Không giới hạn số trưởng ngành lên ghế nóng trả lời chất vấn

29/10/2018 - 10:54
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn từ ngày 30/10 đến 1/11. Điểm đặc biệt tại các phiên chất vấn lần này, là bất cứ trưởng ngành nào cũng phải trả lời nếu đại biểu nêu câu hỏi.

Theo chương trình kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XIV, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn sẽ bắt đầu từ sáng 30/10 và kéo dài trong 3 ngày, đến hết ngày 1/11. Đại biểu Quốc hội chất vấn các thành viên Chính phủ, Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.

Vì đây là kỳ họp giữa nhiệm kỳ nên trong hoạt động chất vấn, Quốc sẽ không lựa chọn 4 Bộ trưởng, trưởng ngành trả lời chất vấn theo từng nhóm vấn đề như các kỳ họp trước đây. Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, Quốc hội sẽ nghe các báo cáo về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 4, nghe báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5.

Bên lề Quốc hội, bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện, cho biết: phiên chất vấn tại kỳ họp này sẽ không có giới hạn các nhóm vấn đề hay giới hạn các vị Bộ trưởng trả lời.

Theo bà Thanh Hải, đây là hình thức chất vấn rất hiệu quả, đặc biệt là việc hậu giám sát, giám sát lời hứa của các trưởng ngành. Đồng thời cũng có nghĩa chất vấn của đại biểu Quốc hội đại diện cho ý kiến của cử tri là “không có nhiệm kỳ”,  hết nhiệm kỳ lại ra soát lại, việc giám sát tiếp tục chuyển lại cho nhiệm kỳ sau”.

gio-bien-tranh-luan.jpg
Đại biểu giơ biển đăng ký tranh luận, chất vấn tại hội trường Quốc hội

 

Theo Trưởng ban Dân nguyện, tại phiên chất vấn này, ý kiến của cử tri vẫn tập trung vào lĩnh vực “nóng” như Giáo dục, sách giáo khoa, việc tổ chức các kỳ thi. Cạnh đó là vấn đề giao thông, sự xuống cấp của các công trình BOT, các công trình lớn, trạm thu phí... Những vấn đề liên quan đến nông nghiệp, y tế vẫn sẽ được quan tâm.

Theo ông Hoàng Văn Cường, Đoàn ĐBQH Hà Nội, Quốc hội xem xét lại các nội dung đã chất vấn các thành viên Chính phủ trong cả 4 kỳ họp vừa qua đã thực hiện ra sao. Đại biểu Cường dự báo, phiên chất vấn lần này sẽ có nhiều ý kiến tập trung tái chất vấn các vấn đề các đại biểu đã theo đuổi, giám sát qua thời gian dài. Qua đó sẽ có sự trao đổi đi lại để truy đuổi đến cùng các vấn đề.

Theo chương trình kỳ họp, sáng 30/10, Chủ tịch Quốc hội phát biểu khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Quốc hội sẽ nghe các báo cáo như Báo cáo tổng hợp việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 4; Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5…

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm