Gia tăng "ly hôn xanh"

20/05/2016 - 08:00
Hiện nay, tỷ lệ ly hôn của các cặp vợ chồng trẻ trong độ tuổi 30 đang được cho là chiếm tỷ lệ cao nhất.
“Ly hôn xanh” là một khái niệm dùng để chỉ những cặp vợ chồng trẻ, họ rất dễ yêu, dễ cưới và cũng rất dễ đưa nhau ra tòa để sớm chia tay. Hiện tượng ly hôn xanh đang được cho là phổ biến ở Anh. Nguyên nhân quan trọng nhất dẫn tới tình trạng "ly hôn xanh” được cho là họ thiếu kỹ năng chung sống.
Kieron Faller, mới hơn 30 tuổi, đang là quản lý một công ty công nghệ âm nhạc tại London. Anh gặp vợ mình lần đầu tiên vào đúng cái ngày đầu tiên anh bước chân vào trường Đại học Canterbury. Đúng một năm sau đó, họ đã quyết định dọn về chung sống cùng nhau. Nhưng rồi chỉ một thời gian ngắn sau, Kieron đã lại nhận ra “Tôi không cảm thấy có gì thú vị. Chúng tôi đưa ra rất nhiều những đòi hỏi về nhau và khiến cho cuộc sống trở thành xáo trộn, mất cân bằng".
Kieron Faller (trái) hiện đã tái hôn. Anh cho biết, từ sự đổ vỡ của cuộc hôn nhân đầu tiên, anh nhận ra “Sự mất cân bằng trong cuộc sống đã đưa đến cái kết không hay cho một mối quan hệ”.
Hay với Alison Martin, giáo viên trẻ tại West Sussex (Anh). Cô gặp chồng mình khi còn đang trong trường đại học ở Queen, Belfast. Cô rất thích anh vì sự hài hước, vui vẻ, đẹp trai. Nhưng sau khi cưới, họ ở bên nhau được 7 năm thì ly hôn. Theo Alison, sau đám cưới, cô nhận thấy hai người thật khó để hòa hợp. Việc chồng thích vui vẻ, đẹp trai, giờ trở thành điều “kinh khủng” trong hôn nhân. Anh chồng ham chơi, bỏ mặc vợ ở nhà trong những dịp cuối tuần để đi với bạn bè riêng của mình. Họ không tìm được tiếng nói chung về tiền bạc. Chồng cho rằng, còn ít tuổi và chưa tính đến việc tiết kiệm, sinh con. Vợ thì ngược lại, theo cô:  “Đó không phải là những cách của người trưởng thành nghĩ về cuộc hôn nhân!”.
Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh, hiện tỷ lệ ly hôn đã gia tăng chiếm tới 42% các cuộc hôn nhân. Trong đó, gần một nửa các vụ xảy ra trong 10 năm đầu tiên của hôn nhân. Nó đặc biệt cao giữa ngày kỷ niệm năm thứ 4 và thứ 8 của đám cưới. Đối tượng dễ ly hôn nhất là những phụ nữ trong độ tuổi từ 25 đến 29 và nam giới là 25 đến 34.
Với Paul, cũng là một giáo viên trẻ. Anh đã ở bên người yêu là Nathalie vài năm trước khi cưới. Họ tưởng như vậy là đã quen với việc có nhau. Nhưng, sau đám cưới, họ sớm nhận ra chưa hiểu nhau nhiều. Họ luôn tranh cãi và “chiến đấu” để chống lại các ý tưởng của nhau. Paul cho biết: “Chúng tôi đã không học được cách để giúp đỡ nhau mà chỉ khiến cho nhau cảm thấy cuộc sống của hai người đi theo hai hướng khác. Công việc của vợ tôi rất thú vị, được đi nhiều nơi, trong khi công việc của tôi thì luôn bị mắc kẹt ở nhà. Cô ấy đã không cảm thông cho điều ấy, mà còn luôn tức giận, trách móc vì tôi đã không làm được công việc tương tự như cô ấy”. Có lúc, họ còn mâu thuẫn đến mức không gọi nhau là vợ chồng. Sự chịu đựng diễn ra trong một thời gian vài năm, rồi chia tay.
Còn John và Dan từng quen biết nhau qua một cuộc gặp gỡ trực tuyến trên Internet. Khi ấy,  John 19 tuổi và Dan 17 tuổi. Họ nhận ra cả hai có nhiều điểm tương đồng, cùng xuất thân và lớn lên từ nông thôn, ở thành phố họ không quen biết nhiều người và cùng là người đồng tính. Hai người lập tức cùng thu hút nhau một cách mạnh mẽ. Họ đã từng tin đấy là vận may của mình. Rồi họ đi đến quyết định, muốn dành toàn bộ phần đời còn lại của mình cho nhau. Họ đã thông báo cho cha mẹ hai bên biết về mối quan hệ này và cả hai đã cùng tính đến việc ký kết một thỏa thuận “dân sự” chung sống giữa những người đồng tính. Khi ấy, John đã bước vào tuổi 23 và Dan 21.
Mặc dù có sự phản đối của gia đình là “Cả hai còn quá trẻ”, nhưng John và Dan đã bỏ qua. Họ đang yêu nhau và đang háo hức hướng tới đám cưới. Họ hy vọng cuộc sống chung sẽ sớm bắt đầu với tình yêu, niềm vui, hy vọng và bất chấp mọi người nói, nó sẽ không nhàm chán. Tuy nhiên, sau 4 năm chung sống, mới đây John và Dan đã đệ đơn ra tòa, chia tay nhau vì lý do, họ thừa nhận cả hai đều chưa chín chắn, quá ham chơi và đều đã ngoại tình. “Những người trẻ tuổi thường không nghĩ đến việc tôn trọng nhau”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm