Hàng trăm hécta chè chết cháy, nông dân Nghệ An oằn mình chống hạn

01/07/2019 - 13:36
Nắng nóng với nền nhiệt cao kéo dài hơn 1 tháng qua đang gây nên tình trạng hạn hán diện rộng trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Nắng nóng quay cuồng trong thời gian qua, khiến hàng trăm héc ta chè của người dân bị sém lá “chết cháy”, người dân ngày đêm căng mình chống hạn.
 
Nông dân lao đao bởi hạn hán
 
Gần 1 tháng nay, trên địa bàn huyện miền núi Con Cuông (Nghệ An) không có mưa. Nắng nóng kéo dài nên lượng nước trên các sông, khe suối, ao, hồ ở đây đang ở mức thấp và cạn kiệt dần. Cuộc sống của người dân ở nhiều địa phương của huyện hiện đang gặp khó khăn do thiếu nước sinh hoạt. Một số loại cây trồng như chè, cam, chanh có nguy cơ bị chết khô, cháy...
 
Bà Lang Thị Hòa, nông dân trồng chè ở Con Cuông bất lực trước vườn chè chết cháy của gia đình.
Theo thống kê, hiện trên địa bàn huyện Con Cuông có hơn 1.442 hộ dân ở các xã Đôn Phục, Mậu Đức, Thạch Ngàn, Yên Khê, đang thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Nguyên nhân là do, liên tiếp trong nhiều tháng qua, trên địa bàn mưa rất ít, thời tiết hanh khô kéo dài, các giếng nước của người dân đã bị khô trơ đáy, các khe suối đã cạn kiệt. Người dân đã phải đi chắt từng can nước ở khe suối về dùng.
 
Bà Lang Thị Hòa ở xã Mậu Đức cho biết: Hơn một tháng nay trời không có mưa, gia đình có hai giếng nhưng đến nay đều đã khô cạn. Để có nước sinh hoạt hàng ngày bà đã phải đi 2-3km, để lấy nước khe về dùng. “Chúng tôi biết, lấy nước ở khe suối để dùng là không đảm bảo vệ sinh nhưng không lấy ở đó thì chúng tôi biết lấy ở đâu. Không biết chúng tôi phải chịu đựng cảnh thiếu nước sinh hoạt đến bao giờ”, bà Hoa cho biết”.
 

 

Nắng nóng tiếp tục kéo dài, diện tích cây chè chết cháy sẽ tăng.
Riêng tại bản Khe Tín, xã Yên Khê với 42ha chè công nghiệp thời kỳ kinh doanh thì có đến 30ha chè bị cháy lá. Nhiều cây đã chết khô. Nếu 10 ngày tới không có mưa, nền nhiệt vẫn cao thì nguy cơ chè chết do nắng hạn lến đến 70 - 80 diện tích hiện có.
 
Còn tại huyện Anh Sơn, hiện có trên 200ha chè công nghiệp thời kỳ kinh doanh bị cháy nắng. Mặc dù một số nơi bà con nhân dân dùng bơm tưới nhưng vẫn không cứu vãn được tình thế. Nắng nóng với nhiệt độ cao khiến lá chè và cảnh bị khô héo.
 
Tại huyện Thanh Chương, hiện có 4500ha chè công nghiệp, do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng kéo dài làm cho trên 5ha chè bị cháy hoàn toàn, trên 400ha chè bị sém đang có nguy cơ bị cháy, chết nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài. 
 
Ông Đặng Duy Lợi, xóm 4 Tổng đội Thanh Đức cho biết: “Nhà ông trồng trên 3ha chè đang  thu hoạch năm thứ tư, năm nay mới thu hoạch được 2 lứa, gia đình đã nỗ lực bằng các giải pháp chống hạn như mua máy phát điện, máy bơm, lắp đặt thêm đường ống dẫn nước hệ thống tưới tập trung vào thời điểm chiều và đêm, riêng hơn 1ha chè trồng mới được tưới liên tục trong ngày".
 
Diện tích chè bị khô lá, héo cành khó có khả năng phục hồi.
Nhưng do nắng nóng gay gắt kéo dài đã làm hơn 3ha chè đang chuẩn bị thu hoạch lứa thứ 3 bị mất trắng. Các chi phí đầu tư cho công tác chống hạn cứu chè của gia đình ông như máy phát điện, máy bơm, đường ống dẫn nước và hệ thống tưới lên đến thời điểm này là hơn 80 triệu đồng, chưa kể chi phí ngày công lao động của gia đình và thuê mướn nhân công.
  
Không chỉ có gia đình ông Lợi mà hiện nay  hàng trăm ha chè của bà con  xóm 4 Tổng đội Thanh Đức bị sém lá, đang có nguy cơ mất trắng.
 
Oằn mình chống hạn
 
Để hạn chế thiệt hại do hạn hán gây nên, UBND huyện Con Cuông đã chỉ đạo các cấp, ngành liên quan có nhiều giải pháp đồng bộ giúp người dân chống hạn. Trưởng Phòng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn huyện Con Cuông Lô Văn Lý cho biết, trước tình hình nắng hạn đang diễn ra, UBND huyện chỉ đạo chính quyền các xã, thị trấn huy động người dân nạo vét các kênh mương, khơi thông dòng chảy, tích trữ nguồn nước, có kế hoạch sử dụng nước một cách tiết kiệm. Con Cuông đã lập đoàn đi kiểm tra hệ thống kênh mương, hồ đập thủy lợi, nước sinh hoạt người dân, thống kê diện tích bị ảnh hưởng để có những giải pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả.
 
Các giải pháp được người nông dân trồng chè dùng để dẫn nước lên đồi chè. Ảnh: Lan Anh
“Trước mắt, để bảo đảm nguồn nước sinh hoạt cho người dân, huyện đã trích kinh phí 295 triệu đồng hỗ trợ các xã, đào 32 giếng khơi dọc khe, điểm có nguồn nước ngầm cao; Hỗ trợ 6 tẹc nước 2000 lít dẫn nước từ công trình nước tự chảy, giếng khoan phục vụ 6 cụm dân cư; Hỗ trợ 2 tẹc 500 lít để làm bể thu và 2.200m đường ống để dẫn nước khe về 2 cụm dân cư…”, ông Lý nói.
 
Nhiếu máy bơm công suất lớn được người dân đầu tư để tưới cho diện tích chè. Ảnh: Lan Anh
Tại huyện Anh Sơn, đơn vị đã cử cán bộ kỹ thuật phòng nông nghiệp huyện và các xã vùng chè trực tiếp về các đồi chè để tìm phương án khắc phục tối ưu nhất, song rất khó khăn bởi nắng hạn kéo dài, nguồn nước tưới bị cạn kiệt. Bên cạnh đó, một số nơi nguồn điện yếu nên không thể cùng lúc sử dụng nhiều bơm tưới hoạt động.
 
Lắp đặt bơm phục vụ tưới tiêu nhưng lại thiếu nguồn nước phục vụ. Ảnh: Lan Anh
Nắng nóng kéo dài, UBND huyện Thanh Chương cho biết, địa phương cũng đã tập trung chỉ đạo UBND các xã cùng với người dân bằng mọi biện pháp, dốc toàn bộ nguồn lực để cứu cây chè. Nếu thời tiết vẫn tiếp tục nắng nóng, không có mưa thì nguy cơ diện tích chè bị thiệt hai sẽ tăng lên, do thiếu nguồn nước chống hạn, hiện tại các hồ đập, khe suối vùng này đang bị cạn kiệt.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm