Hôn nhân, gia đình Việt Nam đang đứng trước thách thức, biến đổi lớn

28/06/2017 - 12:40
Những vấn đề “nóng” liên quan đến gia đình như định hình về xu hướng biến đổi gia đình Việt Nam hiện nay; nâng cao chất lượng hôn nhân, nghệ thuật ứng xử vợ chồng… vừa được đề cập trong cuộc Hội thảo sáng 27/6 tại Hà Nội.

Hội thảo khoa học về “Nâng cao chất lượng hôn nhân và gia đình ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay” do Khoa Gia đình và Công tác xã hội Trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức với sự tham gia của gần 50 đại biểu với gần 30 bài tham luận, là cơ hội hữu ích để các chuyên gia, nhà quản lý, hoạch định chính sách...

Những vấn đề liên quan đến gia đình như: Xu hướng biến đổi gia đình Việt Nam hiện nay; thực tiễn trong việc thực hiện Luật hôn nhân và gia đình; nghệ thuật ứng xử vợ chồng và trong gia đình; quan niệm về hôn nhân của giới trẻ đô thị; những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng hôn nhân; Bàn về giáo dục gia đình và hôn nhân xuyên biên giới,… đã được đưa ra bàn thảo.

img_20170627_084125.jpg
PGS-TS Nguyễn Thị Việt Hương – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa Hà Nội - cho biết: “Hội thảo đã đề cập đến những vấn đề quan trọng của đời sống xã hội và gia đình hiện nay, chạm được những vấn đề mà xã hội quan tâm. Hy vọng, sau hội thảo chúng ta sẽ có thêm những lý luận và thực tiễn để đóng góp vào chiến lược xây dựng phát triển văn hóa, con người và gia đình Việt Nam...

Tiến sĩ Bùi Thanh Thủy, Trưởng khoa Gia đình và Công tác xã hội, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, cho biết: “Trong thực tế, hôn nhân và gia đình Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức, biến đổi lớn. Dưới tác động của cơ chế thị trường, khoa học công nghệ, toàn cầu hóa… khiến các gia đình chịu nhiều mặt trái: quan hệ vợ chồng - gia đình lỏng lẻo; gia tăng tỷ lệ ly hôn, ngoại tình, bi kịch - thảm án gia đình, người già cô đơn, trẻ em sống ích kỷ, bạo hành trong gia đình; xâm hại tình dục…; Giá trị truyền thống trong gia đình bị coi nhẹ; Kiểu gia đình truyền thống bị phá vỡ, lung lay, gia tăng số hộ gia đình đơn thân, độc thân, kết hôn đồng tính…; Sức ép từ cuộc sống hiện đại (công việc căng thẳng, không ổn định, di chuyển nhiều…) khiến hôn nhân trở nên khó khăn với nhiều người…

Việc trả lời được câu hỏi chất lượng hôn nhân và gia đình hiện nay ra sao? Nó đang bị tác động/ ảnh hưởng bởi những yếu tố gì? Giải pháp nào để nâng cao chất lượng, tạo chất kết dính bền vững cho hôn nhân và gia đình, giúp tăng sức đề kháng, đứng vững trước những tác động xấu trong bối cảnh hiện nay là một vấn đề rất cần được quan tâm, nghiên cứu".

img_20170627_084505.jpg
Theo Tiến sĩ Bùi Thanh Thủy: "Hôn nhân là cơ sở tạo lập gia đình và hình thành nên các tế bào xã hội. Quan hệ, chất lượng hôn nhân là nền tảng của cuộc sống gia đình, được phát triển về nội dung, hình thức cùng với sự phát triển của các loại gia đình mà gia đình tiến bộ, hạnh phúc, thực sự là tổ ấm của mỗi người mới tạo nên tính bền vững, ổn định của xã hội. Với đại đa số người Việt Nam, hôn nhân và gia đình là giá trị quan trọng, luôn cần được bảo vệ, dung dưỡng".

img_20170627_094222.jpg PGS-TS Lê Ngọc Thắng - Tổng Biên tập Tạp chí Dân tộc và Thời đại - cho biết: "Chất lượng hôn nhân và chất lượng gia đình liên quan đến vấn đề giáo dục trong gia đình. Đây là đặc trưng về hệ giá trị, đạo đức và phát triển. Giáo dục gia đình tốt sẽ giúp hình thành nhân cách của mỗi cá nhân trong gia đình. Việc giáo dục, bồi đắp, nhắc nhở, uốn nắn các thành viên trong gia đình cần phải được bắt đầu từ rất sớm". 
img_20170627_091104.jpg Theo Nhà giáo - Nhà khoa học Nguyễn Ngọc Mai (Đại học Văn hóa Hà Nội): "Khi bàn về chất lượng hôn nhân - đây  một khái niệm rộng và chưa có các tiêu chí, khuôn mẫu chung. Nó sẽ là sự đánh giá của mỗi cá nhân về sự hài lòng của họ trong hôn nhân. Ngoài ra, tôi cũng không đồng ý với 1 số ý kiến đều cao sự hy sinh và cho rằng hy sinh là một thành tố làm nên chất lượng trong hôn nhân. Tôi nghĩ, sự hy sinh nên được thay thế bằng sự "chia sẻ". 
img_20170627_111847.jpg
GS-TS Đặng Cảnh Khanh, Viện nghiên cứu truyền thống và phát triển: "Không có chất lượng hôn nhân chung cho toàn thế giới, nhưng có chất lượng hôn nhân riêng cho từng nhóm, giai cấp. Chất lượng của hôn nhân liên quan, tương quan với chất lượng của cuộc sống và mỗi cá nhân bao giờ cũng có những yêu cầu về chất lượng riêng. Tuy nhiên, khi bàn về giải pháp nâng cao chất lượng hôn nhân và gia đình, dù có nhìn dưới chiều cạnh nào cũng phải dựa trên nền tảng của sự nhân văn, nhân bản, giúp cho cá nhân phát triển, xã hội phát triển".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm