Khám phá bí mật loại nấm giá 80 triệu đồng/kg bán tại Hà Nội

03/08/2017 - 17:50
80.000 đồng/gr, tương đương 80 triệu đồng/kg là mức giá của nấm truffle tại một nhà hàng ở Mỹ Đình, Hà Nội. Nhưng không phải lúc nào người có tiền và sành ăn cũng có cơ hội để thưởng thức món ăn siêu đắt đỏ này.
Với những người sành ẩm thực, chỉ nghe đến tên gọi nấm truffle thôi cũng đủ làm bảo chứng cho một loại thực phẩm hiếm hoi, xa xỉ, có giá trị cao. Không phải về Việt Nam loại nấm này mới có giá tiền đắt đỏ đến vậy, mà truffle vốn nổi tiếng là loại nấm ăn hiếm hoi và đắt đỏ nhất trên thế giới.
nam-trufle-4.jpg
Truffle là món nấm đắt đỏ nhất thế giới

Theo bếp trưởng Jean - Francois Nulli (nhà hàng French Grill, Mỹ Đình, Hà Nội), nấm truffle (nấm cục), được coi là “kim cương” của mọi loại thực phẩm, bởi mùi hương độc đáo, giúp nâng tầm mọi món ăn mà nó góp mặt dù chỉ với một tỷ lệ vô cùng nhỏ. Mùi hương đặc biệt của truffle được cô đọng nhờ sự hòa quyện giữa đất đỏ mầu mỡ và sự nồng ẩm của mùa hè Địa Trung Hải.
nam-trufle-1.jpg
Những lát cắt mỏng mang hương thơm của đất

Nấm truffle có giá đắt không chỉ bởi mùi thơm nồng nàn, đặc trưng riêng trong từng lát cắt mà còn vì sự khan hiếm. Không giống như những loại nấm khác, truffle là loại nấm mọc sâu trong lòng đất, dưới rễ của một vài loại cây đặc biệt chỉ sinh trưởng ở một số vùng châu Âu. Do đó, số lượng nấm không nhiều. Đặc biệt, việc thu hoạch rất khó khăn. Thông thường, để thu hoạch nấm, cần phải nhờ những chú chó hay lợn đã qua huấn luyện, đánh hơi để tìm ra nấm.
harvest-truffle-mushrooms-2.jpgĐể tìm được nấm, người ta phải cần tới những chú chó được huấn luyện

nam-trufle-2.jpg
Nấm truffle được thái lát mỏng để cho vào món ăn 
Hiện nay, có hai loại nấm trufle là nấm đen và nấm trắng. Nấm truffle trắng có vị ngọt và mùi thơm hơn và giá bán cũng đắt hơn nấm đen nhiều lần. Loại bán trên thị trường hiện nay là nấm truffle đen. Tại châu Âu, loại nấm cục đen có giá có giá bán khoảng từ 3.000 – 4.000 đô la Mỹ/kg, tùy theo chất lượng sản phẩm. Những cây nấm được thu hoạch vào độ tươi ngon nhất và nhập khẩu trực tiếp từ Pháp đang được bán tại Hà Nội với giá 80 triệu đồng/kg. Thực khách có thể mua nấm về nhà để chế biến hoặc lựa chọn thêm nấm truffle vào các món ăn trong thực đơn của nhà hàng như gan ngỗng áp chảo, salad casear và các món ăn khác để thưởng thức vị ngọt dịu và mùi hương nồng ẩm đặc trưng của đất trong từng lát cắt mỏng.
nam-trufle-5.jpg
Món ăn được tôn lên hương vị nếu cho vào một chút nấm truffle

Chia sẻ về truffle, chị Thanh Uyên, giáo viên món Âu, trường dạy nghề Hoa Sữa, Hà Nội, cho biết: Tuy có giá đắt đỏ như vậy, nhưng mỗi món ăn chỉ cần sử dụng một lượng nấm truffle rất nhỏ, nhiều nhất cũng chỉ lên tới 10g là đủ. Các dùng phổ biến nhất là bào mỏng hoặc băm nhỏ nấm và rắc lên trên món ăn sau khi nấu xong để người ăn có thể cảm nhận được hương thơm đặc trưng riêng của nấm đắt nhất thế giới này.
Tuy nhiên, dù với lượng rất nhỏ thì riêng chi phí cho gia vị nấm này cũng vào khoảng nửa triệu đồng. 
 
 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm