Hà Nội: Bệnh sởi tăng hơn 14 lần so với cùng kỳ 2018

15/02/2019 - 09:48
Đến nay, toàn thành phố Hà Nội có 114 ca mắc sởi. Trong khi đó, cùng kỳ năm 2018, cả thành phố chỉ có 8 ca. Như vậy, so với cùng kỳ năm 2018, số ca mắc sởi ở Hà Nội tăng 14,2 lần. Đặc biệt trong số những ca mắc sởi có tới 89,1% chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều.

Trao đổi với PNVN, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện nay bệnh sởi đang có chiều hướng tăng nhanh. Từ đầu năm đến nay, toàn thành phố đã có 114 ca mắc sởi. Trong đó, tháng 1 có 64 ca, nhưng đến hết ngày 14/2, số ca mắc sởi đã tăng lên 114 ca- tăng 14,2 lần so với cùng kỳ năm trước, cả thành phố chỉ có 8 ca mắc sởi. 

Trong số những ca mắc sởi có tới 89,1% chưa được tiêm vaccine hoặc chưa tiêm đủ liều.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, sởi là một bệnh truyền nhiễm gây dịch, thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi hoặc cũng có thể gặp ở người lớn, do chưa được tiêm phòng sởi hoặc đã tiêm phòng nhưng chưa được tiêm đủ liều. Bệnh rất dễ lây lan, đặc biệt là ở những nơi tập trung đông người.

4446_homecare.jpg
Bệnh sởi đang có chiều hướng gia tăng tại Hà Nội

Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo, thời tiết mùa Xuân mưa ẩm, thuận lợi cho việc phát sinh các bệnh về hô hấp như sởi, ho gà, cúm. Theo dự báo, số ca mắc sởi trên địa bàn thành phố còn có thể tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Để phòng chống bệnh sởi, người dân cần chủ động đưa trẻ từ đủ 9 tháng tuổi đến các điểm tiêm chủng thường xuyên hàng tuần tại xã phường để tiêm vaccine sởi mũi 1. Khi trẻ đủ 18 tháng tuổi cần tiêm nhắc lại mũi 2. Đối với những trẻ từ 1 đến 5 tuổi chưa được tiêm bổ sung vaccine sởi - rubella trong chiến dịch (tháng 12/2018 và tháng 1/2019), cần được tiêm vét ngay càng sớm càng tốt. Trường hợp trẻ trên 5 tuổi chưa được tiêm đủ 02 mũi vaccine sởi, kể cả người lớn chưa bị mắc bệnh sởi, phụ nữ chuẩn bị mang thai trước 3 tháng cũng cần tiêm bổ sung để phòng bệnh.

 

Các biện pháp phòng bệnh sởi

- Không cho trẻ đến gần, tiếp xúc với các trẻ nghi mắc bệnh sởi. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng khi chăm sóc trẻ.

- Giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng, mắt và răng miệng cho trẻ hàng ngày. Đảm bảo nhà ở và nhà vệ sinh thông thoáng, sạch sẽ, tăng cường dinh dưỡng cho trẻ.

- Nhà trẻ, mẫu giáo, trường học nơi tập trung đông trẻ em cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng; thường xuyên khử trùng đồ chơi, dụng cụ học tập và phòng học bằng các chất sát khuẩn thông thường.

- Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban cần sớm cách ly và đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, tư vấn điều trị kịp thời. Không nên đưa trẻ điều trị vượt tuyến khi không cần thiết để tránh quá tải BV và lây nhiễm chéo trong BV.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm