch Mai

 Tuy nhiên, một số phụ huynh không mua thuốc Oresol theo đơn của bác sĩ. Trái lại, họ ra hiệu thuốc và nghe theo tư vấn mua oresol dạng thực phẩm chức năng (TPCN) cho bé sử dụng.

Trong khi đó, một số TPCN oresol chỉ có ống 10ml nhưng giá đắt gấp mấy lần thuốc. Phụ huynh cho rằng, giá cao như vậy chắc chắn tốt hơn thuốc nên mua cho trẻ sử dụng, thay vì mua thuốc như đơn của bác sĩ. Hơn nữa, phụ huynh chỉ cho bé uống 1 ống vì cho rằng như vậy là đủ để bù lượng nước đã mất.
 
“Bệnh nhi bị tiêu chảy ào ào. Theo đúng đơn thì phải uống 250ml hoặc 500ml mới đủ bù nước. Vì vậy, nếu uống 1 ống oresol 10ml thì lượng nước bị mất sẽ không thể bù đắp được gây hại cho cơ thể”, PGS Dũng nói.

Vì thế, nhiều trẻ sau khi được phụ huynh cho uống oresol dạng TPCN đã buộc phải quay trở lại bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch với biểu hiện mất nước, trụy mạch.

PGS Dũng rằng, với trẻ bị tiêu chảy, việc bổ sung nước bằng oresol là quan trọng nhất. Vì vậy, phụ huynh cần mua thuốc theo đơn của bác sĩ và pha đúng tỉ lệ hướng dẫn của nhà sản xuất.

Ngoài ra, phụ huynh cần cho trẻ uống thay nước lọc thông thường, uống sau mỗi lần đi ngoài, uống rải rác tiếp đó để bù nước, điện giải. Phụ huynh cũng không nên dùng TPCN bởi vừa tốn tiền lại có hại cho trẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm