Khách du lịch phục hồi nhưng số chuyến bay bị “delay” lại gia tăng

Minh Anh
22/08/2023 - 10:11
Khách du lịch phục hồi nhưng số chuyến bay bị “delay” lại gia tăng

Tỷ lệ chậm chuyến ngành hàng không 7 tháng đầu năm gia tăng (Ảnh minh hoạ)

Ngành du lịch ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực trong thời gian qua, thị trường hàng không cũng từ đó phục hồi trở lại, tuy nhiên, số chuyến bay bị “delay” (chậm chuyến) lại có dấu hiệu tăng trong 7 tháng đầu năm nay.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch và Tổng cục Thống kê, tổng khách du lịch trong 7 tháng đầu năm 2023 đạt gần 6,7 triệu lượt khách, trong đó số khách quốc tế chiếm hơn 6,6 triệu lượt, con số này tăng 692,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhờ vậy, thị trường hàng không đón nhận sự phục hồi trở lại, đặc biệt là trong giai đoạn dịp nghỉ lễ 2/9 đang tới gần.

Cục Hàng không Việt Nam công bố tổng số chuyển bay khai thác của 6 hãng hàng không đạt 173.579 chuyến trong 7 tháng đầu năm, tổng hành khách cán mốc hơn 43 triệu lượt khách.

Trong đó Vietjet Air chiếm số lượng chuyến bay nhiều nhất với 65,3 nghìn chuyến, kế tiếp là Vietnam Airlines với 62,7 nghìn; Bamboo Airways đạt 25,2 nghìn chuyến.

Tổng số chuyến bay khai thác ngành hàng không trong 7 tháng đầu năm 2023

Khách du lịch phục hồi nhưng số chuyến bay bị “delay” lại gia tăng  - Ảnh 1.

(nguồn: Cuc Hàng không Việt Nam)

Tuy nhiên, số liệu còn cho thấy tỷ lệ bay đúng giờ trung bình của toàn ngành đã giảm nhẹ so với năm ngoái ở ngưỡng 87,7%, xuống còn 85,4%. Ngược lại, tỷ lệ chậm chuyến lại tăng hơn 2%, lên mức 14,6%.

Dẫn đầu bảng là hãng hàng không giá rẻ - Vietjet Air với gần 12 nghìn chuyến bay chậm chuyến, chiếm 18,3% tổng số chuyến bay khai thác của hãng này, con số này tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Kế tiếp là Vietnam Airlines với số chuyến bay bị "delay" là 8,6 nghìn, chiếm 13,8% tổng số chuyến bay của Vietnam Airlines.

Bamboo Airways là hãng hàng không có tỷ lệ số chuyến bay chậm thấp nhất khi chỉ chiếm 7,3% trong tổng số chuyến bay khai thác, cụ thể là 1.850 chuyến.

Đồng nghĩa với điều này, Bamboo Airways tiếp tục là hãng hàng không bay đúng giờ nhất, đạt 92,7%. Thời gian vừa qua, hãng hàng không này đón nhận nhiều thách thức, khó khăn nhưng ngược lại với dự đoán, Bamboo Airways vẫn cố gắng duy trì khai thác nhiều chuyến bay với dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, đảm bảo số chuyến bay đúng giờ với tỷ lệ cao nhất trong ngành hàng không.

Tỷ lệ chuyến bay đúng giờ và chậm của toàn ngành hàng không 7 tháng đầu năm 2023

Khách du lịch phục hồi nhưng số chuyến bay bị “delay” lại gia tăng  - Ảnh 1.

(nguồn: Cục Hàng không Việt Nam)

VASCO giữ vị trí thứ hai khi đạt tỷ lệ 90% chuyến bay đều đúng giờ. Kế tiếp là Vietravel và Vietnam Airlines với con số suýt soát, lần lượt là 86,9% và 86,2%. Pacific Airlines ghi nhận tỷ lệ đúng giờ là 84,5%.

Tương đương với kết quả số chuyến bay chậm nhiều nhất, Vietjet Air xếp cuối bảng hãng hàng không bay đúng giờ với tỷ lệ thấp nhất là 81,7%.

Kết quả, Pacific Airlines và Vietjet Air là hai hãng hàng không có tỷ lệ chuyến bay đúng giờ thấp hơn tỷ lệ trung bình toàn ngành (85,4%).

Ngoài ra, số lượng hủy chuyến của ngành đã có sự cải thiện nhẹ trong 7 tháng đầu năm 2023, đạt 0,3%, giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái (0,6%). VASCO và Vietnam Airlines là hai hãng không có tỷ lệ hủy chuyến cao nhất là 0,6% và 0,4%.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm