Hàn Quốc không tín nhiệm thỏa thuận về vấn đề phụ nữ mua vui

09/01/2018 - 21:37
Ngày 9/1, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha thông báo thỏa thuận đạt được giữa chính phủ hai nước Hàn Quốc và Nhật Bản tháng 12/2015 về vấn đề "phụ nữ mua vui" không giải quyết được vấn đề.
kang-kyung-wha.jpg
Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha

Khẳng định thỏa thuận giữa Chính phủ Hàn Quốc và Nhật Bản ký hồi tháng 12/2015 về vấn đề “phụ nữ mua vui” (những phụ nữ Hàn Quốc bị ép làm nô lệ tình dục cho binh sĩ phát xít Nhật trong Chiến tranh Thế giới thứ hai) là "không thể phủ nhận", Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha kêu gọi Tokyo cần nỗ lực hơn nhằm hỗ trợ các nạn nhân lấy lại danh dự và phẩm giá cũng như chữa lành các vết thương tinh thần.

Chính phủ Hàn Quốc cũng kêu gọi bổ sung khoản tiền 1 tỉ yên (khoảng 8,9 triệu USD) vào ngân sách để góp vào một quỹ hỗ trợ các nạn nhân bị cưỡng bức làm nô lệ tình dục cho binh sĩ Nhật Bản trong cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai. Việc xử lý cụ thể quỹ này ra sao phía Hàn Quốc sẽ thảo luận với phía Nhật Bản.
taro-kono.jpg
Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono

Phản ứng với điều này, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono nhấn mạnh: Nhật Bản không thể chấp nhận yêu cầu của phía Hàn Quốc, trong đó kêu gọi Tokyo cần nỗ lực hơn nữa liên quan đến thỏa thuận năm 2015.

Thỏa thuận được ký hồi cuối năm 2015 dưới thời chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc bị phế truất Park Geun-hye, theo đó Tokyo và Seoul nhất trí giải quyết vấn đề "phụ nữ mua vui". Năm 2016, Nhật Bản đã thông qua một quỹ hỗ trợ Hàn Quốc chuyển 1 tỉ yên tới một quỹ hỗ trợ các nạn nhân là "phụ nữ mua vui" và gia đình họ. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã bày tỏ "sự hối tiếc và xin lỗi" về những tổn thương mà các nạn nhân phải trải qua.
 
Tuy nhiên, các ý kiến phản đối cho rằng thỏa thuận này chưa thể hiện tiếng nói của nạn nhân. Hồi cuối tháng 12/2017, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo không tín nhiệm thỏa thuận mà hai nước đã ký hồi tháng 12/2015. Nhật Bản đã phản ứng gay gắt trước tuyên bố của phía Hàn Quốc và cho rằng bất cứ nỗ lực nào nhằm thay đổi thỏa thuận có thể làm tổn hại quan hệ song phương Nhật - Hàn. Sau khi nhậm chức hồi tháng 5, chính quyền Tổng thống Moon Jae-in đã xem xét lại thỏa thuận song phương này theo đúng như cam kết được ông đưa ra khi tranh cử.
tuong-phu-nu-mua-vui-o-seoul-2.jpg
Nhiều phụ nữ yêu cầu trả lại công bằng cho các nô lệ tình dục tại địa điểm đặt bức tượng "phụ nữ mua vui" ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc

Theo thống kê, hơn 200.000 phụ nữ, phần lớn là phụ nữ trên bán đảo Triều Tiên, đã bị ép buộc làm nô lệ tình dục cho binh sĩ Nhật trong giai đoạn chiến tranh. Hiện chỉ còn 30 nạn nhân Hàn Quốc còn sống.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm