Hàng loạt dự án nông nghiệp lớn đầu tư vào Đồng Tháp

20/12/2017 - 18:17
Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Đồng Tháp do UBND tỉnh tổ chức vừa diễn ra tại TP Cao Lãnh. Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi: "Các nhà đầu tư hãy đầu tư mạnh mẽ hơn, liên tục hơn".

Đồng Tháp là tỉnh trọng yếu về nông nghiệp, nên kêu gọi đầu tư ưu tiên vào lĩnh vực nông nghiệp bằng các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghệ bảo quản, phân phối, chế biến nông sản; các ngành cơ khí, chế tạo máy phục vụ nông nghiệp và hạ tầng logistics... Bên cạnh đó, du lịch gắn với nông nghiệp, du lịch sinh thái cũng được khuyến khích phát triển - Bí thư tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan cho biết.

1.jpg
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với các nhà đầu tư tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Tháp 2017 vừa diễn ra tại TP Cao Lãnh

 

Tiền năng phát triển mạnh mẽ của kinh tế Đồng Tháp ghi nhận vai trò hết sức quan trọng của lực lượng lao động nữ tại địa phương. Tỷ lệ lao động nữ làm việc trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, tiểu thủ công nghiệp luôn ở mức trên dưới 70%. Nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp chất lượng cao, tạo thành thương hiệu uy tín trong và ngoài nước như hoa kiểng Sa Đéc, trái cây Lai Vung, sen Tháp Mười… đều có sự đóng góp to lớn của phụ nữ. Chính vì thế, việc thu hút đầu tư nhằm phát triển kinh tế Đồng Tháp chắc chắn sẽ tác động mạnh đến quá trình phát triển của luc lượng lao động nữ tại địa phương và có thể thu hút lao động nữ từ nhiều địa phương khác đến sinh cơ lập nghiệp.

Liên tục nhiều năm qua, Đồng Tháp được xếp vào nhóm đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), cải cách hành chính. Kết quả này có được là nhờ chính quyền tỉnh luôn thân thiện, đồng hành cùng doanh nghiệp.

4.jpg
Phụ nữ có nhiều đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế Đồng Tháp những năm qua

 

Bí thư Lê Minh Hoan cam kết chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh không phải theo tư duy nhiệm kỳ. Ông Hoan nói rằng không chỉ ông mà các thế hệ lãnh đạo tiếp theo của tỉnh sẽ luôn luôn tạo điều kiện và ủng hộ các doanh nghiệp đến Đồng Tháp làm ăn. “Tất cả hướng đến sự minh bạch trong bộ máy công quyền, tạo điều kiện thuận lợi để tương tác với nhà đầu tư, doanh nghiệp và xã hội một cách hiệu quả nhất cũng như hướng đến một hệ sinh thái khởi nghiệp, cùng đồng hành bằng sự chân thành nhất với doanh nghiệp và nhà đầu tư”, ông Lê Minh Hoan khẳng định.

Về phía chính quyền, ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cho biết qua hội nghị, tỉnh đã trao quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư 21 dự án. 23 nhà đầu tư đã cam kết hợp tác đầu tư trên các lĩnh vực hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tiểu khu nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, du lịch, dự án phát triển hạ tầng thương mại với tổng vốn trên 24.000 tỉ đồng. Các doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng đóng góp gần 90 tỉ đồng cho an sinh xã hội tỉnh.

3.jpg
Các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đã bắt đầu xuất hiện và phát triển tại tỉnh Đồng Tháp

 

Đánh giá về tình hình thu hút đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Đồng Tháp đang là ngôi sao sáng về môi trường đầu tư kinh doanh. Tỉnh đã có nhiều hình thức xúc tiến kêu gọi đầu tư, lắng nghe, giải quyết, tháo gỡ vướng mắc trên tinh thần nhà nước, doanh nghiệp và người dân cùng thắng.

Thủ tướng cũng biểu dương Đồng Tháp là địa phương đi đầu trong tái cơ cấu nông nghiệp và mong muốn Đồng Tháp tiên phong trong sản xuất chế biến nông nghiệp để rút kinh nghiệm cho cả nước. Theo Thủ tướng, cách ứng xử của chính quyền với người dân và doanh nghiệp là bài học tốt cho cải cách hành chính không chỉ ở Đồng Tháp mà còn trong cả nước. Những cách làm của Đồng Tháp thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm nhằm tháo gỡ nút thắt cho người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh thành công của Đồng Tháp là xoá bỏ được tư duy cục bộ, tạo mối liên kết giữa các địa phương, vì thế cần phải nhân rộng bài học này ra vùng ĐBSCL, đặc biệt trong lĩnh vực logistic.

Thủ tướng cho rằng nông nghiệp của Đồng Tháp nên đi tiên phong để rút kinh nghiệm cho nền nông nghiệp chế biến của cả nước. Trong đó, người nông dân phải có tiếng nói, vị trí, lợi ích trong mối quan hệ với doanh nghiệp và chính quyền. “Nếu người nông dân không có vị trí xứng đáng thì sự phát triển của Đồng Tháp không có nhiều ý nghĩa” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm