Giải quyết những gánh lo để phụ nữ mạnh dạn đi làm lại sau sinh

16/01/2019 - 16:17
Neha Bagaria (36 tuổi, người Ấn Độ) đã khởi nghiệp thành công với JobsForHer – Cổng thông tin trực tuyến giúp phụ nữ tiếp cận với nhiều cơ hội việc làm. Đến nay, JobsForHer đã đăng thông tin tuyển dụng cho hơn 5.000 công ty khắp 15 tỉnh thành ở Ấn Độ từ Delhi đến Mumbai và Chennai.
Vốn là một người khá năng động, Neha Bagaria đã khởi nghiệp với công ty đào tạo kỹ năng cho học sinh ngay từ khi còn là sinh viên. Tuy nhiên, sau khi sinh con, cô lại toàn tâm toàn ý ở nhà chăm sóc con hơn 3 năm ròng. Cho đến một lần nọ, cô đi họp lớp thời đại học. Bạn bè hỏi công việc hiện tại của cô là gì. Neha chỉ vào đứa con trai nhỏ, thay cho câu trả lời. Cô nhận ra trong ánh mắt bạn sự hụt hẫng như thể cô đã làm điều gì đó sai trái.
 
neha-bagaria-1.jpg
Neha Bagaria, nhà sáng lập và CEO của cổng thông tin trực tuyến JobsForHer

  

Neha đã trăn trở rất nhiều về điều đó. Cô nhận ra rằng, có rất nhiều người phụ nữ có hoàn cảnh tương tự như cô phải hy sinh sự nghiệp cho gia đình. Trong khi đó, một số khác vẫn có thể sắp xếp được thời gian để chu toàn cả công việc và gia đình. Chính vì thế, cô muốn làm một điều gì đó để giúp bản thân và những người đồng cảnh ngộ trở lại với công việc. Cô đã thành lập JobsForHer (Việc làm cho phụ nữ) vào ngày Quốc tế Phụ nữ năm 2015.
 
JobsForHer là cổng thông tin trực tuyến giúp phụ nữ tiếp cận với nhiều cơ hội việc làm. Nhất là những phụ nữ có trình độ chuyên môn cao bắt đầu lại công việc sau một thời gian nghỉ hộ sản hoặc nghỉ phép dài hạn để chăm sóc gia đình, con cái. Đến nay, JobsForHer đã đăng thông tin tuyển dụng cho hơn 5.000 công ty khắp 15 tỉnh thành ở Ấn Độ từ Delhi đến Mumbai và Chennai. Trong đó có những công ty toàn cầu như Citibank, Future Group, và Unilever. Bên cạnh đó, công ty cô cũng hợp tác với 300 nhà tư vấn, 500 chuyên gia đào tạo các lĩnh vực. Trung bình mỗi tháng có hơn 300.000 người truy cập JobsForHer. Đó là chưa thống kê các lượt xem trên mạng xã hội như Facebook, Linkedin, Twitter.
 
neha-bagaria-2.jpg
Sau thời gian nghỉ hộ sản, phụ nữ thường cảm thấy thiếu tự tin và sợ không bắt nhịp với môi trường làm việc

  

Uma Maheshwari, một khách hàng của JobsForHer cho biết từng là trưởng chi nhánh một ngân hàng, với 18 năm làm việc trong lĩnh vực tín dụng, tiền tệ. Sau 5 năm nghỉ việc ở nhà chăm sóc con, bà bắt đầu làm hồ sơ xin đi làm trở lại. Lý lịch trích ngang của bà khá ấn tượng, thu hút sự chú ý của nhiều nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, bà rớt ngay ở vòng phỏng vấn đầu tiên vì nhà tuyển dụng ngần ngại khi bà nghỉ việc quá lâu. Bị từ chối liên tục, bà Uma bắt đầu nghi ngờ về năng lực của mình. Sau đó, bà tình cờ đọc một bài báo viết về JobsForHer. Bà đã đăng sơ yếu lý lịch của mình lên trang. Chỉ trong vòng 3 ngày, bà được Ngân hàng Kotak Mahindra mời phỏng vấn và nhận việc ngay. Từ đó, bà trở thành chi nhánh trưởng của ngân hàng Kotak ở Karnataka.
 
neha-bagaria-3.jpg
Nhân viên của JobsForHer trong một buổi hội thảo tập huấn kỹ năng

  

Cô Bagaria cho biết: “Lực lượng lao động nữ ở Ấn Độ đã giảm từ 32% vào năm 2016 xuống còn 23% vào năm 2018. Họ thường lựa chọn các công việc dễ dàng và rất ít người nộp đơn vào những nơi đòi hỏi trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao. Nguyên nhân là phụ nữ thường cảm thấy thiếu tự tin và sợ không bắt nhịp kịp với thị trường lao động sau một thời gian nghỉ việc quá lâu. Chính vì vậy, họ cần tư vấn và trang bị kỹ năng trước khi đi làm trở lại. JobsForHer ra đời để giúp phụ nữ giải quyết những gánh lo đó, giúp họ tự tin đi làm trở lại sau một thời gian nghỉ việc để làm tốt vai trò của người mẹ”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm