Kênh truyền hình dành riêng cho phụ nữ đầu tiên ở Afghanistan

01/09/2017 - 12:20
Bắt đầu phát sóng từ ngày 21/5/1017, Zan TV là kênh truyền hình dành cho phụ nữ và được điều hành bởi phụ nữ đầu tiên ở Afghanistan. Đây là một bước đột phá ở đất nước từng cấm phụ nữ đến trường và học ngành báo chí cách đây 16 năm.
Hiện nay, hầu hết nữ sinh viên tốt nghiệp ngành báo chí ra trường tại quốc gia này đều rất khó tìm việc làm vì các cơ quan thông tin truyền thông chỉ ưu tiên tuyển nam giới. Thế nhưng, Zan TV có 50 nhà báo nữ ở độ tuổi 17-28. Họ phụ trách các chương trình thuộc nhiều chủ đề khác nhau, từ tin tức, giải trí, nấu ăn đến sức khỏe, tôn giáo…
a5.jpg
Zan TV có 50 nhà báo nữ ở độ tuổi 17-28


Tất cả đều xoay quanh đến những vấn đề mà phụ nữ đối mặt hàng ngày. Kênh truyền hình kỹ thuật số này phát sóng 18 giờ mỗi ngày. Dù còn non trẻ, cơ sở vật chất còn hạn chế, lại phải cạnh tranh với hơn 70 đài truyền hình nhà nước nhưng trung bình có khoảng 90.000 lượt người theo dõi chương trình tin tức buổi sáng của Zan TV. Số người theo dõi Zan TV trên Facebook cũng hơn 100.000 người.

Ông Hamid Samar, người thành lập kênh truyền hình này, cho biết: “Lý do tôi thành lập đài truyền hình này là bởi vì tôi nhận thấy những người phụ nữ quanh đây rất “khát” thông tin có liên quan đến cuộc sống của họ.

Đặc biệt là bên ngoài thủ đô Kabul, khi phụ nữ xem tivi, họ thường không thấy những vấn đề của họ được nói đến. Chúng tôi muốn thay đổi điều đó. Bên cạnh đó, Zan TV còn mang đến cho phụ nữ cơ hội thử sức với lĩnh vực báo chí, kể cả những người không có điều kiện học đại học”.
1.jpg
Nhà báo nữ ở Zan TV chuẩn bị cho buổi thu hình


Cô Nasrin Nawa (26 tuổi), Trưởng Ban Thời sự của Zan TV, nói: “Sứ mệnh của chúng tôi là nói lên tâm tư, nguyện vọng của phụ nữ, những người bị định kiến xã hội kìm kẹp quá lâu. Chúng tôi muốn chứng minh rằng họ hoàn toàn có đủ năng lực để làm chủ cuộc sống, có một tương lai tốt hơn và có vai trò tích cực trong đời sống chính trị và xã hội”.

Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, Nawa còn có vai trò hướng dẫn đào tạo cho đội ngũ phóng viên trẻ mới vào nghề. Trong thời gian đầu, Zan TV vẫn cộng tác với một số nhà báo nam. Tuy nhiên, nhiệm vụ chính của họ là hỗ trợ và đào tạo cho các nhà báo nữ ở đây tác nghiệp.

Truyền cảm hứng cho sự thay đổi tích cực

Nhiều nhà báo nữ ở Zan TV cho biết, họ bị gia đình ngăn cản khi đi theo nghề báo nhưng họ vẫn quyết tâm đeo đuổi công việc mình yêu thích. Rasooli, một phóng viên của Zan TV, chia sẻ: “Mọi người trong gia đình tôi, từ ông bà, cha mẹ, đến cô chú cậu dì đều nói với tôi rằng đây không phải là công việc dành phụ nữ nhưng điều đó không ngăn cản được tôi theo đuổi mục tiêu của mình”.
2.jpg
Biên tập viên của Zan TV


Mehria Azali (22 tuổi) là một nhà báo khá tâm huyết với nghề. Cô thường mời luật sư hoặc những người phụ nữ mạnh mẽ, tự tin đến các chương trình tọa đàm để truyền cảm hứng cho phụ nữ cách phát huy khả năng của họ.

Với cô, khi phụ nữ độc lập về kinh tế, cuộc sống của họ sẽ tự do hơn. Cô cũng rất quan tâm đến những vấn đề như nạn cưỡng bức, hôn nhân trẻ em và quyền giáo dục cho phụ nữ...

Cô nói: “Dưới thời Taliban, phụ nữ phải ở nhà để phục vụ những nhu cầu của đàn ông. Hiện nay, hoàn cảnh đã khá hơn nhưng quyền của phụ nữ vẫn còn rất tệ. Có nhiều vụ lạm dụng phụ nữ nhưng cảnh sát không can thiệp mà còn che giấu, chương trình của chúng tôi sẽ đòi sự công bằng cho họ".
3.jpg
Các nhà báo trong phòng kỹ thuật của đài


Rất tự hào về công việc của mình, Khatira Ahmadi (20 tuổ), nhà sản xuất chương trình, cho biết: “Rất nhiều phụ nữ trong xã hội chúng tôi không biết quyền lợi của họ, vì thế chúng tôi phải giúp họ lên tiếng và bảo vệ quyền lợi của họ”.

Ông Ashiqullah Yaqub, nhà phân tích chính trị ở Afghanistan, tin rằng: Với những tín hiệu tích cực như trên, Zan TV có thể mang lại những thay đổi tích cực cho cuộc sống của phụ nữ ở Afghanistan.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm