Hà Nội: Cán bộ nữ cấp xã nỗ lực thích nghi với khối lượng công việc "quá tải" sau sáp nhập
Sau hơn 3 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn Hà Nội, hoạt động tại cơ sở vẫn vận hành trơn tru, thông suốt, không để gián đoạn việc phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Đạt được kết quả này là nhờ sự nỗ lực, cố gắng của mỗi cán bộ, công chức. Trong đó, các cán bộ nữ đang thể hiện tinh thần trách nhiệm cao và sự thích nghi đáng trân trọng, góp phần xây dựng chính quyền gần dân, sát dân.
Tạm gác việc gia đình, trả kết quả đúng hẹn
Tại Bộ phận Một cửa của UBND xã Đông Anh, hình ảnh các cán bộ, đặc biệt là cán bộ nữ miệt mài làm việc sau giờ hành chính đã trở nên quen thuộc. Họ đang cống hiến thời gian và tâm sức để đảm bảo chất lượng phục vụ người dân. Từ khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đến nay, chị Bùi Thị Thu Huyền, chuyên viên Phòng Văn hóa - Xã hội, UBND xã Đông Anh, Hà Nội cùng các đồng nghiệp thường xuyên nán lại để giải quyết khối lượng hồ sơ tăng đột biến.

Hình ảnh Bộ phận một cửa xã Đông Anh, thành phố Hà Nội
Mỗi ngày họ tiếp nhận từ 300 đến 350 bộ hồ sơ, có ngày lên đến 400 bộ. Do đó, việc làm thêm giờ là cần thiết để đảm bảo trả kết quả đúng hẹn cho người dân. Sự nỗ lực này đôi khi đồng nghĩa với việc họ phải tạm gác lại việc gia đình. Chị Huyền chia sẻ: "Để có thể hoàn thành nhiệm vụ, chúng tôi phải dựa vào sự chia sẻ, thấu hiểu của gia đình. Bởi chúng tôi đi từ sáng đến tối, ngay cả việc đưa con đi học cũng không thể làm được".
Bà Nguyễn Thị Nhỏ, Phó Chánh Văn phòng UBND xã Đông Anh, Hà Nội, chia sẻ thêm về tinh thần trách nhiệm của đội ngũ: "Cán bộ, công chức phải làm việc liên tục, thường xuyên quá giờ: Sáng làm đến 12h trưa, chiều đến 18h, thậm chí nhiều hôm đến 20h và cả cuối tuần để đảm bảo trả hồ sơ đúng hẹn... đặc biệt là đội ngũ cán bộ nữ. Thế nhưng tất cả vẫn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, không để người dân phải chờ đợi hay bức xúc".

Chị Đào Thị Hoa, viên chức biệt phái phòng Văn hóa - Xã hội, xã Ba Vì
Tương tự, tại UBND xã Ba Vì, tinh thần trách nhiệm được thể hiện qua câu chuyện của cô giáo Đào Thị Hoa. Ba tháng trước, cô là một giáo viên dạy giỏi cấp thành phố môn địa lý, nay công việc thường nhật của cô là xử lý các hồ sơ thủ tục hành chính liên quan tới các nhà trường. Cô giáo Đào Thị Hoa, Viên chức biệt phái phòng Văn hóa - Xã hội, được biệt phái với thời hạn 1 năm để hỗ trợ công việc mảng giáo dục. Dù phải chuyển đổi công việc chuyên môn, cô vẫn nỗ lực thích nghi: "Thời gian đầu, tôi cũng thấy bỡ ngỡ và có những áp lực. Tuy nhiên nhờ có sự hỗ trợ của đồng nghiệp và lãnh đạo phòng, tôi đang cố gắng để hoàn thành công việc của mình".
Sự thích nghi nhanh chóng của cô giáo Đào Thị Hoa là điển hình cho nỗ lực của các cán bộ nữ cấp xã trong việc đảm bảo bộ máy vận hành thông suốt.
Ưu tiên tháo gỡ vướng mắc chính sách
Những câu chuyện về sự nỗ lực làm việc đến tối muộn, hay việc thay đổi công việc chuyên môn để kịp thời đáp ứng yêu cầu của chính quyền 2 cấp, phản ánh thực trạng khối lượng công việc tăng cao tại cơ sở. Đây cũng là thách thức về mặt chính sách mà thành phố Hà Nội đã nhanh chóng nắm bắt và ưu tiên giải quyết.
Trên cơ sở khảo sát, đánh giá việc thực hiện, nhiều nội dung kiến nghị, vướng mắc, khó khăn của các xã, phường đã được thành phố tập trung chỉ đạo, xem xét giải quyết kịp thời. Để hỗ trợ trực tiếp cho cán bộ, công chức cấp xã trong việc xử lý khối lượng thủ tục hành chính và vận hành bộ máy, tại kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 26) ngày 29/9/2025, HĐND thành phố đã xem xét và thông qua các Nghị quyết quan trọng liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn cho chính quyền cơ sở, như: Nghị quyết quy định việc ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính của Chủ tịch UBND cho công chức các xã, phường trên địa bàn thành phố: Giúp giảm tải cho cấp lãnh đạo và đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ, hỗ trợ trực tiếp cho các cán bộ làm công tác chuyên môn. Nghị quyết quy định một số chế độ, mức chi phục vụ hoạt động của HĐND thành phố và các xã, phường: Đảm bảo nguồn lực tài chính cần thiết và các chế độ liên quan cho hoạt động của bộ máy chính quyền cơ sở.
Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nêu rõ mục tiêu của các nghị quyết này: "Đây là những nội dung quan trọng, cấp thiết nhằm kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của chính quyền địa phương 2 cấp, đảm bảo hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp".

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội, phát biểu tại kỳ họp chuyên đề HĐND thành phố
Bên cạnh đó, thành phố cũng đang đề xuất nghiên cứu để thành lập thêm phòng chuyên môn tại cấp xã trên cơ sở quy mô dân số và yếu tố đặc thù, nhằm giảm áp lực về nhân sự cho các địa phương có quy mô lớn.
Sự nỗ lực và tinh thần cống hiến của các cán bộ nữ cấp xã, cùng với sự hỗ trợ kịp thời từ thành phố đang là yếu tố then chốt, giúp bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động hiệu quả, hướng tới phục vụ nhân dân tốt hơn.