Giải mã nguyên nhân bà Clinton bị ông Trump 'đo ván'

09/11/2016 - 19:51
Kết quả cuối cùng vẫn là bà Hillary Clinton để tuột khỏi tay chức Tổng thống Mỹ khi đang ở rất gần. Vậy do đâu mà bà Clinton từ thế luôn dẫn trước trong các cuộc thăm dò, ngay cả trước và đầu phiên bỏ phiếu, lại có thể bị đối thủ Donald Trump hạ gục.

Ngay trong các cuộc thăm dò trước khi tiến hành bỏ phiếu, bà Clinton vẫn luôn vững vàng ở thế chiến thắng. Nhưng cuối cùng, trong phiên bỏ phiếu quyết định, bà lại để cả những bang được cho là rất “an toàn” với mình, như Wisconsin và sau đó là Pennsylvania và Michigan "phản bội".

Thực tế, trong khi số người ủng hộ bà trong các nhóm nhân khẩu học luôn lớn hơn so với đối thủ Donald Trump trong suốt chiến dịch, tuy nhiên, nếu so với Tổng thống Obama trong cuộc bầu cử 4 năm trước, thì có lẽ đó lại là một sự thụt lùi không hề nhỏ.

ba-clinton-thua-ong-trump-o-dau-2.jpg

Bất chấp những nhận xét khiếm nhã của mình về người Mỹ gốc Phi, người Mexico và những người nhập cư không có giấy tờ, Trump vẫn nhận được số phiếu bầu đáng kể của cử tri da đen và người Laitn, thậm chí là nhiều hơn so với những gì ứng cử viên Mitt Romney của Đảng Cộng hòa đã nhận được vào năm 2012.

Thậm chí, ngay trước những ngày bầu cử, “lợi dụng” sự ủng hộ của cộng đồng người Mỹ gốc Phi và Latin dành cho mình, Tổng thống Barack Obama đã tích cực kêu gọi họ bỏ phiếu cho bà Clinton. Tuy nhiên, chừng đó vẫn không đủ để người Mỹ gốc Phi và người Mỹ La Tinh ủng hộ bà Clinton hết mình.

Tính đến sáng sớm ngày thứ 4, 9/11, 88% cử tri Mỹ gốc Phi ủng hộ bà Clinton và 8% ủng hộ Trump. Trong khi đó là con số này vào năm 2012 là 93% ủng hộ Obama và chỉ 7% ủng hộ Mitt Romney.

Số cử tri người Mỹ gốc Phi chỉ chiếm 12% số cử tri cả nước, giảm 1% so với 4 năm trước. Đây thực sự là một sự sụt giảm không nhỏ chút nào trên bàn cờ bầu cử nước Mỹ.

Nguyên nhân củ sự sụt giảm trong số cử tri người Mỹ gốc Phi ủng hộ Đảng Dân chủ là do những chính sách “mỏng manh” của bà Clinton. Trong khi, ông Trump liên tục nhấn mạnh vào chất lượng cuộc sống tồi tệ của cộng đồng da đen trong các thành phố, nói rằng họ sống trong nghèo đói ra sao, họ thất nghiệp thế nào và họ sẵn sàng xuống đường để biểu tình vì “họ chẳng còn gì để mất”. Ông còn cam kết mạnh mẽ rằng sẽ xây dựng một bức tường ở biên giới Mexico, cáo buộc người nhập cư trái phép là tội phạm ngoài hành tinh và hứa sẽ trục xuất họ. Mặc dù phản cảm nhưng ít nhất tất cả những điều này vẫn hơn bà Clinton vì trong suốt chiến dịch tranh cử, dường như bà chẳng nhắc đến nhóm cử tri này.

ba-clinton-thua-ong-trump-o-dau.JPG
So sánh tỷ lệ cử tri bầu cho 2 ứng cử viên tổng thống trong 2 kỳ bầu cử.

Một bất lợi nữa đối với bà Cliton, đó là trong khi số lượng cử tri Mỹ gốc Phi giảm thì số lượng cử tri Latin lại tăng. Và bà Clinton chỉ được 65% người Latin ủng hộ, trong khi ông Trump nhận được 29% số phiếu. Cách biệt lớn nhưng lại cho thấy một sự sụt giảm không hề nhỏ khi só sánh với ông Obama trong năm 2012, khi ông giành được 71% số phiếu của người Tây Ban Nha và ông Romney chỉ nhận được 27%.

Một thực tế phũ phàng khác khiến bà Clinton thua trận, đó là liên minh Obama - Clinton không thực sự chiếm ưu thế trong thế giới cử tri da trắng như Obama 4 năm trước. Bà Clinton chỉ giành được vỏn vẹn 37% số phiếu, trong khi ông Obama nhận được 39%. Đáng ngạc nhiên hơn, mặc dù bị phản đối dữ dội, vậy nhưng, ông Trump lại nhận được 58% phiếu bầu của người da trắng, chỉ kém người đi trước của mình, Romney, 1%.

Một nhóm cử tri khác cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng đó là cử tri gốc Á, chiếm 4% số cử tri toàn nước Mỹ. Và nhóm này cũng ủng hộ Clinton ít hơn ông Obama trước đây. Chỉ khoảng 65% cử tri gốc Á bỏ phiếu cho bà Clinton, trong khi năm 2012, ông Obama nhận được tới 73% số phiếu bầu.

Ngoài ta, số người trẻ ủng hộ bà Clinton cũng giảm so với ông Obama từ 60% xuống chỉ còn 55% cử tri từ 18 đến 29 tuổi bầu cho bà Clinton. Trong khi con số này là 37% dành cho Trump.

ba-clinton-thua-ong-trump-o-dau-1.jpg

Về phần cử tri nữ, mặc dù, 70% cử tri nữ nói rằng những điều mà Trump nói khiến họ khó chịu và họ muốn bà Clinton làm nên lịch sử. Tuy nhiên, bà Clinton chỉ nhỉnh hơn so với Trump một chút với tỷ lệ bầu cử lần lượt của nhóm này là 54% và 42%.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm