Giác mạc hiến tặng của bé Vân Nhi đã được ghép cho 2 bé khác

06/07/2018 - 17:41
Một bé bị hỏng giác mạc, tuy giữ lại được con mắt nhưng lại cần phải có giác mạc thay thế mới có thể nhìn thấy lại được. Bé còn lại bị loạn dưỡng giác mạc di truyền, cần phải ghép giác mạc để nhìn thấy được.
Chiều ngày 6/7, PGS.TS Nguyễn Xuân Hiệp, Giám đốc BV Mắt Trung ương, cho biết, BV đã ghép giác của bé Vân Nhi (Hà Nội) cho 2 bệnh nhi khác.
 
Theo bác sĩ Hiệp, sau khi nhận được giác mạc của bé Vân Nhi, BV đã tiến hành chọn các bệnh nhân trong hồ sơ chờ ghép giác mạc tại Ngân hàng mắt. Kết quả cho thấy, 2 bệnh nhi có các chỉ số phù hợp với người hiến.
 
Trường hợp thứ nhất là bé trai 6 tuổi. Bệnh nhi bị sẹo giác mạc sau viêm loét giác mạc từ lúc 3 tuổi, được các bác sĩ điều trị và giữ lại con mắt.
 
Chị M.T.T.H., mẹ của bệnh nhi, cho biết, bệnh nhi bị hỏng giác mạc sau khi đau mắt đỏ, rất may được các bác sĩ điều trị kịp thời mới giữ lại được con mắt nhưng lại cần phải có giác mạc thay thế thì mới có thể nhìn thấy lại được. Gia đình đã vận động người thân, họ hàng quen biết để xin hiến lại giác mạc nhưng đều bị từ chối.
vannhi.jpg
Các bác sĩ BV Mắt TƯ thực hiện ca ghép giác mạc của Vân Nhi cho bé 6 tuổi

 

Vì vậy, khi được bác sĩ thông báo đưa con lên khám và hội chẩn để được nhận giác mạc từ người hiến, gia đình rất phấn khởi.

Ngày 4/7, ca ghép được tiến hành thành công. Sau khi ghép mắt, bệnh nhân đã có phản ứng tích cực.
 
Trường hợp thứ 2 nhận giác mạc là bé trai 13 tuổi, ở Sơn La. Bệnh nhân bị rối loạn dưỡng giác mạc di truyền nặng. Nếu không có giác mạc thì sẽ không nhìn thấy được.
 
Ca ghép của bệnh nhân được tiến hành vào chiều tối 6/7.
 
Như PNVN đã đưa tin, ngày 2/7, BV Mắt TƯ đã tiến hành lấy giác mạc của bé Nguyễn Vân Nhi (12 tuổi, ở phố Ngọc Khánh, Hà Nội). Trước đó, bệnh nhi mắc bệnh Papylome (u nhú dây thanh quản) từ năm 2 tuổi. Suốt hơn 10 năm qua, tháng nào Nhi cũng phải đến BV để điều trị.
 
Từ câu chuyện cảm động của bé Hải An hiến giác mạc cứu người, gia đình chị Vân đã có nguyện vọng được hiến tạng con. Gia đình đã nói chuyện hiến tạng và bé Nhi đã hoàn toàn đồng ý. Vì vậy, khi bé rơi vào tình trạng chết não, gia đình đã gọi điện cho Ngân hàng Mắt (BV Mắt TƯ).  
 
Trưa ngày 2/7, Trung tâm điều phối và ghép tạng Quốc gia cùng Ngân hàng Mắt đã hoàn thành việc lấy giác mạc bé Vân Nhi và tìm người có các chỉ số thích hợp để ghép giác mạc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm