Học và làm theo Bác ngày càng thấm sâu trong đời sống xã hội

16/05/2018 - 23:08
Đây là một trong những nội dung được nêu lên Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" tổ chức ngày 16/5 tại Hà Nội.
ho-chi-minh-2.jpg
Các đại biểu trao đổi bên lề hội nghị.

 

Nhân dịp kỷ niệm 128 năm Ngày sinh của Bác, 70 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua yêu nước, sáng 16/5, tại điểm cầu Hà Nội và các tỉnh, thành trong cả nước, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết hai năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

 

ho-chi-minh-1.jpg
Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

 

Nghiêm túc, bài bản trong chỉ đạo, thực hiện

Báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị trong 2 năm qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng khẳng định: Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã đạt được những kết quả tích cực, khá toàn diện và đồng bộ.

Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW được thực hiện bài bản từ Trung ương đến cơ sở đã ngày càng thấm sâu trong đời sống xã hội, từng bước tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong Đảng, hệ thống chính trị và nhân dân; đã và đang trở thành công việc tự giác, thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tổ chức chính trị-xã hội các cấp, của nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị, của người đứng đầu, đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên. Nhìn chung, công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, sơ kết được thực hiện bài bản, đồng bộ... 

Qua thực hiện Chỉ thị, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới, kinh nghiệm quý; xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, trong các tầng lớp nhân dân, khắp các địa bàn trong nước; nhiều cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo Bác… được nhân dân đồng tình ủng hộ. 

Kết quả thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW cùng với kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII góp phần làm cho vai trò, vị trí, uy tín của Đảng được nâng lên rõ rệt, thể hiện ở cả trong nước và trên trường quốc tế. Trong kết quả phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại, quốc phòng, an ninh đáng phấn khởi của năm 2017 và Quý I/2018 có sự đóng góp tích cực của kết quả thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Thực hiện Chỉ thị 05 trong thời gian tới, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nêu rõ: Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế khuyết điểm và tiếp thu những kinh nghiệm qua hai năm tổ chức thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của cấp ủy các cấp; đổi mới nội dung, hình thức chỉ đạo và tổ chức thực hiện bảo đảm thiết thực, phù hợp, hiệu quả với từng địa phương, đơn vị.

ho-chi-minh-3.jpg
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng báo cáo kết quả sơ kết 2 năm thực hiện chỉ thị 05.

 

2 nội dung cần tập trung làm tốt

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng ghi nhận những kết quả các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp đã làm được trong việc thực hiện Chỉ thị 05 trong hai năm qua; biểu dương các tập thể, cá nhân có những thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên khắp mọi miền đất nước.

Ông Trần Quốc Vượng nhấn mạnh, thời gian tới cần quyết tâm phát huy những kết quả đã đạt được, kiên quyết khắc phục những hạn chế, yếu kém để thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05, tạo chuyển biến, có kết quả thực sự rõ nét trong đời sống xã hội để hướng tới kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/2020). Theo đó cần tập trung làm tốt, có hiệu quả hai nội dung.

Thứ nhất: Phát động phong trào thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo tư tưởng của Bác trong toàn hệ thống chính trị và nhân dân.

Thứ hai: Tạo nên phong trào trong toàn xã hội về tình thương yêu đồng bào, đồng chí theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nêu rõ: Tầm vóc của một quốc gia không chỉ phụ thuộc vào diện tích và dân số, mà chính là tầm vóc văn hóa của đất nước đó.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm