Mắc bệnh hiểm nghèo không qua khỏi, bé gái 12 tuổi hiến giác mạc cứu người

02/07/2018 - 16:16
Bé Vân Nhi được gia đình phát hiện mắc bệnh u nhú dây thanh quản. Suốt hơn 10 năm qua, tháng nào bé cũng phải đến bệnh viện để điều trị. Gần đây, khi sắp qua đời, bé có nguyện vọng hiến giác mạc để cứu người. Gia đình đã giúp Vân Nhi thực hiện ước mơ cuối cùng trước khi sang thế giới bên kia.
Ngày 2/7, ông Nguyễn Hữu Hoàng, Giám đốc Ngân hàng Mắt (BV Mắt Trung ương), cho biết, BV vừa tiến hành lấy giác mạc của bé Nguyễn Vân Nhi (12 tuổi, ở phố Ngọc Khánh, Hà Nội). Số giác mạc mạc này BV đã đưa vào Ngân hàng mắt để ghép cho người phù hợp.
 
Chị Nguyễn Thị Hải Vân, mẹ của bé Nhi, cho biết, bé mắc bệnh Papylome (u nhú dây thanh quản) từ năm 2 tuổi. Suốt hơn 10 năm qua, tháng nào Nhi cũng phải đến BV để điều trị.
 
Từ câu chuyện cảm động của bé Hải An hiến giác mạc cứu người, gia đình chị Vân đã có nguyện vọng được hiến tạng con. Gia đình đã nói chuyện hiến tạng và bé Nhi đã hoàn toàn đồng ý. 
nhi.jpg
Bác sĩ lấy giác mạc của bé Vân Nhi
 

Thời gian gần đây, sức khỏe của Nhi giảm sút. Ngày 29/6, bé có biểu hiện khó thở, gia đình đưa vào BV Nhi TƯ cấp cứu thì bé đã ngừng tim và chết não. Gia đình đã liên lạc với BV Mắt TƯ để được hiến giác mạc, mong giác mạc của con sẽ đem lại ánh sáng cho 2 bệnh nhân khác đang cần. 

 

Chị Vân kể, khi quyết định hiến giác mạc, cũng có người trong gia đình phản đối. Thế nhưng, chị vẫn quyết định làm theo di nguyện của con.
 
Trưa ngày 2/7, Trung tâm điều phối và ghép tạng Quốc gia cùng Ngân hàng Mắt đã hoàn thành việc lấy giác mạc bé Vân Nhi.
 
“Dù con đã mất đi nhưng ông bà, bố mẹ sẽ được gặp lại con trong một hình hài khác”, chị Vân tâm sự.
 
Ông Nguyễn Hữu Hoàng, người tận tay lấy giác mạc của Vân Nhi, chia sẻ: "Khi chúng tôi tới BV, cô bé không thể trò chuyện, nằm trên giường bệnh như chỉ đang ngủ mà thôi. Giấc ngủ dài thanh thản và đẹp đẽ. Chúng tôi đã cố gắng làm nhẹ nhàng nhất. Lúc chúng tôi phẫu thuật xong, mẹ bé tuy không nói lên lời nhưng quá ánh mắt chúng tôi hiểu, dù đau đớn trong lòng, chị vẫn cảm thấy đã làm được một việc có ý nghĩa. Hành động đó đã lay động cảm xúc của tất cả mọi người xung quanh”.
 
van-nhi21.jpg
Bé Vân Nhi trước khi qua đời

Trước đó, như PNVN đã phản ánh, bé Nguyễn Hải An (7 tuổi) rơi vào trạng thái hôn mê do u cầu não xâm lấn. Trưa ngày 22/2/2018, chị Nguyễn Trần Thùy Dương (mẹ bé) gọi điện tới đường dây nóng của Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người và bày tỏ nguyện vọng của gia đình muốn hiến tặng nội tạng cho những người khác đang bị bệnh chờ ghép tạng. 

 

Chị Nguyễn Trần Thùy Dương mong muốn, sau này dù con mãi ra đi nhưng chị vẫn nghe được nhịp đập của trái tim con gái trong lồng ngực một bạn trẻ nào đó… Đây cũng là nguyện vọng của bé Hải An trong những ngày nằm điều trị tại BV K TƯ, sau khi nghe mẹ nhiều lần trò chuyện về việc hiến tặng nội tạng cho người bị bệnh. 
 
Tuy vậy theo quy định của Luật Hiến mô tạng, chỉ những người từ 18 tuổi trở lên mới có thể hiến tặng nội tạng khi còn sống hoặc sau khi chết não, trước đó đã có đăng ký hiến tạng, mô tạng. Xét theo luật thì bé Hải An mới 7 tuổi, chưa đủ tuổi đăng ký hiến mô tạng và cháu không phải chết não nên Trung tâm không thể tiếp nhận nội tạng được. 
 
Giác mạc của bé Hải An sau khi được lấy đã ghép cho 2 bệnh nhân tương thích. Sau đó, câu chuyện của bé Hải An đã lan tỏa trong xã hội, nhờ vậy số người đăng ký hiến tạng đã tăng lên. Thậm chí, nghĩa cử của bé Hải An còn được đưa vào đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của tỉnh Phú Thọ. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm