Giới đầu tư tiền ảo sốt trước cơn điên của Bitcoin

29/11/2017 - 17:59
Chỉ trong 2 ngày gần đây, giá Bitcoin đã tăng thêm hơn 2.000 USD, lần đầu tiên vượt qua mốc 10.000 USD/BTC. Giữa “cơn điên loạn” về giá, nhiều “dân chơi” Bitcoin ở Việt Nam đã không ngần ngại dốc túi đổ tiền vào sàn giao dich...

Thông tin giá Bitcoin vượt mức 10.000 USD/BTC được lan truyền nhanh chóng, còn hơn cả tin có người đầu tiên trúng số Viettlot hồi năm ngoái. Có không ít người tỏ ra tiếc rẻ vì mới chưa đầy một năm trước, họ đã nhận không ít lời chào mời mua Bitcoin với giá chỉ chưa tới 1.000 USD/BTC, nhưng lại từ chối.

3.jpg
Nhiều người đang sở hữu Bitcoin vô cùng hứng khởi khi giá đồng tiền ảo này lần đầu tiên vượt 10.000 USD/BTC

 

Tất nhiên là những người đang đào hay tham gia đầu tư Bitcoin trên một số sàn giao dịch tỏ ra hứng khởi hơn cả. Không chỉ vì họ vừa bỏ túi thêm một khoản tiền không hề nhỏ, mà còn vì họ nhận thấy cơ hội kiếm nhiều tiền hơn nữa đang đến rất gần và rất rõ ràng.

Sáng 29/11, anh Long, ngụ tại phường An Phú, quận 2, là chủ nhân của 5 BTC được mua hồi tháng 9, vừa ngồi nhâm nhi ly cà phê, vừa gọi điện đến một công ty mà anh đang hùn hạp làm ăn, đề nghị cho rút hết cổ phần (1 tỷ đồng) ngay lập tức.

2.jpg
Tốc độ đi lên của giá trị Bitcoin khiến nhiều người kinh ngạc

 

“Kể ra, để vốn trong công ty này thì hằng tháng cũng được chia lợi nhuận chừng 20 triệu, cao hơn nhiều so với gửi ngân hàng, nhưng vẫn không thể bằng đầu tư Bitcoin. Thực tế đang chứng minh những dự đoán của nhiều người tham gia đầu tư tiền ảo đã đưa ra trước đó là đúng. Hiện giờ, nó đã vượt qua 10.000 USD, và tương lai sẽ là gấp 3, gấp 4, hay có thể là gấp 10 lần con số đó”, anh Long quả quyết.

Anh Tuấn, một người bạn của anh Long, cũng vừa “tập tò” bước chân vào thế giới tiền ảo, cho biết: “Trước đây tôi không quan tâm đến tiền ảo, vì thấy “nó” cứ lình xình suốt nhiều năm mà giá trị chẳng tăng được bao nhiêu. Đến tháng 9, thấy “nó” lên tới hơn 5.000 USD thì mới… giật mình, nhưng khi mình quyết định bỏ tiền đầu tư thì cũng đã lên tới hơn 7.000 USD. Nghĩ rằng đã lên đến mức đó là “chạm đỉnh” nên chỉ dám đầu tư chút đỉnh để thăm dò. Nào ngờ… Giờ nghĩ lại mới thấy tiếc, nhưng có lẽ mọi chuyện vẫn chưa muộn”. Anh đã quyết định bán chiếc xe hơi Nhật mới mua hồi đầu năm hơn 1 tỷ để đầu tư Bitcoin. “Xe này giờ bán chỉ còn 700 triệu, nhưng hy vọng giờ này năm sau mình sẽ chạy một chiếc Audi và tiền xài rủng rỉnh”, anh cười.

1.jpg
Nhiều người đã chấp nhận "dốc túi" để gon tiền "quăng" vào sàn giao dịch Bitcoin nhằm kiếm lợi nhuận "khủng" trong thời gian ngắn

 

Nếu theo dõi diễn biến của đồng Bitcoin mấy ngày gần đây, hẳn mọi người đều không khỏi… rùng mình vì không ngờ có ngày giá trị của nó lại trở nên “điên loạn” đến như vậy: Ngày 27/11 mới khoảng dưới 8.000 USD thì đến ngày hôm sau đã bứt lên tới 9.800 USD. Tưởng chừng cái ngưỡng 10.000 USD là không thể vượt qua, nhưng thực tế là sáng ngày 29/11, không chỉ “nhẹ nhàng” vượt qua 10.000 USD, nó còn cho thấy đà bứt phá mạnh mẽ khi tiếp tục “leo dốc” lên mức sát 11.000 USD/BTC!

Việc Bitcoin tăng giá mạnh là điều được nhiều người dự đoán trước. Bởi đồng tiền này không còn là “ảo tuyệt đối” như trước, khi có thôgn tin cho biết Sở Giao dịch hàng hóa Chicago (Mỹ) sắp cho ra mắt hợp đồng giao dịch kỳ hạn Bitcoin vào tháng 12 sắp tới; Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde cũng có quan điểm tích cực về tiền ảo, cùng lúc nhiều tổ chức tài chính hùng mạnh khác cũng được cho là sắp thiết lập các mối quan hệ giao dịch với Bitcoin, trong đó có JP Morgan Chase nổi tiếng toàn cầu.

5.jpg
Chưa ai dám dự đoán giá Bitcoin sẽ tăng đến đâu

 

Những thông tin đó chẳng khác nào “liều doping” tiếp sức để Bitcoin thăng tiến mạnh mẽ về giá trị. Và giờ đây, nhiều người kỳ vọng nó sẽ đạt mức… 100.000 USD trong vòng 1-2 năm tới. Thậm chí còn có thể ngắn hơn!

Hồi tháng 10, một số hãng phân tích tài chính quốc tế từng dự báo Bitcoin sẽ đạt mức 10.000 USD sau 6 tháng nữa, nhưng thực tế là họ đã không phải chờ đợi lâu đến như vậy.

Không phải ngẫu nhiên mà sếp của một tổ chức tài chính nổi tiếng thế giới nhận xét rằng: “Hiện tại, số người sử dụng Bitcoin chưa đến 0,1% dân số thế giới. Do đó, tiềm năng sử dụng Bitcoin trong tương lai vẫn còn rất lớn. Điều này có thể sẽ đẩy đồng tiền Bitcoin tăng cao hơn nữa, nếu như đồng tiền ảo này vẫn chiếm được lòng tin của người sử dụng, đặc biệt là các nhà đầu tư”.

Hiện giớ, chưa ai có thể dự đoán một cách chính xác về “giá trị cực đại” của đồng Bitcoin sẽ là bao nhiêu, và bao lâu nữa thì nó sẽ đạt tới mức đó. Tuy nhiên, không ít chuyên gia tài chính theo trường phái “bảo thủ” vẫn cảnh báo về một “thảm họa tài chính” có thể xảy ra nếu như đồng Bitcoin sụp đổ trong tương lai.

4.jpg
Tuy nhiên, không ít chuyên gia tài chính vẫn hoai nghi về tính bền vững và an toàn của đồng tiền ảo này

 

Ông Cường Phạm, một chuyên viên từng nhiều năm làm việc cho Quỹ đầu tư Dragon Capital, có nhiều kinh nghiệm trong đầu tư chứng khoán, nhưng lại không hề “đoái hoài” tới Bitcoin. Ông giải thích lý do: “Thuộc tính của tiền tệ là giá trị được định vị bởi vật chất hiện hữu. Còn tiền ảo thì không có thuộc tính ấy. Bản thân nó đã “ảo”, và giá trị của nó lại càng “ảo” hơn, khi việc tăng hay giảm giá không theo bất cứ một quy luật nào. Vì thế, có thể hôm nay giá trị của nó là hơn 10.000 USD/BTC, nhưng ngày mai sẽ là bằng 0 – đó là điều bình thường, không cần có bất cứ một tác động cụ thể nào. Do đó, nguy cơ rủi ro mà đồng tiền ảo này mang lại cho các nhà đầu tư luôn ở mức tối đa. Thực tế đã chứng minh trong lịch sử, tất cả loại tiền do tư nhân tạo ra đều không có kết cục tốt”.

Nhưng với nhiều người khác, nguy cơ rủi ro càng cao thì cơ hội lại càng lớn. “Liều ăn nhiều” – đó là câu ngạn ngữ hiện đại, đang được những “tín đồ tiền ảo” hết sức tâm đắc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm