Giáo viên áp lực khi "khán thính giả" là phụ huynh, dư luận và mạng xã hội

D.H
09/11/2021 - 13:20
Giáo viên áp lực khi "khán thính giả" là phụ huynh, dư luận và mạng xã hội
Nhiều ĐBQH nêu tình trạng bất cập của dạy và học trực tuyến, hệ lụy nếu tiếp tục kéo dài. Từ đó đề xuất các phương án hỗ trợ kịp thời, tháo gỡ áp lực cho cả giáo viên lẫn học sinh khi duy trì việc học trực tuyến quá lâu.

Quốc hội sáng 9/11 tiếp tục thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội, công tác phòng chống dịch Covid-19. Giáo dục trong bối cảnh dịch bệnh là vấn đề được nhiều ĐBQH quan tâm.

ĐB Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) nhìn nhận, dịch diễn biến phức tạp nên học trực tuyến là phương án tối ưu để duy trì việc học tập cho học sinh cả nước.Tuy nhiên, dạy và học trực tiếp đang chưa đảm bảo chất lượng bởi nhiều bất cập cả khách quan lẫn chủ quan, theo nữ đại biểu.

ĐB Hà cho rằng, dạy học trực tuyến không đạt chất lượng như kỳ vọng do đường truyền trục trặc, một bộ phận giáo viên gặp khó trong ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, thiết bị điện tử còn hạn chế về số lượng và chất lượng dù chương trình "sóng và máy tính cho em" đã và đang được triển khai, quản lý học sinh cũng không hiệu quả.

Nguy hại hơn là những hệ lụy về sức khỏe, tinh thần của giáo viên và học sinh ngồi học quá lâu trên máy, không vận động, phụ huynh chưa tương tác hợp lý với con. "Giáo viên cực kỳ áp lực khi "khán thính giả" không chỉ học sinh mà còn là phụ huynh, dư luận và mạng xã hội" – ĐB Nguyễn Thị Hà nhìn nhận.

Dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT, theo ĐB Hà. Câu chuyện điểm cao vẫn không vào được đại học không mới nhưng nếu tiếp tục như hiện tại thì vẫn còn xảy ra tình trạng trường bỏ sót tài năng và học sinh kém dần sự tự tin vào năng lực thực chất của mình khi điểm cao vẫn trượt.

Từ thực trạng này, ĐB Nguyễn Thị Hà kiến nghị Chính phủ sớm có phương án mở rộng băng thông, thu hút doanh nghiệp thamgia nhiều hơn để hỗ trợ thiết bị sóng và máy tính cho học sinh. Bộ GD&ĐT tổ chức đối thoại, chia sẻ để cởi bỏ áp lực tâm lý của các bên (giáo viên, học sinh, phụ huynh) khi học rực tuyến kéo dài.

Cùng với đó, cần sớm nghiên cứu xây dựng phần mềm dạy học trực tuyến hiệu quả, tiên tiến, tăng cường tập huấn công nghệ thông tin cho giáo viên và học sinh, nghiên cứu phương thức xét tuyển đại học phù hợp trong bối cảnh dịch, tìm giải pháp mở cửa cho học sinh điểm cao có thể vào đúng trường ĐH theo năng lực, mơ ước, giải bài toán hướng nghiệp để tuyển chọn nhân tài…

ĐB Nguyễn Hữu Chính (Hà Nội) cũng bày tỏ lo ngại với việc dịch bệnh tiếp tục phức tạp khiến học sinh ở nhiều địa phương không được đến trường, phải học trực tuyến trong thời gian dài. Bên cạnh đó, nhiều em học sinh không thể tiếp cận với điều kiện học tập trực tuyến do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Giáo viên áp lực khi "khán thính giả" là phụ huynh, dư luận và mạng xã hội - Ảnh 1.

ĐBQH Nguyễn Hữu Chính (Hà Nội). Ảnh: quochoi.vn

Ông đề nghị ngành giáo dục có chính sách đảm bảo sự đồng đều, chất lượng dạy và học trong điều kiện hiện nay; sớm có hỗ trợ đối với tổ chức, cá nhân khó khăn trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, văn hóa, thể thao.

Ông Chính cũng nêu lên thực trạng thông tin xấu, độc trên không gian mạng. Ông cho rằng đây là khởi nguồn của hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, đặc biệt là giới trẻ. Ông đề nghị cơ quan chức năng xây dựng, hoàn thiện hơn nữa biện pháp xử lý, nâng cao hiệu quả công tác quản lý không gian mạng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm