Kết nối người dùng với nhà nông bằng dòng sữa Mộc

22/10/2017 - 13:21
Bằng tình yêu dành cho các loại hạt, chị Dương Thúy Quyên đang bắc cây cầu nối giữa nhà nông với người tiêu dùng bằng dòng sữa Mộc ngọt ngào.
9 sản phẩm sữa được làm từ các loại hạt như hạt gạo, hạt sen, cốm, đậu gà, óc chó, hạt điều.... mang tên gọi Sữa Mộc đã ghi dấu chặng đường đầu tiên của chị Thúy Quyên trong hành trình tìm kiếm, sản xuất những sản phẩm an toàn cho sức khỏe.

Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu

Từ bỏ vị trí giám đốc Marketing tại một công ty thực phẩm để đi kinh doanh thực phẩm sạch, sau đó lại tiếp tục gác công việc kinh doanh, dành thời gian ngâm, xay các loại hạt làm thành sữa thảo mộc, cặm cụi đóng chai đem giao cho khách khi đã bước qua ngưỡng cửa U40, chị Dương Thúy Quyên luôn gây bất ngờ với người thân, bạn bè bằng những quyết định đầy táo bạo của mình. Năm 2016 là thời điểm thị trường bùng nổ của những sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe. Những chai sữa Mộc do chị Quyên làm ra là một trong những sản phẩm đi đầu trong trào lưu đó.
20170930_092429.jpg
Chị Dương Thúy Quyên quyết định khởi nghiệp bằng các sản phẩm sữa hạt

Quyết định chuyển sang làm sữa hạt một cách khá tình cờ, chị Dương Thúy Quyên nhớ lại. Trong một chuyến công tác tại tỉnh Thái Bình, thấy những chai sữa gạo của Hàn Quốc được bày bán khắp mọi nơi, chị Quyên rất băn khoăn: Tại sao đất nước mình là cái nôi của nền nông nghiệp lúa gạo, mình trồng được cả gạo hữu cơ, lại không thể tạo giá trị gia tăng từ chính hạt gạo Việt? Tại sao ngay tại quê lúa Thái Bình mà bà con lại dùng sữa gạo của Hàn Quốc? Ý định tự làm ra món thức uống từ chính hạt gạo trên những miền quê Việt, phục vụ cho người Việt, đặc biệt là những trẻ em Việt Nam đã thôi thúc chị bắt tay "khởi nghiệp", dù lúc đó, tuổi lúc đó không còn trẻ và công việc kinh doanh đang rất ổn định.

20170930_112859.jpg
Nếu có đam mê, không bao giờ là quá muộn để bắt đầu

"Nếu có đam mê, không bao giờ là quá muộn để bắt đầu". Với suy nghĩ đó, vào tháng 7/2016, chị Dương Thúy Quyên tạm dừng việc kinh doanh tập trung vào dòng sản phẩm sữa thực vật mang thương hiệu Sữa Mộc.

Chinh phục từng loại nguyên liệu

Sản phẩm đầu tiên chị Dương Thúy Quyên bắt tay vào tìm hiểu và sản xuất là sữa gạo. Thử qua các loại sữa gạo của Hàn Quốc đang bán trên thị trường, chị Quyên thấy nước khá nhạt và lỏng, phù hợp dùng để thay thế nước giải khát hàng ngày. Với "bệnh nghề nghiệp" của một kỹ sư tốt nghiệp khoa công nghệ thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, chị Quyên bắt tay vào nghiên cứu sản phẩm sữa gạo sánh mịn hơn, mang đến nhiều dinh dưỡng hơn cho người sử dụng. Thời gian đó, sữa thực vật chưa được biết đến nhiều, cũng chưa các tài liệu, công thức hay sách hướng dẫn cụ thể như phải ngâm hạt, ngâm gạo trong bao lâu, kết hợp như thế nào, tỷ lệ ra sao… nên chị Quyên tự mày mò, tìm hiểu, thử làm rồi rút kinh nghiệm dần dần nhờ vào sự góp ý của khách hàng.
21895287_1222962834514564_1018899481_o.jpg
Sữa gạo, một trong những sản phẩm được chị Quyên đầu tư nhiều công sức

Lúc ban đầu, sản phẩm không khác gì nước cơm, nước cháo nhạt rất khó uống. Phải mất 3, 4 tháng cùng hàng chục lần thử đi thử lại các loại gạo, thay đổi công thức, thêm món này, bớt món kia, chị Dương Thúy Quyên mới thành công với món sữa gạo. Đi sâu vào tìm hiểu, nghiên cứu, mới thấy, các loại hạt chứa hàm lượng tinh bột, chất béo, đường... rất cao. Món sữa làm từ hạt cũng bổ dưỡng, cũng cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể không kém bất kì một sản phẩm dinh dưỡng nào. Chị tiếp tục thử nghiệm thêm nhiều sản phẩm làm từ các loại hạt khác như đậu gà, hạnh nhân, óc chó, hạt điều, hạt sen, yến mạch, cốm...
20170930_104921.jpg
Một số loại hạt cơ bản để làm ra Sữa Mộc


Đặc điểm của sữa được làm từ hạt là phần lớn công đoạn đều phải làm thủ công bằng tay. Mỗi loại hạt lại có một cách xử lý riêng, từ thời gian ngâm, ủ, đến rang, xay, nấu, lọc lấy nước... tất cả đều phải làm thật cẩn thận để đảm bảo an toàn vệ sinh. Với mỗi loại nguyên liệu, chị Quyên đều lựa chọn những loại hạt được sản xuất theo phương pháp hữu cơ, không bị biến đổi gen, không sử dụng các loại hóa chất trong quá trình sản xuất, thu hái. Để tốt cho người dùng, chị cũng chọn sử dụng đường thốt nốt thay thế cho đường tinh luyện.

sua-moc-1.jpg
Những chai sữa hạt thường được người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai sử dụng
 
Sản phẩm sữa hạt không dùng chất bảo quản, nên chỉ để được trong khoảng 2 ngày cũng là một trở ngại để đưa sữa Mộc đến với người tiêu dùng. Để khắc phục, chị Quyên cùng các đồng nghiệp trong xưởng sản xuất dành thời gian nghiên cứu quy trình đóng chai tiệt trùng, để thời hạn sử dụng sản phẩm có thể kéo dài tới 7 ngày. Giờ đây, các sản phẩm Sữa Mộc không chỉ có mặt tại Hà Nội, mà còn là lựa chọn của các bà, các mẹ tại Nghệ An, Hải Phòng, Thái Bình... để sử dụng cho con, cháu mình. Chị Dương Thúy Quyên cũng chia sẻ dự định sẽ tiếp tục phát triển thêm những dòng sản phẩm mới như sữa chua từ sữa hạt, cháo hạt dinh dưỡng... để mang thêm nhiều sản phẩm bổ dưỡng, an toàn, tốt cho sức khỏe đến với cộng đồng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm