Hàng Thái Lan đang 'lấn át' thị trường Việt

06/10/2016 - 15:48
Chỉ 1 cửa hàng nhỏ chuyên bán hàng Thái Lan, từ kem đánh răng, dầu gội đến áo quần, khăn giấy,... tại đường Cô Giang (Q,1, TPHCM) mỗi ngày đạt doanh thu tới 5 triệu đồng; Đó là chưa kể tới hệ thống siêu thị hàng Thái đang ngày một "phình ra" ở Việt Nam.

Các loại sản phẩm Thái Lan đang hàng ngày âm thầm len lỏi khắp thị trường Việt Nam. Chất lượng tốt, kiểu dáng, mẫu mã khá bắt mắt và nhất là giá cả hợp lý là những ưu thế nổi trội, khiến hàng tiêu dùng Thái Lan “có đất sống” tại Việt Nam. Ngoài các cửa hàng chuyên về hàng Thái mọc lên như nấm tại các khu dân cư, thì hàng Thái Lan còn có mặt ở hầu hết các chợ lớn nhỏ, cửa hàng tiện ích hay siêu thị, trung tâm thương mại.

Tại trung tâm thương mại Crescent Mall (Q.7) có hẳn một khu vực 4 tầng lầu dành cho các sản phẩm, hàng hóa của Thái Lan. Trong đó từ đồ trẻ em đến người lớn, từ quần áo, giầy dép đến những mặt hàng thiết yếu, văn phòng phẩm, đồ gia dụng, thức ăn, đồ uống.

Trong siêu thị Maximark đường 3/2 thì gần như trên bất kỳ kệ hàng thực phẩm nào, người tiêu dùng cũng có thể tìm thấy những mặt hàng có xuất xứ Thái Lan: bánh kẹo, mì gói, rau củ sấy, rong biển khô, đồ hộp… và thậm chí cả bột bắp với hàng chục thương hiệu khác nhau. Giá bán bằng hoặc chỉ cao hơn các sản phẩm sản xuất trong nước từ 3 - 20%. Chẳng hạn, một hộp bánh chocopie loại 12 cái sản xuất tại Việt Nam có giá bán 50.000đ, thì loại của Thái Lan có giá 52.000đ.

1.jpg
 Mì gói, thức uống Thái Lan tràn ngập kệ hàng tại các siêu thị

Các loại trái cây Thái Lan như bòn bon, măng cụt, me, nhãn... cũng bày bán tràn ngập và được khá đông khách lựa chọn, dù hàng trong nước không hề thiếu, giá cũng rẻ hơn.

Riêng mặt hàng trái cây sấy, sản phẩm Thái Lan đa dạng, phong phú hơn hẳn so với hàng Việt, giá bán cũng cao hơn. Một gói 250 gam khoai môn sấy của một hãng trong nước sản xuất có giá 57.900đ nhưng một gói khoai môn loại 55 gam của Thái Lan có giá lên đến 42.900đ. Đáng chú ý, dù Việt Nam có thế mạnh về trái cây nhiệt đới, nhưng cũng bị hoa quả Thái Lan đánh bật khi chiếm tới 40% thị phần nội địa.

Theo thống kê mới nhất từ Bộ Công thương, trong số các mặt hàng nhập khẩu (tính về số lượng), hàng xuất xứ từ Thái Lan đang đứng thứ hai, chỉ sau hàng Trung Quốc. Không chỉ được đánh giá cao về mẫu mã, kiểu dáng, chất lượng vượt trội so với hàng Việt, nhiều chủ hàng quần áo còn cho biết xét về giá cả, hàng Thái mua sỉ rẻ hơn hàng Việt cùng chủng loại khoảng 30%, có khi lên đến 50%. Chị Mai Quỳnh Trang, chủ một shop quần áo ở chợ Tân Định cho biết, một lô quần jean 20 chiếc mua sỉ ở Thái Lan tính ra tiền Việt chỉ 70.000đ/quần, nhưng nếu lấy sỉ tại chợ An Đông, giá sẽ là 110.000đ/chiếc.

2.jpg
 Hàng tiêu dùng Thái ngày càng được nhiều người ưa chuộng

Anh Phan Huy Trọng, Q.Tân Phú cho biết :”Vợ chồng tôi hay đùa trong nhà giờ chỉ có chai nước nắm là hàng Việt. Cũng muốn ủng hộ hàng trong nước nhưng dùng hàng Thái rồi thấy nó tốt hơn hẳn hàng Việt, giá cả lại bằng hoặc chỉ hơn vài ngàn đồng. Rau củ sấy, họ có cải xanh, đậu bắp, bí đỏ sấy… mình quanh quẩn với mít, khoai môn, muốn ủng hộ hàng Việt cũng khó”.

Tuy nhiên theo tư vấn của những người có kinh nghiệm lâu năm dùng hàng Thái thì người mua  nên xác định được loại hàng hóa tốt rồi hãy chọn thay vì hoàn toàn sử dụng đồ Thái Lan. Vì mua hàng Thái Lan có nguy cơ gặp phải hàng trôi nổi rất cao. Loại sản phẩm nên thận trọng nhất khi mua đó là mỹ phẩm. Hiện nay trên các gian hàng trực tuyến, các shop thời trang, mỹ phẩm Thái Lan luôn chiếm số lượng lớn.

“Hàng Thái thông thường không có tiếng Anh và phụ đề tiếng Việt nên tôi không thể đọc được công dụng, thông tin xuất xứ cũng như cách sử dụng của sản phẩm. Có lần mua kem dưỡng da về xài theo hướng dẫn và kinh nghiệm của người bán. Chỉ khi sử dụng được ba lần thì bị dị ứng, cất công tìm hiểu tôi mới biết sản phẩm mình mua là nhái vì có nơi bán sản phẩm y chang mà giá lại đắt hơn nhiều”, bạn Quỳnh Dương, sinh viên ĐH Tài chính Marketing cho biết.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm