Gỡ nút thắt kỹ năng quản lý doanh nghiệp nhỏ cho doanh nhân nữ

14/11/2017 - 18:41
Ngày 14/11, Tổ chức Tài chính vi mô Tình Thương (TYM) tổ chức buổi tập huấn đầu tiên tại Phúc Yên (Vĩnh Phúc) trong dự án “Nâng cao kỹ năng quản lý doanh nghiệp nhỏ cho doanh nhân nữ” trong quá trình khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp bền vững hơn.
ho-doanh-nhan-nu-quan-ly-doanh-nghiep-nho-1.jpg
Chị Phạm Thị Hằng Nga trình bày lại quá trình khởi nghiệp của mình tại buổi tập huấn

 

Sau 5 năm đi làm giáo viên mầm non tư thục để tích lũy kinh nghiệm, năm 2011, chị Phạm Thị Hằng Nga mạnh dạn tự đứng ra mở lớp mầm non tại quê nhà thôn Yên Mỹ 1, xã Xuân Hòa (Phúc Yên, Vĩnh Phúc). Những ngày đầu va vấp đủ những khó khăn, trở ngại tưởng như không thể vượt qua. Tất cả nguồn thu nhập đều trôgn vào lương công nhâ ncủa chồng và tiền công làm thuê của chị. Số vốn tích góp không đủ để mua sắm được bàn học và những dụng cụ học tập để mở lớp trẻ mầm non.

Với số vốn vỏn vẹn 10 triệu đồng vay từ Tổ chức tài chính vi mô Tình Thương (TYM), lớp học của chị cũng thành hình và đón được 7 trẻ đầu tiên vào học. Giai đoạn đầu khởi nghiệp với bao vất vả tưởng như thất bại muốn buông xuôi. Khi đó, con chị vẫn còn bế ngửa, buộc phải thuê thêm người giúp việc vừa là người làm bếp cho lớp mầm non. Toàn bộ số tiền học phí đều dành trả công thuê người với 6 triệu đồng/tháng. Số tiền duy trì lớp, mua trang thiết bị học tập, đồ chơi chị đều phải “cắt” từ lương công nhân của chồng.

Qua 6 năm kiên trì, vững chí theo đuổi niềm đam mê làm giáo viên mầm non và khởi nghiệp của riêng mình, đến nay, chị đã mở được 2 trường mầm non với 260 cháu và tạo việc làm ổn định cho 22 giáo viên với mức lương trung bình từ 3,3 triệu đến 6 triệu đồng/tháng. Tổng số vốn cộng dồn đã lên hơn 2 tỷ đồng.

Nhìn lại cả quá trình, chị nhận thấy, hạn chế trong quá trình khởi nghiệp là khả năng quản lý tài chính, ghi chép thu chi giữa 2 trường. Chị tâm sự: Vốn thiếu kỹ năng hoạch toán, quản lý nguồn tiền vào ra, khiến chị nhiều lần cảm thấy rối ren, bí bách trong việc cân đối thu chi.

Chị Hằng Nga cũng giống như phần lớn chị em bước vào khởi nghiệp với số vốn nhỏ, điểm xuất phát không cao, nên bỡ ngỡ với những khái niệm về quản lý nguồn nhân lực; chưa xác định được rõ ràng đối tượng, mục tiêu kinh doanh cũng như chiến lược kinh doanh, quảng bá của mình…

Ngày 14/11, Tổ chức Tài chính vi mô Tình Thương (TYM) khai giảng khóa tập huấn đầu tiên tại Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) về nâng cao kỹ năng quản lý doanh nghiệp nhỏ cho doanh nhân nữ. Phát biểu tại lễ khai giảng khóa tập huấn, bà Dương Thị Ngọc Linh, Tổng Giám đốc TYM, cho biết: Trong những năm qua, TYM đã hỗ trợ được trên 120.000 chị em đã thoát nghèo; và gần 7.000 chị em đã trở thành Doanh nhân vi mô. Đồng thời, thông qua các lớp đào tạo này, TYM đang tiếp tục hỗ trợ để chị em đã khởi nghiệp được nâng cao kiến thức, năng lực quản lý doanh nghiệp, áp dụng kỹ năng vào hoạt động kinh doanh của mình, để doanh nghiệp phát triển bền vững hơn.

ho-doanh-nhan-nu-quan-ly-doanh-nghiep-nho-2.jpgBuổi tập huấn “Nâng cao kỹ năng quản lý doanh nghiệp nhỏ cho doanh nhân nữ” tại Phúc Yên - Vĩnh Phúc

 


Khóa tập huấn đầu tiên này trong khuôn khổ dự án “Nâng cao kỹ năng quản lý doanh nghiệp nhỏ cho doanh nhân nữ” với sự hỗ trợ của Quỹ Citi. Dự án này sẽ được triển khai tại 10 huyện của 5 tỉnh/thành gồm Nam Định, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Thanh Hóa, Nghệ An.

Dự án này hướng tới nhóm đối tượng phụ nữ đặc biệt là những chị em có tuổi đời dưới 45 tuổi hiện đang quản lý mô hình sản xuất kinh doanh nhỏ, siêu nhỏ ở nhiều lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thu công nghiệp, dịch vụ, đại lý buôn bán có quy mô từ 3 lao động thuê mướn thường xuyên.

Nội dung khóa tập huấn “Nâng cao kỹ năng quản lý doanh nghiệp nhỏ cho doanh nhân nữ” bao gồm: Đặc thù của doanh nghiệp nhỏ do phụ nữ quản lý, maketing, quản lý nguồn nhân lực, phân công công việc, kỹ năng làm việc nhóm/điều hành nhóm, kỹ năng ra quyết định, quản lý tài chính, hợp tác liên kết kinh doanh, lập kế hoạch kinh doanh…

Tại mỗi huyện, dự án sẽ hỗ trợ miễn phí 100% học phí cho 20 chị em là thành viên TYM, hội viên hội phụ nữ đăng ký tham gia lớp đào tạo. Bên cạnh đó, các học viên còn được cung cấp các tài liệu học tập miễn phí, được hỗ trợ các chi phí đi lại, ăn trưa và các chi phí khác của khóa đào tạo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm