Hỗ trợ lồng ghép giới vào cải cách kinh tế và giao thông vận tải

02/11/2018 - 16:25
Làm thế nào để có thể lồng ghép bình đẳng giới vào các lĩnh vực liên quan đến cải cách kinh tế, giao thông vận tải? Các cán bộ của 17 cơ quan Chính phủ Việt Nam đã có được câu trả lời trong 1 khóa ngắn hạn về thực hiện dự án nhằm phát huy tiềm năng giới do Chính phủ Australia vừa tổ chức tại Hà Nội.

Từ ngày 1 đến 2/11/2018, tại Hà Nội, 39 học viên của Khóa học ngắn hạn Học bổng Chính phủ Australia về Thực hiện dự án nhằm phát huy tiềm năng giới đã cùng nhau chia sẻ việc áp dụng kiến thức, kỹ năng từ khóa học vào kế hoạch hành động cho việc lồng ghép bình đẳng giới vào trong công việc của mình.

cac-hoc-vien-chup-anh-cung-cac-ai-bieu-tai-hoi-thao-tong-ket-khoa-hoc.JPG
Các học viên tham gia khóa tập huấn về lồng ghép giới

Với hỗ trợ của Chính phủ Australia thông qua Chương trình Aus4Skills, các cán bộ của 17 cơ quan Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực giao thông vận tải và cải cách kinh tế đã tham gia và hoàn thành khóa học này. Khóa học đã chia sẻ những kinh nghiệm của Australia trong việc trao quyền năng cho phụ nữ tại công sở và thúc đẩy bình đẳng giới trong công việc và cuộc sống.

Những gợi ý về lồng ghép giới trong xây dựng khuôn khổ pháp lý và kế hoạch lập dự án

Chị Phan Minh Thủy - Trưởng phòng Xây dựng pháp luật, Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam -chia sẻ: “Khóa học giúp tôi suy ngẫm về trao quyền năng kinh tế cho phụ nữ và làm thế nào để xây dựng một khuôn khổ pháp lý hiệu quả, bao gồm Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư trong năm 2019, nhằm tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy khởi nghiệp của doanh nhân nữ.”  

Anh Nguyễn Văn Tài, chuyên viên Ban Quản lý Dự án 2 - Bộ Giao thông Vận tải - chia sẻ: “Khóa học đã giúp tôi hiểu được tầm quan trọng của bình đẳng giới đối với ngành giao thông vận tải. Tôi và đồng nghiệp sẽ lồng ghép bình đẳng giới trong tất cả các bước lập kế hoạch và thực hiện các dự án công trình giao thông bao gồm báo cáo tiền khả thi, báo cáo khả thi, thiết kế chi tiết, tham vấn cộng đồng, giải phóng mặt bằng và triển khai thi công nhằm đảm bảo rằng các công trình giao thông mang lại lợi ích cho cả nam giới và nữ giới."

anh-nguyen-van-tai-cv-ban-quan-ly-du-an-2-bo-gtvt-trinh-bay-ke-hoach-hanh-ong-cua-nhom.JPG
Theo anh Nguyễn Văn Tài: “Tôi và đồng nghiệp sẽ lồng ghép bình đẳng giới trong tất cả các bước lập kế hoạch và thực hiện các dự án công trình giao thông..."

Australia cam kết phụ nữ được hưởng lợi từ tất cả các dự án viện trợ phát triển thuộc chương trình Úc cùng Việt Nam phát triển (Aus4Vietnam). 39 cán bộ quản lý cấp trung, bao gồm cả nam và nữ, là những người tiên phong mang lại những thay đổi tích cực nhằm thúc đẩy các sáng kiến bình đẳng giới trong các tổ chức để phụ nữ không bị bỏ lại phía sau.

Đại diện lâm thời Đại sứ quán Australia tại Viêt Nam – Bà Rebecca Bryant cho biết: “Mặc dù hành trình còn dài phía trước, Chính phủ Australia cam kết luôn thúc đẩy bình đẳng giới. Thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực này, chúng tôi cũng học được nhiều từ các bạn và hội thảo tổng kết khóa học hôm nay là một ví dụ. Chúng tôi được làm việc với những cán bộ có nhiệt huyết và tư duy phản biện với các thách thức về giới trong lĩnh vực giao thông vận tải và cải cách kinh tế". 

ba-rebecca-bryant-ai-bien-lam-thoi-ai-su-quan-australia-phat-bieu-khai-mac.JPG
Bà Rebecca Bryant tin tưởng rằng "cùng làm việc với nhau về bình đẳng giới, chúng ta sẽ mang lại lợi ích cho cả Australia và Việt Nam" 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm