Hàng nghìn người tham gia vận động vì lá phổi khỏe mạnh

24/06/2018 - 12:18
Sáng 24/6, tại Hà Nội, Bệnh viện Phổi Trung ương phối hợp với Chương trình Chống lao Quốc gia tổ chức Ngày hội chạy và đi bộ “Chuyển động vì lá phổi khỏe mạnh - Move for my healthy lung”. Ngày hội thu hút hàng nghìn vận động viên là người dân, người khuyết tật, trẻ em tham gia thi chạy và đi bộ với nhiều cự ly khác nhau.

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình Chống lao Quốc gia cho biết, chương trình “Chuyển động vì lá phổi khoẻ mạnh” là sáng kiến được bắt nguồn từ sự kiện chuyển động của Đại hội đồng Y tế thế giới vào ngày 19/5/2018 tại Geneva do Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros phát động với tên gọi theo tiếng Anh là “Walk the Talk” (Nói đi đôi với Làm). Ý tưởng cũng bắt nguồn từ việc vận động để có sức khỏe, có thể là chạy, nếu không chạy thì đi bộ, nếu không đi thì chỉ là cử động, miễn sao là chuyển động. Về Việt Nam, chúng tôi đặt tên cho sự kiện này là “Ngày hội chuyển động vì lá phổi khỏe mạnh”.

te-2.jpg
Các em nhỏ tham gia Ngày hội
 

“Lá phổi khoẻ mạnh để cung cấp đầy đủ oxy cho cơ thể, phổi có khỏe thì các cơ quan khác mới khỏe được. Muốn phổi khỏe thì chúng ta phải chuyển động. Chuyển động để các cơ hô hấp được rèn luyện và phổi có thể cung cấp tối đa ô-xy cho cơ thể trong những điều kiện gắng sức. Chuyển động để nở phổi và khỏe hổi. Phổi khỏe để không bị hen, bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và đặc biệt không bị lao”, TS Nguyễn Viết Nhung nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đánh giá cao Bệnh viện Phổi Trung ương đã tổ chức Ngày hội Chuyển động vì lá phổi khỏe mạnh và nhấn mạnh: Đây là một sáng kiến tốt, có sức lan tỏa cao đến cộng đồng cũng như chính mỗi cán bộ, viên chức bệnh viện nói riêng và của chuyên ngành phổi nói chung. Chuyển động chính là biện pháp rèn luyện sức khỏe và phòng, chống các bệnh không lây nhiễm một cách hữu hiệu nhất.

phoi-copy.jpg
Nhiều người khuyết tật cũng tham gia vận động tại Ngày hội
 

Tại Ngày hội “Chuyển động vì lá phổi khỏe mạnh”, Bệnh viện Phổi Trung ương - Chương trình Chống lao Quốc gia cũng mong muốn các cấp, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp… và cộng đồng cùng chung tay ủng hộ “Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao-PASTB”, bằng cách nhắn tin tới tổng đài 1402.

Đây là một quỹ xã hội, từ thiện, phi lợi nhuận, nhằm hỗ trợ chăm sóc, dự phòng, điều trị cho người bệnh lao, người bị ảnh hưởng bởi bệnh lao, có phạm vi hoạt động trên toàn quốc. Mục tiêu cơ bản của Quỹ là hỗ trợ kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho những người bệnh lao chưa có thẻ, hỗ trợ đồng chi trả cho tất cả người bệnh lao trong suốt thời gian điều trị và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn để mọi người dân đều được phát hiện sớm và chữa khỏi bệnh lao, không lây lan ra cộng đồng và tiến tới chấm dứt bệnh lao.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm