EVN Hà Nội lý giải tiền điện tháng 5 tăng cao bất thường: Nắng nóng và máy điều hòa là "thủ phạm"

Linh Trần
18/06/2020 - 22:09
EVN Hà Nội lý giải tiền điện tháng 5 tăng cao bất thường: Nắng nóng và máy điều hòa là "thủ phạm"

EVN Hà Nội nỗ lực đảm bảo cung cấp điện trong cao điểm mùa nắng nóng

Nếu khách hàng có kỳ ghi chỉ số từ ngày 16/5/2020 đến ngày 15/6/2020 thì hóa đơn tiền điện tăng cao, thậm chí tăng gấp đôi, gấp 3 có thể xảy ra. Bởi khi nắng nóng, hầu như gia đình nào cũng sử dụng máy điều hòa nhiệt độ. Đây là "thủ phạm" chính làm cho hóa đơn tiền điện tăng cao - đại diện EVN Hà Nội khẳng định.

 Liên quan đến thông tin khách hàng phản ánh tiền sử dụng điện tăng bất thường trong tháng 5/2020, trao đổi với PNVN, đại diện Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) cho biết, đã nhận được phản ánh từ một số khách hàng.

Đại diện EVN Hà Nội cho biết, trong tháng 5, Hà Nội hứng chịu đợt nắng nóng vào ngày 20 và 21, nâng lượng điện tiêu thụ trung bình lên mức 62,6 triệu kWh/ngày, tăng 45% so với tháng 4 (42,99 triệu kWh/ngày).

Từ đầu tháng 6 đến nay, Hà Nội liên tiếp hứng chịu nắng nóng gay gắt kéo dài với nền nhiệt duy trì ở mức trên 39 độ C. Tuy nhiên, do hiệu ứng nhà kính và các khối bê tông, tòa nhà cao tầng đã khiến mức nhiệt trong ngày tại Hà Nội có nơi lên đến gần 60 độ C. Nắng nóng gay gắt kéo dài liên tục đã khiến lượng tiêu thụ điện tại Hà Nội ngày 9/6/2020 đã đạt tới mức 89,209 triệu kWh. Đây là lượng điện tiêu thụ cao kỷ lục trong lịch sử từ trước đến nay.

EVN Hà Nội lý giải tiền điện tháng 5 tăng cao bất thường: Nắng nóng và điều hòa là thủ phạm ! - Ảnh 1.

Lượng điện tiêu thụ trung bình một ngày trên địa bàn thành phố Hà Nội

Cũng theo đại diện ENV Hà Nội, nếu so sánh lượng điện tiêu thụ của các tháng trước đó thì sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn Thủ đô trong tháng 6 đã tăng rất cao. Cụ thể, tính đến ngày 12/6/2020, lượng điện tiêu thụ trung bình ngày là 80,082 triệu kWh, tăng 28% so với tháng 5 và 86% so với tháng 4.

Như vậy, kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6/2020 bao gồm cả những ngày nắng nóng gay gắt của tháng 5 và đợt nắng nóng kéo dài đầu tháng 6 (từ 1/6 đến 12/6/2020). Do đó, nếu khách hàng có kỳ ghi chỉ số từ ngày 16/5/2020 đến ngày 15/6/2020 thì hóa đơn tiền điện tăng cao, thậm chí tăng gấp đôi, gấp 3 là điều rất có thể xảy ra. Bởi nắng nóng, hầu như gia đình nào cũng sử dụng điều hòa nhiệt độ. Đây là "thủ phạm" chính làm cho hóa đơn tiền điện tăng cao.

Ngoài ra, việc không thường xuyên vệ sinh máy điều hòa cũng là nguyên nhân gây lãng phí điện năng. Sau một thời gian sử dụng, các lưới lọc gió và hốc đẩy gió lạnh thường bị bẩn, thậm chí rêu mốc khiến máy lạnh hoạt động kém hiệu quả, tốn điện, gây hại sức khỏe. "Điều hòa sau thời gian dài sử dụng, cả giàn nóng và giàn lạnh đều có các lá tản nhiệt bị mềm, trong khi gas lạnh có thể bị hao hụt, dầu máy bị bẩn cũng như các chi tiết cơ khí bị mài mòn. Hiệu quả làm lạnh có thể bị giảm từ 10 đến 15%. Việc bảo trì vệ sinh đúng cách sẽ giúp kéo dài tuổi thọ điều hòa", đại diện EVN Hà Nội nói.

EVN Hà Nội lý giải tiền điện tháng 5 tăng cao bất thường: Nắng nóng và máy điều hòa là "thủ phạm" - Ảnh 2.

EVN Hà Nội khuyến cáo khách hàng khi sử dụng điều hòa nên để mức nhiệt tốt nhất là từ 26 đến 28 độ C.

EVN Hà Nội khuyến cáo khách hàng khi sử dụng điều hòa nên để mức nhiệt tốt nhất là từ 26 đến 28 độ C. Bởi việc để nhiệt độ thấp không khiến điều hòa làm lạnh nhanh hơn mà chỉ khiến tốn điện, hại máy và không đảm bảo sức khỏe. Trong trường hợp chưa đủ mát, người dùng có thể bật thêm quạt gió kết hợp, sẽ giúp tiết kiệm điện khoảng 2 đến 3% điện năng so với việc bật điều hòa ở mức nhiệt thấp hơn.

Ngoài việc sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ, EVN Hà Nội khuyến cáo người dân không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn trong giờ cao điểm (bao gồm khung giờ từ 11h00 đến 14h00 và từ 18h00 đến 23h00 hàng ngày). 

EVN Hà Nội cho rằng, mọi ý kiến thắc mắc liên quan đến sử dụng điện hoặc muốn tìm hiểu các cách sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả mùa nắng nóng, vui lòng  liên hệ qua tổng đài 19001288 để được tiếp nhận tư vấn và giải đáp. EVN Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến phản ánh của khách hàng và có trách nhiệm kiểm tra, xử lý và giải đáp một cách thỏa đáng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm