Khởi nghiệp với nghề tìm xe bị trộm

05/04/2017 - 14:33
Liên tục chứng kiến bạn bè người thân của mình bị mất trộm xe, nhà khởi nghiệp người Malaysia, anh Syed Ahmad Fuqaha, đã phát triển một giải pháp theo dõi xe qua GPS hiện đại dành cho dòng điện thoại thông minh.
Vào giữa năm 2003, bạn của Syed Ahmad Fuqaha bị mất xe giữa ban ngày ở Kuala Lumpur, Malaysia. Một tuần sau đó, chính anh trai của cậu cũng bị mất xe ở Penang.

Fuqaha đã phát hiện ra một sự thật đáng buồn: Malaysia là 1 trong 10 quốc gia có tệ nạn trộm cắp xe hơi diễn ra phổ biến.

Chàng trai người Malaysia này nhận thấy sự cần thiết của việc phát triển giải pháp theo dõi GPS hiện đại cho các thế hệ điện thoại thông minh. Cậu tự tin rằng mình có thể làm được điều đó nhờ nền tảng kiến thức về phát triển ứng dụng website của mình. Vào năm 2014, cậu cùng 1 người đồng nghiệp cũ, Irwan Ibrahim, đã biến một hiện thực nghiệt ngã thành một cơ hội. Họ thành lập Katsana.
bqtc-22.jpg
Theo Fuqaha, công nghệ Katsana cho phép người dùng có thể theo dõi vị trị của chiếc xe thông qua thiết bị theo dõi
Tìm được 56/57 chiếc xe bị mất

Tại Malaysia, cứ 24 phút lại có 1 chiếc xe hơi bị trộm. Có ít hơn 1/10 chiếc xe như thế có thể được tìm thấy và trả về chủ của nó.

Với việc ứng dụng công nghệ, Katsana cho phép người dùng có thể theo dõi vị trí của chiếc xe thông qua các thiết bị theo dõi. Điều này tăng cơ hội có thể tìm thấy lại xe trong trường hợp bị đánh cắp. Các thiết bị theo dõi GPS này sẽ không làm thay đổi hệ thống dây điện hiện có của xe, nó có thể tiếp tục làm việc ngay cả khi ắc quy của xe bị ngắt.

Cho đến nay, Katsana đã tìm lại được 56 trên 57 chiếc xe hơi bị đánh cắp.

Giám sát mức nhiên liệu mà xe sử dụng

Bên cạnh việc tìm lại xe bị mất, Katsana còn liên tục xử lý thông tin và phân tích hơn 140 triệu km đối với hành vi lái xe và đối với những đội xe, nó có thể giảm những hành vi nguy hiểm tới 63% trong vòng 12 tháng.

“Ban đầu, chúng tôi tập trung vào việc theo dõi xe cho các khách hàng, cho phép các lái xe bảo vệ và theo dõi vị trí các phương tiện của họ”, Fuqaha giải thích, “Sau đó lặp đi lặp lại, chúng tôi tiến sâu hơn vào hệ thống quản lý đội xe cho các doanh nghiệp”.

Một đặc điểm của hệ thống quản lý đội xe cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Malaysia là khả năng giám sát mức nhiên liệu xe và mức sử dụng của nó cho mỗi chuyến đi, nhờ đó giúp doanh nghiệp hiểu rõ các kiểu sử dụng nhiên liệu.

Sử dụng hệ thống này, những người khai thác đội xe có thể đề ra các chính sách để biết khi cần tiếp nhiên liệu hoặc phát hiện việc giảm nhiên liệu đột ngột, giúp nhận ra việc hư hao hoặc ăn cắp nhiên liệu. Khi công ty phát hiện trường hợp vi phạm chính sách nhiên liệu, các nhà quản lý sẽ nhận được thông báo gồm thông tin, vị trí, bản đồ trực quan những lần xuất hiện và số lít nhiên liệu tiếp vào hoặc giảm đột ngột của lái xe.

'Không nên chờ đợi sự hoàn hảo'

Không dễ dàng để các khách hàng chấp nhận hệ thống. Khởi đầu, Katsana đã phải thuyết phục các doanh nghiệp lớn - những nơi hầu hết không thấy thoải mái khi để cho các bộ phận hoạt động hậu cần hàng ngày của mình bị thay thế bởi một giải pháp chưa hề được chứng thực được phát triển từ một công ty mới toanh.

Fuqaha chia sẻ: “Do đó, chúng tôi thực sự chưa bao giờ thể hiện bản thân như là một công ty công nghệ mới khởi sự. Chúng tôi bắt đầu các mối quan hệ đối tác với các đơn vị lâu năm để tạo sự tín nhiệm của hiệp hội. Tháng thứ 4 hoạt động, chúng tôi đã có một doanh nghiệp lớn chịu đồng hành, từ đó dẫn đến các hợp đồng tiếp theo”.

Theo Fuqaha, doanh nghiệp nên tạo ra các sản phẩm thử nghiệm càng đơn giản càng tốt để kiểm tra thị trường. “Nếu mọi người sẵn sàng trả tiền cho nó, hãy khiến nó sẵn có và liên tục cải tiến dựa trên nhu cầu của khách hàng”. Cậu cũng nói thêm rằng, không nên chờ đợi sự hoàn hảo. “Vì là khởi nghiệp, bạn không có thời gian hay tiền bạc để phát triển một giải pháp hoàn hảo”.

Hiện tại, Katsana đang phát triển năng lực và đi sâu vào tìm hiểu các mẫu hành vi của lái xe, cho điểm và tương tác với họ. “Chúng tôi cảm thấy mình đang dần am hiểu khá tốt về các mẫu hành vi của người lái và bắt đầu cung cấp một giải pháp cho các công ty bảo hiểm và các nhà sản xuất xe hơi”, cậu chia sẻ.

Katsana Insight cho phép công ty bảo hiểm xe hơi giảm đáng các yêu cầu về bảo hiểm thông qua những dữ liệu và phân tích hành vi. Số liệu lái xe được thu thập và phân tích để cung cấp cho công ty bảo hiểm đánh giá hồ sơ rủi ro chính xác hơn, cho phép họ thưởng cho những lái xe tốt bằng cách điều chỉnh chi phí bảo hiểm phù hợp. Tương tự, đối với những cá nhân có hành vi nguy cơ, có thể giúp họ điều chỉnh hành vi tốt hơn trên đường.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm