Hương vị thứ 6 khiến bạn nghiện ăn

08/09/2016 - 08:27
Bên cạnh 5 hương vị quen thuộc là chua, cay, mặn, ngọt, đắng, các nhà khoa học vừa tìm ra được một hương vị mới mà cũ mang tên “starchy” - nghĩa là “tinh bột”. Đây chính là nguyên nhân khiến bạn đã luôn ăn liên tục những thứ như bánh mì, khoai tây...
Hương vị này đặc biệt xuất hiện nhiều trong các loại thực phẩm giàu tinh bột như bánh mì, khoai tây hay mì ống. Và nó có khả năng gây nghiện. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạn luôn ăn liên tục những thứ làm từ tinh bột mà không hề để ý là mình đã ăn bao nhiêu.
nguyen-nhan-thich-an-banh-mi.png
Kết luận trên được rút ra từ một nghiên cứu mới đây đến từ Đại học bang Oregon, Mỹ.  Ông Juyun Lim, một tác giả của nghiên cứu nói rằng: “Mỗi nền văn hóa đều có một nguồn cung cấp carbohydrate phức tạp chính. Carbohydrate phức tạp như tinh bột được làm từ chuỗi phân tử đường và là một nguồn năng lượng quan trọng trong chế độ ăn của chúng ta. Tuy nhiên, các nhà khoa học thực phẩm có xu hướng bỏ qua những ý tưởng mà chúng ta có thể nếm được vị tinh bột. Bởi vì các enzyme trong nước miếng thường ngắt tinh bột thành các chuỗi carbonhydrate ngắn và các loại đường đơn giản, vì vậy nhiều người cho rằng chúng ta không nếm được vị tinh bột mà chỉ nếm được vị ngọt mà thôi”.

Trong nghiên cứu, để chứng minh rằng vị tinh bột có tồn tại, các nhà nghiên cứu đã quyết định cho các tình nguyện viên ăn một loạt các nguồn carbohydrate khác nhau. Và thật thú vị là tất cả các đối tượng thử nghiệm đều có thể phát hiện ra hương vị tinh bột, ngay cả khi họ đã mất khả năng phát hiện vị ngọt.

Ông Lim nói rằng: “Tôi tin rằng đó là lý do tại sao mọi người thích ăn tinh bột phức tạp. Vị của đường đem lại cảm giác tuyệt vời trong ngắn hạn, nhưng nếu bạn đang chọn giữa sô cô la và bánh mì, bạn sẽ thấy, bạn chỉ có thể ăn một lượng nhỏ sô cô la, nhưng bạn sẽ muốn ăn thật nhiều bánh mì hoặc coi nó như một thực phẩm ăn chính hàng ngày”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm