Học bơi mùa hè, rẻ thì chưa chắc đã biết bơi

13/05/2017 - 07:30
Các lớp học bơi ngày càng nở rộ, phụ huynh có thêm nhiều sự lựa chọn cho các bé trong dịp hè. Nhưng chọn hình thức nào để trẻ bơi được sau khóa học nhưng lại tiết kiệm chi phí luôn là câu hỏi làm nhiều người phải suy nghĩ.
Các trường học bắt đầu nghỉ hè cũng là lúc các dịch vụ dạy bơi sôi động hơn bao giờ hết, với nhiều hình thức tổ chức lớp khác nhau. Lựa chọn một lớp học bơi phù hơp không phải lúc nào cũng dễ dàng. 

Học trung tâm – rẻ nhưng chưa chắc đã biết bơi

Bơi là một trong những hoạt động kỹ năng sống được phụ huynh đề cao. Có hai con đang tuổi hiếu động, chị Thu Nguyệt (phố Tây Sơn, Hà Nội) quyết định dịp hè này sẽ cho con đi học bơi để yên tâm hơn, không lo con nghịch dại, bị đuối nước. Cậu con lớn năm nay đã học lớp 7, khá dạn dĩ với nước nên chị đăng ký cho con theo học khóa bơi hè do trung tâm thể thao thiếu niên ngay gần nhà tổ chức. Giữa tháng 5 trường mới bắt đầu nhận học, nhưng ngay từ đầu tháng đã có nhiều phụ huynh rậm rịch đăng ký cho con. Năm nay, trường nhận học sinh trong độ tuổi 1999 – 2011, với mức học phí 1.800.000 đồng/3 tháng. Đây cũng là mức giá chung của các lớp học bơi do các quận, trung tâm ngoại khóa… tại Hà Nội tổ chức.
hoc-boi-2.jpg
 Học sinh phải chăm chú để nghe thầy giáo giảng lý thuyết trước khi xuống bể bơi. Ảnh minh họa
Tuy nhiên, số học sinh trong một buổi khá đông (khoảng trên dưới 30 cháu/lớp), thầy giáo sẽ không có thời gian dành riêng để dạy hay chỉnh sửa động tác cho từng trường hợp cụ thể. Theo kinh nghiệm của bạn bè chị Nguyệt, những khóa dạy bơi đông học sinh tại trung tâm sẽ phù hợp với những bé mạnh dạn, không sợ nước, tiếp thu nhanh, chịu khó lắng nghe và quan sát thầy giáo giảng bài. Năm ngoái, chị Hòa, đồng nghiệp cùng công ty chị Nguyệt cũng đăng ký cho con theo học tại trung tâm, nhưng mới theo học được nửa tháng đã phải bỏ của chạy lấy người, vì bé khá nhút nhát, cứ xuống nước là sợ, thầy giáo nghiêm khắc càng làm bé thêm khủng hoảng. Để con biết bơi, gia đình phải cho con học tới 2, 3 khóa hoặc bố mẹ phải chi thêm tiền để thầy phụ đạo thêm.

Bùng nổ lớp học bơi dạy riêng, lớp tự tổ chức

Tại các trung tâm dạy bơi đều có những lớp dạy giáo viên kèm riêng, mỗi lớp chỉ có từ 1 đến 2 học viên, với cam kết sẽ biết bơi sau 7 đến 10 buổi học. Những khóa học này thường được tổ chức tại bể bơi của các khách sạn, bể bơi bốn mùa như Bảo Sơn, Vạn Bảo, bể bơi Trần Hưng Đạo… Không chỉ được chọn thời gian, địa điểm, người học còn được lựa chọn cả giáo viên nam hay nữ, được đổi giáo viên trong quá trình học. Với ưu điểm lớp ít học viên, nên giáo viên có thời gian uốn sửa từng động tác. Ngoài việc bơi đúng kỹ thuật, người học còn được học các kiến thức như kỹ thuật đứng nước ở các độ sâu, kỹ thuật thả nổi, kỹ thuật nhận biết nguy hiểm, biết cách cứu hộ, giúp đỡ người gặp nạn nước trong tình huống bất ngờ… Giá của mỗi khóa học bơi kèm riêng dao động từ 2.500.000 đồng đến 4.500.000 đồng/khóa/10 buổi (chưa gồm vé vào cửa bể bơi), tùy theo kiểu bơi, địa điểm học.
boi-1.jpg
 Chỉnh sửa từng động tác giúp bé bơi đúng kỹ thuật ngay từ những buổi đầu tiên. Ảnh minh họa.
Để tiết kiệm chi phí mà vẫn đạt hiệu quả cao, nhiều phụ huynh tự mở lớp, thuê địa điểm, thuê giáo viên để dạy bơi hè cho con. Với một lớp học gồm từ 5 đến 10 em sẽ có mức chi phí từ 1.500.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Tuy nhiên, với những lớp học bơi tự tổ chức, nếu không có kinh nghiệm sẽ mắc phải một số rủi ro như: không mời được giáo viên giỏi, không duy trì được lớp đến cuối khóa học, không đảm bảo được kỷ luật lớp học…

Trẻ nhỏ học bơi nhanh, nhưng cần nắn chỉnh các động tác chính xác ngay từ đầu để bé bơi đúng kỹ thuật, bơi đẹp. Vì vậy, khi đăng ký lớp học cho con, các bậc phụ huynh cần chọn những nơi có uy tín, đảm bảo an toàn và chất lượng để tránh xảy ra rủi ro không mong muốn.

Mời bạn xem clip hướng dẫn các bé làm quen với nước để không sợ hãi khi học bơi:


Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm