Hoa Đà Lạt trở thành “hàng hot” ở Nhật, Hàn

04/05/2017 - 06:30
Những lô hàng hoa tươi chất lượng cao đầu tiên từ nông dân Đà Lạt đã đến các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc từ đầu năm 2017, và lập tức trở thành món hàng “hot” tại đây.

Sau thời gian tìm hiểu kỹ nhu cầu của thị trường Nhật Bản, Hàn QUốc, nhiều hộ nông dân trồng hoa cúc trắng ở phường 11, TP Đà Lạt đã quyết định đầu tư trồng hoa trong nhà kính và canh tác theo công nghệ cao.
Mặc dù yêu cầu về chất lượng sản phẩm cao hơn, phải đáp ứng được nhiều yêu cầu, tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn so với thị trường trong nước, nhưng vốn đầu tư chỉ chênh lệch khoảng 10 triệu đồng/vụ. Vườn hoa của anh Đỗ Ngọc Lâm (tổ Huỳnh Tấn Phát) đã xuất 300.000 cành hoa cúc trăng sang Hàn Quốc trong 4 tháng đầu năm 2017. Anh cho biết, đầu ra tại thị trường này luôn ổn định, không lo những thời điểm hoa rớt giá phải bán tống bán tháo như với thị trường trong nước.

5.gif
Hoa cúc trắng Đà Lạt đang được ưa chuộng tại thị trường Hàn Quốc

Hoa cẩm chướng nhãn hiệu “Hoa Đà Lạt” cũng là một mặt hàng đang được ưa chuộng tại thị trường Nhật Bản. Một số hộ trồng hoa thời gian gần đây đã quyết định đầu tư kinh phí khoảng 2 tỷ đồng/1ha để nâng cấp hệ thống nhà kính công nghệ cao, đồng thời chuyển đổi giống hoa và kỹ thuật trồng, với hệ thống tưới nước tự động phun sương trên giàn cao và tưới nhỏ giọt chôn ngầm dưới đất. Nhiều đối tác Nhật Bản đã tìm đến các nhà vườn để liên kết, bao tiêu dài hạn.

1.jpg
Đầu tư trồng hoa công nghệ cao để xuất khẩu là hướng phát triển bền vững của nông nghiệp Đà Lạt

Việc các công ty Hàn Quốc, Nhật Bản có xu hướng chủ động tìm đến, liên kết với nông dân để bao tiêu sản phẩm dài hạn đang diễn ra ngày càng phổ biến. Theo đó, các công ty sẽ lựa chọn những hộ nông dân có nhiều kinh nghiệm trồng hoa, cung cấp giống, hỗ trợ kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa.

Để đảm bảo chất lượng và số lượng hoa xuất khẩu, một số hộ nông dân cũng đã chủ động liên kết với các hộ nông dân khác tại địa phương để sản xuất quy mô lớn. Hiện hoa xuất khẩu sang Nhật Bản và Hàn Quốc có giá 2.000 đồng/cành chưa qua xử lý, không cao hơn nhiều so với thị trường trong nước, nhưng đầu ra ổn định là một yếu tố đảm bảo cho các hộ nông dân trồng hoa có thể chủ động tính toán trong đầu tư và yên tâm sản xuất khi rủi ro về thị trường gần như được loại bỏ.

2.jpg
Sự ổn định của thị trường xuất khẩu là yếu tố đảm bảo cho nghề trồng hoa ở Đà Lạt phát triển

Trong thời gian tới, ngoài 2 loại hoa đang được trồng để xuất khẩu là cúc trắng và cẩm chướng, các loại hoa khác vốn là thế mạnh của địa phương như cát tường, hoa ly… cũng sẽ được đầu sản xuất theo tiêu chuẩn để xuất khẩu. Địa phương cũng đang có kế hoạch thành lập tổ hợp tác xuất hoa ra nước ngoài, cũng như khuyến khích bà con nông dân mở rộng diện tích trồng, mở rộng liên kết để tạo hướng tiêu thụ bền vững cho sản phẩm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm