Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng: Trẻ nhập viện do phản ứng sau tiêm vaccine, không nên giấu

29/01/2019 - 14:12
Trong y khoa, bất cứ chất gì đưa vào vào cơ thể cũng đều có phản ứng và vaccine cũng không ngoại lệ. Vì vậy, chúng ta phải thừa nhận chứ không nên giấu để người dân hiểu có thêm kiến thức.

Liên quan đến những trường hợp bị phản ứng sau tiêm vaccine ComBe Five tại Hải Phòng, ngày 29/1, trao đổi với PNVN bà Phạm Thu Xanh, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng cho biết hiện tất cả các bé đã được xuất viện, sức khỏe bình thường. 

Trước đó, trong hai ngày 25 và 26/1, các trung tâm y tế, trạm y tế xã, phường trên địa bàn Hải Phòng tiến hành tiêm vaccine ComBe Five cho trẻ trong độ tuổi. Sau tiêm, nhiều bé bị phản ứng sốt cao, thậm chí có bé bị co giật, tím tái nên được nhập viện cấp cứu. Tổng cộng có 63 bé bị phản ứng sau tiêm, riêng huyện Kiến Thụy có 31 cháu bị phản ứng, nhiều nhất ở Hải Phòng. Trong đó, 10 cháu có phản ứng nặng được chuyển lên BV Trẻ em Hải Phòng.

Theo bà Xanh, tại vùng nội đô nhiều phụ huynh cho con tiêm vaccine dịch vụ. Tuy nhiên, đối với vùng ngoại thành, điều kiện kinh tế người dân còn khó khăn nên trông vào tiêm vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng. Để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, ngành y tế Hải Phòng khuyến cáo người dân cần theo dõi sát sao trẻ sau khi tiêm. Vì vậy, khi thấy con có phản ứng nhẹ, sốt cao phụ huynh không yên tâm nên đã đưa con nhập viện. “Trước khi tiêm vaccine, Sở đã yêu cầu các y bác sĩ phải theo dõi sát sao các bé được tiêm, lấy số điện thoại của người thân các bé để liên hệ sau tiêm. Nếu phát hiện trường hợp nào bị phản ứng, lập tức hướng dẫn gia đình đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất cấp cứu”, bà Xanh nói.

Trẻ bị phản ứng sau tiêm vaccine Combe Five tại Hải Phòng

 Bà Xanh cũng cho biết, các trẻ phải nhập viện là do phản ứng sau tiêm vaccine ComBe Five. Trong y khoa, bất cứ chất gì đưa vào vào cơ thể cũng đều có phản ứng và vaccine cũng không ngoại lệ. Vì vậy, chúng ta phải thừa nhận chứ không nên giấu để người dân hiểu có thêm kiến thức.

Vaccine ComBE Five là loại vaccine phối hợp bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib (ComBE Five). Đây là vaccine do Công ty Biological E, Ấn Độ sản xuất loại 1 liều/lọ tương tự như vaccine Quinvaxem đã được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam và được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong Tiêm chủng mở rộng. 

Theo Bộ Y tế, trước khi triển khai trên toàn quốc, vaccine ComBE Five đã được triển khai triển khai tại 60 huyện, 889 xã của 7 tỉnh Hà Nam, Bắc Giang, Yên Bái, Kon Tum, Bình Định, Đồng Tháp, Bà Rịa Vũng Tàu trong ngày tiêm chủng thường xuyên của tháng 10 và tháng 11 năm 2018, với tổng số trẻ được tiêm là 17.356 trẻ.

Kết quả đánh giá cho thấy, vaccine ComBE Five đã được triển khai an toàn, tỷ lệ phản ứng sau tiêm chủng là 5,5%. Vì vậy, Bộ Y tế đã cho phép triển khai tiêm vaccine ComBE Five trên quy mô toàn quốc từ cuối tháng 12/2018.

Lịch tiêm chủng 3 mũi vaccine ComBE Five là 2, 3 và 4 tháng tuổi. Nếu liều vaccine ComBE Five nào bị bỏ lỡ hoặc tiêm muộn thì cần được tiêm sớm vào thời gian sau đó mà không cần phải tiêm lại từ mũi đầu. Lưu ý khoảng cách giữa các mũi tiêm tối thiểu là 1 tháng. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm