Hỗ trợ vốn vay để phụ nữ tự khẳng định vai trò, vị trí

29/09/2017 - 14:08
Xây dựng nông thôn mới hay phát triển kinh tế gia đình bền vững hơn, theo nhiều chị em phụ nữ, vẫn cần có sự hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn từ nguồn vốn để phụ nữ có “bệ đỡ”, tự vươn lên, khẳng định vai trò của mình trong phát triển kinh tế gia đình.
vay-von-cho-phu-nu-ngheo-2.jpg
Khi được hỗ trợ vốn vay, phụ nữ có thể tự khẳng định vai trò phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Ảnh: H.Hòa

 

Bà Nguyễn Thị Hội sống ở vùng ven sông xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín, Hà Nội. Vùng đất phù sa sông Hồng nên không cấy được lúa nước. Trước kia, người dân ở đây thường chỉ biết trồng ngô, khoai và một số loại ngũ cốc năng suất thấp, nhìn chung đời sống của các hộ dân rất khó khăn, vất vả. Gia đình bà có 6 nhân khẩu nhưng chỉ có 2 lao động chính làm nông nghiệp, vì thế kinh tế gia đình hết sức khó khăn, eo hẹp.

“Ước mơ làm sao phải chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao để nâng cao năng suất lao động trên chính mảnh đất của mình, nhưng nhưng vốn đầu tư không có, quanh năm làm không đủ ăn mà tôi cũng chẳng biết xoay sở vay mượn ở đâu", bà Hội bùi ngùi. Suy đi tính lại mãi, bà quyết định bàn bạc cùng gia đình. Bà kể: "Khi chồng cùng các con ủng hộ, tôi đã mạnh dạn vay tiền ngân hàng với quyết tâm thay đổi cơ cấu cây trồng".

Năm 2013, bà được tổ tiết kiệm và vay vốn của Chi hội 5 bình xét cho vay 30 triệu đồng thời hạn 2 năm từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Thường Tín.

"Có được vốn đầu tư, tôi đã trực tiếp đến những hộ đã chuyển đổi cây trồng đi trước để học hỏi kinh nghiệm làm ăn, mọi người hết lòng ủng hộ, Hội phụ nữ cũng động viên tinh thần để tăng thêm sự quyết tâm cho tôi. Tôi đã mạnh dạn đầu tư giống cây quất cảnh vào 2 sào ruộng mới được dồn ô đổi thửa của gia đình. Năm đầu với 30 triệu được vay, tôi đầu tư mua cành quất để giâm với giá 5 nghìn đồng/cành. Tôi đã mua 2.000 cành bằng 10 triệu đồng để trồng thử, thầu khoán 1 mẫu đất với giá 15 triệu đồng/năm và mua 750 cây cam canh giá 10 nghìn đồng/cây. Tổng trị giá đầu tư là 32,5 triệu đồng chưa kể tiền phân bón, thuốc trừ sâu. Qua 1 năm sản xuất, bằng cách chịu khó học hỏi từ kinh nghiệm của người đi trước và tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật của địa phương và của Hội phụ nữ, gia đình tôi đã bán được 2.000 cây quất với giá từ 30 đến 40 nghìn đồng/cây, thu về 60 triệu đồng, sau khi trừ chi phí còn lãi trên 30 triệu đồng".

Bà hồ hởi kể thêm: “Sau 2 năm được vay vốn, gia đình tôi đã hoàn trả tiền vay đầy đủ đúng thời hạn và có một số vốn nhất định. Hiện nay, với 1.000 cây quất cảnh giá bán 150 nghìn đồng/cây, 2.000 cành quất giâm giá 5 nghìn đồng/cành và 750 cây cam canh quả sai trĩu cành hứa hẹn một mùa bội thu, ước tính cuối năm 2017, gia đình tôi sẽ thu khoảng 250 triệu đồng”.

vay-von-cho-phu-nu-ngheo-1.jpgQua 15 năm, vốn vay ủy thác qua các cấp Hội phụ nữ Hà Nội cho 111.810 hộ gia đình với tổng dư nợ 2.509 tỉ đồng. Ảnh: H.Hòa


Công tác ủy thác cho vay vốn đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo góp phần xây dựng Nông thôn mới, theo Hội LHPN TP Hà Nội, các cấp Hội phụ nữ và sự phối kết hợp chặt chẽ với NHCSXH, qua 15 năm thực hiện nhận ủy thác cho vay vốn, đến nay hoạt động của các cấp Hội ngày càng đi vào nề nếp, hiệu quả; Hội LHPN TP Hà Nội luôn là đoàn thể có dư nợ lớn, chiếm trên 50% trong tổng số dư nợ Chi nhánh NHCSXH Thành phố ủy thác qua các tổ chức Hội đoàn thể. Tỉ lệ nợ quá hạn thấp và có xu hướng giảm dần từ 0,3% năm 2013 xuống còn 0,06% (tính đến 31/8/2017).

Đến 31/8/2017, các cấp Hội phụ nữ toàn thành phố Hà Nội có 3.870 tổ tiết kiệm vay vốn, 111.810 hộ gia đình vay vốn, 11 chương trình vay vốn với tổng dư nợ 2.509 tỉ đồng; trong đó dư nợ tập trung ở một số chương trình như: cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, giải quyết việc làm và học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Các hộ vay vốn đã phát huy hiệu quả của nguồn vốn vay, tạo việc làm, thu hút nhiều lao động, kinh tế gia đình ngày càng phát triển. Nhiều hộ nghèo vay vốn NHCSXH đã thoát nghèo.

Cụ thể, 15 năm qua, các cấp Hội đã giúp 100% hộ nghèo và các hộ khó khăn có thành viên trong gia đình là Hội viên bằng nhiều biện pháp, trong đó có 55.595 hộ phụ nữ nghèo thoát nghèo bền vững...

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm