Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
10/12/2025 - 15:11 (GMT+7)

Hải Phòng: Vẫn còn tình trạng thiếu trường, mất cân đối giữa các khu vực

Dương Tươi
Hải Phòng: Vẫn còn tình trạng thiếu trường, mất cân đối giữa các khu vực

Học sinh trường Tiểu học Trần Tất Văn, TP Hải Phòng

Tại Kỳ họp thứ 32 HĐND TP Hải Phòng khóa XVI, một trong những vấn đề được cử tri đặc biệt quan tâm là tình trạng thiếu trường, thiếu lớp và sự mất cân đối trong phân bổ cơ sở giáo dục giữa các khu vực.

Trong phần phát biểu, đại biểu Nguyễn Văn Kính cho biết, trên địa bàn thành phố vẫn tồn tại tình trạng thiếu trường, thiếu lớp, nhất là tại một số khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh. Điều này khiến nhiều phụ huynh phải gửi con vào các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập dù cơ sở vật chất còn hạn chế, chất lượng chăm sóc, giáo dục chưa đảm bảo, trong khi học phí lại cao hơn đáng kể so với trường công lập. Thực tế này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của trẻ và tạo áp lực tài chính cho các gia đình.

Liên quan vấn đề trên, ông Lương Văn Việt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng trả lời, thành phố hiện có 1.588 trường từ mầm non đến phổ thông, gồm 1.404 trường công lập và 184 trường tư thục. Cấp mầm non có 596 trường (465 công lập, 131 tư thục) cùng 425 cơ sở giáo dục mầm non độc lập.

Hải Phòng: Vẫn còn tình trạng thiếu trường, mất cân đối giữa các khu vực- Ảnh 1.

Ông Lương Văn Việt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng

Tỷ lệ trẻ mầm non học công lập đạt 87%, tư thục 17%, tương đương mặt bằng chung cả nước. Ở bậc tiểu học, thành phố có 437 trường (434 công lập, 3 tư thục), tỷ lệ vào công lập hơn 99%. Bậc THCS có 426 trường (423 công lập, 3 tư thục), tỷ lệ vào công lập cũng trên 99%. Bậc THPT có 129 trường, gồm 82 công lập và 47 tư thục.

Theo ông Việt, mạng lưới trường lớp từ mầm non đến THCS về cơ bản đã được phân bố rộng khắp các xã, phường cũ, đáp ứng phần lớn nhu cầu học tập của người dân. Giáo dục công lập vẫn giữ vai trò nòng cốt, trong khi giáo dục ngoài công lập là lực lượng bổ trợ quan trọng. Tuy nhiên, sự phát triển đô thị và khu công nghiệp quá nhanh khiến một số khu vực, đặc biệt ở bậc mầm non, chưa thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu học công lập của người dân.

Lý giải việc nhiều trẻ phải học ở các cơ sở mầm non độc lập còn hạn chế về chất lượng, ông Việt cho biết số lượng cơ sở độc lập hiện là 425, phân bố tại 77 xã, phường. Trong 114 xã, phường, đặc khu của thành phố, có 28 đơn vị không có trường tư thục hoặc cơ sở mầm non độc lập. Ngược lại, 26 khu vực lõi có từ 10 đến 20 cơ sở độc lập.

Nguyên nhân chính là hệ thống công lập chưa đáp ứng hết nhu cầu, trong khi cơ sở mầm non độc lập lại phù hợp với nhiều tiêu chí phụ huynh cần như đưa đón thuận tiện, thời gian linh hoạt, dịch vụ chăm sóc đa dạng. Một số cơ sở thậm chí có mức đầu tư cao, đáp ứng nhu cầu của nhóm phụ huynh có điều kiện. Dù vậy, đúng như đại biểu nêu, không ít cơ sở độc lập còn hạn chế về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục.

Ông Việt khẳng định cơ sở giáo dục mầm non độc lập là một bộ phận không thể thiếu của hệ thống giáo dục, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân. Trách nhiệm của ngành và địa phương là nâng cao chất lượng, tăng cường kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất và siết chặt công tác cấp phép nhằm bảo đảm an toàn và quyền lợi của trẻ.

Được biết, Kỳ họp thứ 32 HĐND TP Hải Phòng diễn ra từ ngày 9/12. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt khi tổng kết nhiệm kỳ 2021–2026 với nhiều biến động nhưng cũng đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của thành phố.

Kỳ họp cũng sẽ xem xét thống nhất, đồng bộ hệ thống chính sách toàn thành phố, nhất là các chế độ an sinh xã hội sau hợp nhất, trên tinh thần "chính sách nào tốt hơn, có lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp sẽ được ưu tiên áp dụng". Qua đó, bảo đảm mọi người dân đều được hưởng lợi từ sự phát triển, khẳng định quyết định hợp nhất là đúng đắn, có tầm nhìn chiến lược và mang lại lợi ích lâu dài.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận