Gia tăng sự cố chim trời va chạm máy bay, Cục Hàng không cảnh báo gấp

H.Y
05/05/2022 - 18:03
Gia tăng sự cố chim trời va chạm máy bay, Cục Hàng không cảnh báo gấp

Ảnh minh hoạ

Sau nhiều vụ máy bay va chạm với chim xảy ra trong thời gian gần đây, Cục Hàng không Việt Nam đã có công văn yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường kiểm soát, xua đuổi chim.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, theo thống kê của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các hãng hàng không, sự cố va chạm giữa chim và máy bay có xu hướng tăng trong các tháng gần đây.

Để hạn chế, ngăn chặn sự cố chim gây ra uy hiếp đến an toàn hoạt động của máy bay tại các sân bay, Cục Hàng không yêu cầu ACV chỉ đạo các sân bay căn cứ các quy định và sổ tay hướng dẫn kiểm soát chim, động vật hoang dã, vật nuôi tại sân bay để triển khai ngay việc lập và thực hiện chương trình kiểm soát chim, động vật hoang dã tại sân bay.

Các sân bay triển khai ngay các biện pháp tăng cường việc kiểm soát, ngăn chặn, xua đuổi chim, động vật hoang dã, đặc biệt là sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất; rà soát và bổ sung trang thiết bị, phương tiện xua đuổi chim trên cơ sở thực tế của từng sân bay; tăng cường tần suất kiểm tra khu vực bay để kịp thời phát hiện và thực hiện các biện pháp xua đuổi chim.

Một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không cho biết, các vụ máy bay va chạm với chim thường xảy ra ở độ cao 1km trở xuống. Chim càng to thì hậu quả do va chạm gây ra càng nặng, bởi tốc độ của máy bay lớn hơn rất nhiều so với tốc độ của chim nên khi va đập, sự chênh lệch tốc độ này gây ra lực va chạm rất mạnh.

Các vụ máy bay va chạm với chim rất nguy hiểm nếu vị trí va chạm xảy ra ở động cơ. Nếu chim to sẽ làm hỏng động cơ ngay, còn chim nhỏ nếu nhiều con cũng làm hỏng động cơ.  Hậu quả các vụ chim va máy bay dẫn đến tai nạn chết người trên thế giới đã xảy ra từ nhiều năm.

Cũng theo vị chuyên gia này, các sân bay lớn trên thế giới thường có máy đuổi chim, nhưng ở Việt Nam nhiều lần đưa ra ý tưởng mà chưa thực hiện. Tuy nhiên, máy đuổi chim cũng chỉ có hiệu quả ở khu vực trong sân bay. Còn ở Tân Sơn Nhất, chim thường hoạt động ở vùng tiếp cận sân bay, chứ không phải trong sân bay nên có máy đuổi chim cũng không kiểm soát được khu vực tiếp cận hạ cánh.

Tháng 4/2022, chuyến bay QH 1055 của Bamboo Airways từ Hải Phòng đi Côn Đảo phải chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vì va phải chim làm lõm vỏ động cơ.

Tháng 5/2021, chiếc máy bay thực hiện chuyến bay từ TP.HCM đi Seoul chuẩn bị cất cánh từ đường băng 25L sân bay Tân Sơn Nhất thì phát hiện có đàn chim nên phải đổi sang đường băng 25R để cất cánh.

Tháng 4/2021, một chiếc máy bay của Vietnam Airlines từ Đà Lạt đến Thanh Hóa bị phát hiện xác chim kẹt ở càng máy bay và vỡ ống dầu phanh khi hạ xuống sân bay Thọ Xuân, khiến chuyến bay kế tiếp chậm gần 4 tiếng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm