Em gái bệnh nhân nan y người Việt được cấp visa sang Mỹ cứu chị

02/10/2017 - 07:12
Bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy, em gái bà Helen Huynh, người đang bị bệnh ung thư máu, vừa được chính phủ Mỹ cấp visa nhân đạo có giá trị trong 180 ngày, bay từ thành phố Hồ Chí Minh sang Mỹ để hiến tủy cứu chị.
Bà Helen Huynh sống tại thành phố Garden Grove (quận Cam, bang California, Mỹ), bị chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu tủy mãn tính vào tháng 2/2017 và cần ghép tủy gấp. Đây là một dạng ung thư máu ác tính song các bác sĩ tại Trung tâm y tế thuộc Đại học California, Irvine tin rằng có thể điều trị được cho phụ nữ gốc Việt 60 tuổi này nhờ phương pháp cấy ghép tế bào gốc. Điều quan trọng là tìm được người hiến tặng có độ tương thích ít nhất 70%.
helen-huynh-3.jpg
Bà Helen Huynh đang trong tình trạng nguy kịch

Đây thật sự là “ánh sáng cuối đường hầm” đối với bà Huynh, người cùng chồng là ông Vien Huynh đến Mỹ từ năm 1991 và đã có 3 người con gái.  Các bác sĩ tại City of Hope, một trung tâm chuyên về ung thư lớn tại Mỹ và tại bệnh viện UCI Medical Center đã gởi ngay cho em bà Helen là bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy ở Việt Nam một bộ dụng cụ thử máu. Bà Thúy tức tốc đem bộ thử máu này đến một bệnh viện ở quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh) theo chỉ dẫn. Máu bà Thúy được nhanh chóng gởi qua Mỹ để xét nghiệm và các bác sĩ tại đây kết luận rằng tương hợp với máu bà Helen 100%.

helen-huynh-1.jpg
Bà Helen Huynh (áo đỏ) khi còn khỏe mạnh bên gia đình

3 tháng sau đó, bà Thúy bị Tổng Lãnh sự Mỹ tại TP Hồ Chí Minh bác đơn xin visa khẩn 3 lần khi bà xin sang Mỹ hiến tủy cứu chị ruột vì lo ngại bà "trốn lại để định cư" tại Mỹ.

Sau đó, các bác sĩ điều trị cho Helen Huynh đã gửi kiến nghị cho giới hữu quan để bà Thúy được đến Mỹ. “Bệnh nhân sẽ hưởng lợi từ liệu pháp điều trị sử dụng tế bào gốc. Vì lý do nhân đạo, chúng tôi đề nghị em gái bệnh nhân được cấp thị thực tạm thời để bà ấy có thể hiến tặng tế bào gốc giúp cứu sống bệnh nhân”, thư kiến nghị gửi hồi tháng 8/2017 viết. Một bác sĩ khác từ Trung tâm y tế City of Hope tại thành phố Duarte, California cũng gửi thư với nội dung: “Đây là vấn đề rất khẩn cấp. Thời gian rất quan trọng”.
helen-huynh-5.jpg
Người chồng, ông Vien Huynh chăm sóc vợ trên giường bệnh.

Trong nỗ lực cuối cùng, gia đình bà Helen Huynh thuê luật sư nhằm hỗ trợ quá trình tìm sự sống cho bà song hy vọng ngày càng mờ nhạt. Bác sĩ đã khuyến cáo cần chuẩn bị cho tình huống xấu nhất vì bệnh nhân không thể tự ăn trong suốt 3 tuần qua. Trước tình hình này, hạ nghị sĩ Alan Lowenthal cũng đã vào cuộc vận động. “Tôi đang làm việc với gia đình bà Helen Huynh, Bộ Ngoại giao và Bộ An ninh nội địa để đảm bảo rằng chúng tôi thành công trong việc đưa bà Thúy đến với bà Helen Huynh sớm nhất có thể”, CBS dẫn lời ông Lowenthal khẳng định.

alan-lowenthal.jpg
Hạ nghị sĩ Alan Lowenthal kêu gọi chính phủ Mỹ hỗ trợ cho bệnh nhân Helen Huynh

Ông Alan Lowenthal  đã bày về tình cảnh của bà Helen Huynh trước quốc hội liên bang hôm 26/9.

Theo chuyên gia về ung thư David Agus, việc trích lấy tế bào gốc từ bà Thúy ở Việt Nam và vận chuyển sang Mỹ không phải là giải pháp tốt vì “tôi chưa biết trường hợp cấy ghép nào mà bệnh nhân và người hiến tặng ở 2 châu lục khác nhau”.
 
Sau khi nghiên cứu các lá đơn kêu cứu và nhiều cơ quan công quyền can thiệp, ngày 27/9, bà Thúy đã được cấp thị thực vào Mỹ ít nhất 6 tháng để giúp người chị điều trị bệnh theo diện nhân đạo, chứ không phải diện visa du lịch hay thăm viếng.
helen-huynh-4.jpg
Yvonne Ái-vân Murray (ngoài cùng bên trái) bay về Việt Nam đón dì sang chữa bệnh cho mẹ.

 Yvonne Ái-vân Murray, con gái bà Helene Huynh đã bay về Việt Nam để đưa dì mình sang Mỹ càng sớm càng tốt để giúp bà Helen Huynh chữa trị. Gia đình bà Helen Huynh cũng đã tạo một trang quyên góp trực tuyến tại GoFundMe.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm