Không có chế độ 'Dry thần thánh' cho điều hòa

13/06/2016 - 16:09
Trong khi hàng nghìn người chia sẻ về việc để điều hòa ở chế độ Dry sẽ tiết kiệm 10 lần tiền điện so với chế độ Cool, thì một bà nội trợ đã lên tiếng về việc chị thử nghiệm và bị hỏng 3 cái điều hòa.
Chị N.T.T (Hà Nội) cho biết, chị đã bị hỏng 3 cái điều hòa do áp dụng chế độ Dry 'thần thánh' nhằm tiết kiệm điện mà dân mạng chia sẻ bấy lâu nay.

Chị T cho biết, chính nhân viên sửa chữa cũng khẳng định, điều hòa của gia đình chị bị hỏng là do dùng chế độ Dry. Thậm chí, nhân viên sửa chữa còn cho biết, anh đã sửa mấy trăm cái máy lạnh bị hư do dùng chế độ này.

Chưa đến 1 ngày, dòng status 'bóc mẽ' chế độ Dry 'thần thánh' trên điều hòa của chị N.T.T đã thu hút được 14.000 lượt like và số lượt chia sẻ lớn.
may-dieu-hoa1.JPG
Chị N.T.T cho biết, 3 chiếc điều hòa của gia đình chị đã hỏng vì để chế độ Dry 
Chị Phương Linh (Nghi Tàm, Hà Nội) sau khi thử nghiệm chế độ Dry cũng phản hồi: Dùng chế độ Dry tiết kiệm thật nhưng nếu dùng cả đêm, bạn sẽ thấy ngay tác dụng, rất mệt mỏi, người cảm giác khô vì đây là chế độ hút ẩm. Đặc biệt, nhà có trẻ nhỏ lại càng không nên dùng. Chế độ Dry chỉ nên dùng khi thời tiết ẩm thôi. Tiết kiệm đâu chẳng thấy, chỉ thấy mệt mỏi.

Trước đó, một phụ nữ Australia có tài khoản facebook Sue Evison đã chia sẻ về mẹo sử dụng điều hòa đỡ tốn điện. Tài khoản này viết: 'Chỉ cần dùng điều khiển để chuyển chế độ từ làm mát Cool sang chế độ làm khô hay hút ẩm Dry sẽ không chỉ giúp không khí trong phòng mát mẻ mà còn tiết kiệm điện hơn'.

Bản thân chị đã áp dụng cách này một thời gian và thực sự thấy hiệu quả. Căn phòng bật điều hòa ở chế độ Dry khiến nhà chị luôn mát, trong khi công suất tiêu thụ điện giảm xuống tới 10 lần.
dieu-hoa-dry.jpg
Chia sẻ về chế độ Dry của điều hòa khiến tiết kiệm điện
Chia sẻ này nhanh chóng được người tiêu dùng Việt Nam lan truyền rộng rãi. Nhiều bà nội trợ đã cùng nhau áp dụng bí quyết này.
 
Ông Trương Thái Định - Phó Giám đốc Trung tâm Bảo hành & Dịch vụ khách hàng siêu thị điện máy Trần Anh cho biết, tùy thuộc điều kiện môi trường hoạt động, các cài đặt trên điều khiển mà việc tiết kiệm năng lượng của 2 chế độ này mới được đánh giá cụ thể và chính xác. Vì thế, không thể nói chế độ nào tiết kiệm năng lượng hơn. Thực tế, chế độ Dry có giúp tiết kiệm điện nhưng không nhiều đến 10 lần như những lời chia sẻ trên mạng.

Cụ thể, chế độ làm lạnh (Cool) hoạt động để duy trì nhiệt độ do người tiêu dùng cài đặt. Ví dụ, người tiêu dùng cài đặt trên điều khiển từ xa là 26⁰C, máy điều hòa sẽ giảm nhiệt độ phòng về 26⁰C và duy trì nhiệt độ là 26⁰C.

Ở chế độ này, điều hòa lấy nhiệt nóng từ trong phòng để đẩy ra cục nóng bên ngoài, giúp làm giảm nhiệt độ, làm mát không khí trong phòng, điện năng tiêu thụ cần khá nhiều.

Còn chế độ Dry sẽ hoạt động để duy trì nhiệt độ trong phòng tại thời điểm kích hoạt chế độ (khách hàng không thể cài đặt được nhiệt độ). Nếu nhiệt độ phòng là 32⁰C, bấm nút chạy chế độ Dry, máy sẽ duy trì nhiệt độ phòng chêch lệch không quá 2⁰C. (30-34⁰C), vì thế nó sẽ không có hiệu quả nếu muốn làm lạnh sâu.
cach-dung-dieu-hoa.jpg
Thông tin sử dụng thường xuyên chế độ Dry sẽ làm hỏng điều hòa là không xác thực 
Do chế độ Dry tiêu hao ít năng lượng hơn chế độ Cool nên máy nén cũng vận hành ở tốc độ chậm hơn và kết quả là ít tốn điện hơn.

Tuy nhiên, do độ ẩm ở Việt Nam cao, nhất là miền Bắc khiến nhiều hôm nhiệt độ không quá cao nhưng vẫn thấy nóng bức. Vào những hôm thời tiết như vậy, người tiêu dùng có thể chuyển qua chế độ Dry. Ở chế độ này, điều hòa sẽ hút hơi ẩm ra khỏi phòng, trả lại không khí trong lành và khô ráo hơn, thoáng mát hơn.

Về trường hợp này, tiến sĩ Trần Văn Thịnh, Bộ môn Thiết bị điện, điện tử, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội giải thích thêm: 'Ở cùng 30 độ C nhưng nếu độ ẩm không khí là 60% thì sẽ dễ chịu hơn nhiều so với mức độ ẩm 90%. Chế độ Dry sẽ giúp hút ẩm, giảm độ ẩm xuống, khiến người ta cảm giác đỡ bức bối hơn, dù nhiệt độ vẫn để ở mức cao'. 
Điều này đồng nghĩa với việc chế độ Dry không phải lúc nào cũng phù hợp và cũng không thể tiết kiệm gấp 10 như đồn đoán. 

Tuy nhiên, ông Trương Thái Định cho rằng, thông tin sử dụng thường xuyên chế độ Dry sẽ làm hỏng điều hòa là không xác thực. Có thể 3 chiếc điều hòa của chị T. bị hỏng vì lí do khác chứ không phải lí do để ở chế độ Dry. Vì Dry cũng chỉ là một chế độ hoạt động của máy điều hòa được nhà sản xuất tích hợp sẵn. Người dùng có thể sử dụng bình thường tùy theo mục đích, và nó không hề ảnh hưởng tới tuổi thọ của thiết bị điều hòa hơn các chế độ khác như là làm lạnh hay sưởi ấm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm