Hiệp hội Bất động sản TP.HCM tha thiết xin làm căn hộ siêu nhỏ

17/01/2018 - 11:47
Sau khi UBND TPHCM có văn bản gửi Bộ Xây dựng về việc không đồng ý làm căn hộ 25 m2 trên địa bàn thành phố, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) tiếp tục có văn bản gửi Bộ Xây dựng, UBND TPHCM, kiến nghị cho làm căn hộ diện tích 25 – 45m2.
Cụ thể, ngày 15/1, trong văn bản gửi Bộ Xây dựng, UBND TPHCM và các đơn vị liên quan về việc Quy định diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư thương mại. HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành quy định về tiêu chuẩn thiết kế căn hộ chung cư thương mại có diện tích tối thiểu 25m2 (căn hộ nhỏ có diện tích từ 25 - 45m2) tại một số khu vực phù hợp, với tỷ lệ hợp lý tùy thuộc điều kiện cụ thể của địa phương để thay thế bộ tiêu chuẩn cũ.

HoREA  tha thiết đề nghị UBND TPHCM cho phép xây dựng căn hộ nhỏ tại chung cư thương mại có diện tích 25 - 45m2, nhưng phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, kiến trúc nhà ở và nội dung quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, với tỷ lệ khoảng 25% tổng số căn hộ của chung cư, tại các quận ven và huyện ngoại thành, là một trong những giải pháp cần thiết để giải quyết bài toán nhà ở hiện nay cho các tầng lớp nhân dân thành phố.

Trước đó, Bộ Xây dựng có văn bản đề nghị TPHCM nghiên cứu theo hướng không bắt buộc tất cả các dự án phải áp dụng tiêu chuẩn diện tích căn hộ thương mại tối thiểu 45m2 mà có thể cho phép xây dựng một tỷ lệ nhất định (20-25%) số căn hộ chung cư có diện tích nhỏ 25 -45m2 đối với các dự án nhà ở khu vực trung tâm, mật độ dân cư cao, điều kiện hạ tầng kỹ thuật không thuận lợi. Đối với khu vực ngoài trung tâm, địa bàn có nhiều lao động… thì có thể cho phép áp dụng tỉ lệ căn hộ có diện tích nhỏ cao hơn.

img_0029.JPGUBND TPHCM cho rằng nếu cho làm loại nhà thương mại 'siêu nhỏ' sẽ có nguy cơ gây quá tải cho hệ thống hạ tầng của thành phố, hình thành “ổ chuột” trên cao - Hình minh họa

 


Trong văn bản phúc đáp gửi Bộ Xây dựng vào ngày 11/1, UBND TPHCM cho rằng, việc cho phép đầu tư xây dựng nhà ở thương mại loại hình căn hộ chung cư với diện tích nhỏ (dưới 45m2/căn) sẽ thu hút người dân từ các địa phương khác đến TPHCM mua căn hộ giá rẻ để ở, làm tăng quy mô dân số, phá vỡ quy hoạch được duyệt, tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của thành phố hiện đang bị quá tải.
 
Từ tình hình thực tế nêu trên, UBND TPHCM  kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư, với quy định diện tích tối thiểu căn hộ chung cư thương mại là 45m2 (giữ nguyên theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4451:2012 về Nhà ở - Nguyên tắc cơ bản để thiết kế).
 
 
               

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm