Giúp chị em phụ nữ thoát nghèo bằng... chổi cọng dừa

28/07/2019 - 09:00
Tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào từ cây dừa ở địa phương, chị Nguyễn Thị Lệ Hằng (44 tuổi, tỉnh Trà Vinh) đã gây dựng cơ sở sản xuất chổi cọng dừa do mình làm chủ ngày càng phát triển, tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động trên địa bàn.
Từ nhiều năm nay, chị Nguyễn Thị Lệ Hằng luôn được xem là một gương phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế thành công trên địa bàn xã Tân Hòa (huyện Tiểu Cần, Trà Vinh). Chị Hằng kể, trước đây, cũng như đa phần phụ nữ ở địa phương, lớn lên chị cũng phải đi làm thuê làm mướn để mưu sinh. Thế nhưng, càng ngày thì công việc làm mướn cũng khó khăn, việc ngày càng ít mà thu nhập lại không đáng kể.
 
Nhận thấy tại địa phương có nguồn cọng dừa dồi dào, chị Hằng mạnh dạn học làm chổi cọng dừa để bán kiếm thu nhập. Ban đầu, những chiếc chổi do tự tay mình làm ra được chị bán ở chợ xã, rồi chợ huyện. Vì chổi được làm đẹp, chất lượng tốt nên được nhiều người lựa chọn, công việc của chị vì thế mà cũng ngày một tốt hơn.
dsc_6204-copy.jpg
Chị Nguyễn Thị Lệ Hằng (trái) tận dụng lợi thế từ nguồn nguyên liệu địa phương để phát triển kinh tế

 

Đến năm 2012, từ nguồn vốn vay và được sự hỗ trợ của các cơ quan ban ngành địa phương, chị Hằng quyết định thành lập cơ sở bó chổi cọng dừa Lâm Hải. “Nguồn nguyên liệu cọng dừa được thu gom trên địa bàn và tỉnh Bến Tre. Chổi bó xong không chỉ bán ở trên địa bàn tỉnh mà còn đưa đi tiêu thụ ở nhiều nơi khác như TP.HCM, Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nội”, chị Hằng cho biết. Hiện mỗi tuần, cơ sở bó chổi cọng dừa của chị Hằng tiêu thụ khoảng 400 bó, mỗi bó từ 30-50 cái, với giá bán từ 5.000-12.000 đồng/cái, tùy loại.
 
Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, số lượng nhân công làm việc tại cơ sở của chị Hằng do đó cũng ngày càng đông hơn, từ khoảng 20 người ban đầu đến nay đã tăng lên 40 người, hầu hết đều là phụ nữ ở địa phương. Chị Dương Hồng Nhi (33 tuổi) làm việc ở cơ sở bó chổi cọng dừa Lâm Hải được 6 năm nay cho biết, lúc trước chị đi làm mướn để trang trải cuộc sống. Nhưng sau đó chị tìm đến cơ sở của chị Hằng và được dạy nghề và làm việc. “Để bó được một chiếc chổi cọng dừa phải trải qua 4 công đoạn, mỗi người làm một công đoạn khác nhau. Làm riết rồi cũng thành quen, mỗi ngày thu nhập cũng gần 200.000 đồng”, chị Nhi cho hay. 
dsc_6225.JPG
Cơ sở bó chổi cọng dừa của chị Hằng giúp nhiều phụ nữ có công việc với thu nhập ổn định.
Theo chị Hằng, bình thường vào mùa hè, nguồn nguyên liệu dồi dào, do đó chị sẽ mua để dự trữ tránh việc thiếu hụt nguồn nguyên liệu, cũng như nguyên liệu tăng giá. Cũng theo chủ cơ sở bó chổi cọng dừa Lâm Hải, thành công mà chị có được ngoài việc biết tật dụng nguồn nguyên liệu dồi dào của địa phương, còn luôn đặt chất lượng sản phẩm lên trên hết, do vậy luôn được sự đón nhận của người tiêu dùng tại nhiều địa phương trên cả nước. “Hiện nay, có nhiều cơ sở bó chổi cọng dừa được thành lập mới, khiến cho ngày càng cạnh tranh nhiều hơn. Tôi hy vọng cơ sở của mình sẽ ngày càng phát triển hơn nữa để tạo công ăn việc làm ổn định cho chị em phụ nữ trên địa bàn”, chị Hằng chia sẻ.
 
Chị Mai Thị Hồng Quyên, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Hòa, cho biết, cơ sở bó chổi cọng dừa của chị Hằng không chỉ là mô hình khởi nghiệp, phát triển kinh tế giỏi, tạo được thu nhập ổn định cho gia đình mà qua đó còn giúp cho nhiều chị em phụ nữ trên địa bàn có việc làm, vươn lên thoát nghèo và xây dựng quê hương ngày càng phát triển. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm