Khách hàng mua nhà hạng sang Dahlia Homes – ST5 khóc ròng vì những khoản thu mập mờ

H. Hòa
24/06/2020 - 17:39
Khách hàng mua nhà hạng sang Dahlia Homes – ST5 khóc ròng vì những khoản thu mập mờ
Khu nhà liền kề Dahlia Homes – ST5, Dự án Khu đô thị mới C2 Gamuda Gardens tại quận Hoàng Mai – Hà Nội, được quảng cáo là "cuộc sống thiên đường", "resort trong phố". Tuy nhiên mới đây, hàng nhiều khách hàng mua nhà dự án này phát hiện chủ đầu tư vi phạm hợp đồng mua bán, tự ý nâng một số loại phí và chưa hoàn thiện hạ tầng đã bàn giao nhà…

Khách hàng tố Gamuda Land Việt Nam vi phạm hợp đồng mua bán tại dự án C2 Gamuda Gardens

Ban đại diện khách hàng mua nhà khu Dahlia Homes – ST5 (Dự án khu đô thị mới C2 Gamuda Gardens) vừa có đơn gửi tới Báo Phụ nữ Việt Nam "tố" Chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam vi phạm hợp đồng mua bán, gây thiệt hại đến quyền lợi chính đáng của các hộ dân.

Anh Nguyễn Việt Tùng, thành viên Ban đại diện khách hàng mua nhà tại Dahlia Homes – ST5, cho biết: Khách hàng được nhận bàn giao nhà từ tháng 5/2020. Trước khi nhận nhà, theo hợp đồng mua bán, khách hàng cần nộp phí Quản lý vận hành "dự tính" 12 tháng. Tuy nhiên, Chủ đầu tư đã bỏ chữ "dự tính" mà tự ý áp phí quản lý với mức giá cao, từ 7.700 đồng/m2 theo hợp đồng mua bán lên mức 11.000 đồng/m2. Không chỉ vậy, phí này bắt đầu thu vào ngày 1/6/2020 nhưng cư dân bị áp thu phí sớm hơn, khiến thời gian đóng 12 tháng thì nay bị thu thành 12,5 tháng. Ai không đóng đủ thì không được nhận bàn giao nhà.

Theo anh Tùng,  Chủ đầu tư đã làm trái với hợp đồng mua bán, vừa thu phí quản lý cao hơn mức hiện hành, vừa thu tăng thời gian thu và biến phí "dự tính" thành phí đương nhiên.

Bên cạnh đó, cư dân khu Dahlia Homes – ST5 cũng bức xúc việc Chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam tự ý nâng mức tiền cọc sửa chữa cải tạo nhà. Theo Hợp đồng mua bán, chủ sở hữu cần đặt cọc 20 triệu đồng cho Gamuda trước khi tiến hành việc sửa chữa cải tạo. Anh Nguyễn Việt Tùng cho biết: Thực tế khi cư dân đề nghị được cải tạo nhà mình thì Chủ đầu tư yêu cầu phải đóng cọc 50 triệu đồng, tức gấp 250% so với quy định trong Hợp đồng mua bán và không có một lời giải thích hợp lý nào.

"Cư dân phải bỏ ra cả chục tỷ đồng để mua nhà tại dự án, nay phải khóc ròng vì những khoản phí mập mờ do Chủ đầu tư vi phạm hợp đồng, ép buộc cư dân thực hiện" – anh Tùng bức xúc.

Khách hàng mua nhà hạng sang Dahlia Homes – ST5 khóc ròng vì những khoản thu mập mờ - Ảnh 1.

Những tuyến đường bao tại khu đô thị mới C2 Gamuda Gardens vẫn trong tình trạng dở dang

Theo đơn thư của ban đại diện khách hàng cũng tố chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam vi phạm bàn giao nhà khi chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật. Cụ thể, tại Quyết định số 1222/QĐ-UB ngày 15/03/2010 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết khu đô thị mới C2- tỷ lệ 1/500, hạ tầng kỹ thuật của dự án khu đô thị mới C2 có các đường cấp đô thị và khu vực bao gồm: Đường phía Tây dự án; đường nối từ mương Trần Phú đến đường 40m phía Tây; đường phía Bắc dự án.

Ngày 21/10/2011, UBND TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư số: 0122001436 cho Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam. Theo đó, doanh nghiệp triển khai dự án có trách nhiệm và nghĩa vụ: "Hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng trên toàn bộ diện tích đất của Khu đô thị trong vòng 7 năm kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư và hoàn thành việc phát triển toàn bộ Khu đô thị theo quy hoạch được duyệt trong vòng 10 năm kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư".

Thực tế hiện nay, các con đường bao, gồm đường phía Bắc quy hoạch rộng 30m và mương Trần Phú và đường phía Đông Nam đang ở tình trạng dở dang, gạch đá ngổn ngang; đường phía Tây Nam theo quy hoạch rộng 40m và khu cư dân làng xóm Yên Sở, qua gần 9 năm được phê duyệt, đến nay mới chỉ hoàn thành một phần.

Khách hàng mua nhà hạng sang Dahlia Homes – ST5 khóc ròng vì những khoản thu mập mờ - Ảnh 2.

Nhiều hạng mục còn dở dang, ngổn ngang nhưng Chủ đầu tư đã bàn giao nhà cho khách hàng

Chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam nói gì?

Trả lời Báo Phụ nữ Việt Nam, ông Tan Khai Lock, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Gamuda Land Việt Nam, cho biết: "Chúng tôi đã nhiều lần gửi văn bản và tổ chức các buổi gặp mặt trực tiếp để làm rõ và giải đáp mọi vấn đề thắc mắc của khách hàng", và cố gắng đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng hợp lý, chính đáng của khách hàng trong phạm vi pháp luật cho phép.

Khách hàng mua nhà khu Dahlia Homes – ST5 lại cho rằng: Thực tế, sau rất nhiều lần 189 hộ dân đề nghị, ông Tan Khai Lock – TGĐ Gamuda Land Việt Nam mới chịu hẹn lịch đối thoại với cư dân ST5 vào chiều 18/6.

Theo cư dân, tại buổi làm việc này, hàng trăm cư dân ST5 đã bị ông Tan "bỏ rơi", ủy quyền cho cấp dưới tham gia và cuộc họp không đạt được nội dung gì.

Cư dân cho rằng, hành động thiếu tôn trọng này đã khiến hàng trăm cư dân bức xúc và tiếp tục đấu tranh với những sai phạm của Gamuda Land Việt Nam.

Liên quan tới hệ thống hạ tầng của Dự án, đặc biệt là hệ thống đường giao thông, đại diện Chủ đầu tư khẳng định: "Đã hoàn thành đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng theo đúng chủ trương đầu tư được UBND Hà Nội phê duyệt".

Riêng với phản ánh của người dân với tuyến đường phía Bắc rộng 30m và mương Trần Phú, đường quy hoạch phía Tây Nam rộng 40m, tuyến đường nối từ mương Trần Phú đến đường 40m phía Tây khu vực nghiên cứu quy hoạch và đường nối từ đường vành đai 3, tuyến cống hộp thoát nước mưa liên vùng, theo ông Tan Khai Lock, "Chủ đầu tư chỉ tham gia công tác giải phóng mặt bằng".

Sau khi giải phóng mặt bằng, Chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao cho thành phố, để thành phố tiếp tục triển khai thực hiện dự án theo quy định. Nội dung này được quy định tại Điều 1.11 Quyết định số 2574/QĐ-UBND (12/6/2012) của UBND Hà Nội về việc cho phép đầu tư dự án Khu đô thị mới C2.

Về vấn đề phí quản lý vận hành, đại diện Chủ đầu tư cho biết: Riêng đối với các căn nhà ở khu Dahlia Homes, là các căn đang trong giai đoạn bàn giao, lần đầu tiên được yêu cầu đóng loại phí này. Ông Tan Khai Lock cho biết: Việc thu trước phí cho 12 tháng theo cách "tạm ứng". Khoản tiền này sẽ được khấu trừ dần vào khoản phí quản lý vận hành hàng tháng mà khách hàng phải nộp theo quy định tại Nội quy của Hợp đồng mua bán.

Khách hàng mua nhà hạng sang Dahlia Homes – ST5 khóc ròng vì những khoản thu mập mờ - Ảnh 4.

Một góc Khu nhà liền kề Dahlia Homes – ST5, Dự án Khu đô thị mới C2 Gamuda Gardens

Liên quan tới mức phí, theo ông Tan Khai Lock, công ty đã tính toán, dự toán và xác định mức phí quản lý vận hành mới được áp dụng đồng bộ cho các khu nhà thấp tầng tại Khu đô thị mới C2 kề tử 1/4/2020 là 10.000 đồng/m2 (chưa bao gồm thuế GTGT), thay cho mức phí cũ hiện không còn phù hợp với tình hình thực tế. Phí này được tính từ 1/6/2020.

Đại diện chủ đầu tư cũng thừa nhận việc tính phí bị kéo dài 12,5 tháng là có thật, "do nhân viên của chúng tôi đã đặt sai mốc thu trọn tháng dương lịch". Khách hàng thanh toán tiền phí vận hành đủ 12 tháng có quyền nhận nhà. Với người nộp dư, chủ đầu tư chuyển trả lại hoặc chọn khấu trừ tiền này vào kỳ thanh toán tiếp theo.

Về vấn đề chi phí đặt cọc cải tạo nhà, theo Tổng giám đốc Gamuda Land Việt Nam, "trên thực tế, đối với một ố trường hợp, khoản đặt cọc sửa chữa 20 triệu đồng là quá thấp, không thống nhất với chính sách và thời giá hiện tại. Đại diện Ban quản trị đã áp dụng mức mới là 50 triệu đòng từ tháng 3/2020.

Theo ông Tan Khai Lock, mặc dù pháp luật cho phép, mong muốn nâng mức đặt cọc này lại không được lòng một số cư dân vừa nhận nhà. "Chúng tôi sẽ áp dụng hai mức đặt cọc 20 triệu đồng hoặc 50 triệu đồng tùy vào quy định cụ thể của Hợp đồng mua bán đã ký với khách hàng". Mọi khoản tiền đặt cọc cải tạo được hoạch toán riêng, công ty không hưởng bất kỳ lợi ích nào từ các khoản tiền này.

"Khoản tiền này sẽ được hoàn trả cho khách hàng theo đúng quy định tại Nội quy ngay sau khi khách hàng hoàn thành công việc cải tạo, sửa chữa"– ông Tan Khai Lock cam kết.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm