Giải cứu thành công cho người đàn ông 28 năm sống cảnh 'người ếch'

20/12/2018 - 21:37
Khi sinh ra, đôi chân của bệnh nhân đã bị dị tật. Càng lớn, đôi chân bệnh nhân càng bị uốn cong giống như “rễ cây”. Mỗi khi di chuyển và đi làm, bệnh nhân đi lại giống như ếch. Hai tay là bánh lái và toàn thân dịch chuyển dựa theo bánh lái.

Ngày 20/12, GS. Nguyễn Thế Hoàng, Phó Giám đốc BV TƯ Quân đội 108 cho biết, sau một thời gian phẫu thuật và điều trị BV đã "giải cứu" thành công bệnh nhân Nguyễn Mạnh Hùng (28 tuổi ở Nam Định) bị dị tật chân cong queo như chân ếch.

Bà Trần Thị Minh Lý, mẹ bệnh nhân cho biết, khi sinh ra, đôi chân của bệnh nhân đã bị dị tật. Càng lớn, đôi chân càng bị uốn cong giống như “rễ cây”. Mỗi khi di chuyển và đi làm, bệnh nhân đi lại giống như con ếch. Hai tay là bánh lái và toàn thân dịch chuyển dựa theo bánh lái. Gia đình đã đưa bệnh nhân bệnh nhân đến các cơ sở y tế trong cả nước khám và điều trị nhưng vô vọng. Thậm chí, một đoàn chuyên gia phẫu thuật Chỉnh hình của Mỹ đến thăm khám và chữa bệnh từ thiện tại Nam Định cũng phải lắc đầu với trường hợp của bệnh nhân.

5-1640250.jpg
Đôi chân của bệnh nhân trước khi phẫu thuật

 Cách đây 8 tháng, bệnh nhân bị tai nạn giao thông khiến đôi chân bị gẫy hở phức tạp tại nhiều vị trí nên được đưa vào BV TƯ Quân đội 108 điều trị.

Tại BV, các y bác sĩ rất ngạc nhiên với dị tật “chưa từng gặp” của bệnh nhân.

Kết quả chụp Xquang hai chi dưới cho thấy toàn bộ hệ thống xương khớp ở vùng đùi, cẳng chân và bàn chân đều bị biến dạng cong vẹo và phức tạp theo nhiều chiều, nhiều hướng khác nhau. Da, cân, cơ, gân, mạch máu và thần kinh trên đôi chân cũng bị thay đổi hoàn toàn và tạo nên tình trạng chỗ căng chỗ chùng. Các bác sĩ nhận định đây là một ca rất khó, nhưng vẫn quyết định phẫu thuật.

Sau khi chỉnh xong chân trái, các bác sĩ phát hiện chân phải ngắn hơn chân trái 20cm. Với chênh lệch này, nếu không xử lý thì bệnh nhân cũng sẽ không thể đi lại bình thường. Vì vậy, BV đã quyết định dùng kỹ thuật kéo dài chân cho bệnh nhân.

48372320_10210211073751617_986534763617583104_n-1640351.jpg
Đôi chân của bệnh nhân sau khi phẫu thuật

 Sau 8 tháng điều trị và trải qua 3 lần phẫu thuật, trong đó lần gần nhất cách đây 2 tuần. Hiện giờ, hai chân của bệnh nhân đã hoàn toàn bằng nhau. Vận động cảm giác của 2 bên chi thể được phẫu thuật đều rất tốt. Hiện tại, do can xương còn chưa vững nên bệnh nhân cần được tập thêm hồi phục chức năng và cố định nẹp bột bổ sung. “Chỉ sau 4-6 tháng nữa, bệnh nhân không những chỉ đi lại mà còn hoàn toàn có thể chạy nhảy trên chính đôi chân của mình giống như những bạn bè bình thường”, bác sĩ Hoàng nói.

Trung tướng, GS.TS Mai Hồng Bàng, Giám đốc BV TƯ Quân đội 108, cho biết, để có được kết quả này là sự nỗ lực của tập thể y bác sĩ Viện Chấn thương Chỉnh hình. Theo đó, Viện đã tính toán tỷ mỉ, lập kế hoạch chi tiết và chính xác các phương án can thiệp. Ngoài ra, các phương án phẫu thuật đã được thực hiện hoàn hảo. Đây thực sự là một thành công xuất sắc trong phát triển chuyên môn kỹ thuật mới - kỹ thuật cao của BV.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm