Khuất tất chuyện hàng trăm giáo viên nghi bị lừa cấp chứng chỉ

28/10/2016 - 16:32
Thu tiền của hàng trăm giáo viên nhưng sau đó không thể tổ chức thi được chứng chỉ tiếng Anh, giám đốc Công ty Slearning cho rằng là lỗi khách quan. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của PV, sự thật không phải như vậy.

Như báo PNVN đã thông tin, hàng trăm giáo viên ở Hà Nội và các tỉnh thành lân cận đã nộp tiền cho Công ty cổ phần Giáo dục đào tạo trực tuyến Slearning (Công ty Slearning, số 19 Nguyễn Thị Định, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) để được học và thi chứng chỉ Tin học và Anh Văn. Tuy nhiên, các giáo viên đã nghi mình bị lừa.

Cụ thể, rất nhiều lần Công ty Slearning hẹn học viên đến để thi môn tiếng Anh nhưng sau đó lại hoãn. Cuối cùng công ty phải hoàn trả lại tiền khi bị các học viên gây sức ép vì quá nhiều lần công ty sai hẹn. Với các học viên đã được thi và cấp chứng chỉ Tin học, mới đây họ cũng phát hiện chứng chỉ có nhiều nghi vấn là giả. Hiện công an quận Cầu Giấy đang vào cuộc để làm rõ.

cong-ty.jpg
 Trụ sở Công ty Slearning (vòng đỏ) nằm trên tầng 4, số nhà 19 Nguyễn Thị Định (Cầu Giấy,  Hà Nội)

Liên quan đến vụ việc trên, bà Lê Thị Vinh - Giám đốc Công ty Slearning thừa nhận, việc liên tục hoãn thi khiến thí sinh bức xúc dẫn đến nghi nghờ có sự khuất tất trong thi cử và đòi lại tiền lệ phí là do lỗi của công ty. Thế nhưng, vị giám này cũng đổ lỗi cho lý do khách quan.

Theo bà Vinh, Công ty Slearning không hề có chức năng đào tạo và cấp chứng chỉ. Công ty đang ký hợp đồng hợp tác tuyển sinh với 2 đơn vị là Trung tâm hợp tác phát triển GD-ĐT và Trường trung cấp đa ngành Hà Nội. Các đơn vị này có liên kết đào tạo với Đại học Ngoại ngữ và Viện Công nghệ thông tin - Đại học Quốc gia, đây là nơi có chức năng đào tạo, cấp chứng chỉ cho học viên.

“Chúng tôi chỉ tập hợp hồ sơ, thu tiền của các thí sinh và sau đó chuyển toàn bộ cho các trường để họ tổ chức học, tổ chức thi cũng như cấp chứng chỉ cho những ai có nhu cầu”, bà Vinh nói.

Lý giải vì sao không tổ chức thi môn tiếng Anh? Bà Vinh nói rằng: Do bên Trường trung cấp đa ngành Hà Nội vừa qua bận một số việc riêng nên không tổ chức thi môn tiếng Anh được. Mặt khác, có lẽ do cán bộ của trường cũng thiếu trách nhiệm và sắp xếp lịch thi không chính xác khiến thi sinh phải đi lại quá nhiều lần dẫn tới bức xúc. Chính vì vậy, Công ty Slearning đã chủ động thanh toán lại tiền thi môn tiếng Anh cho các thí sinh.

giao-vien.JPG
Hàng trăm giáo viên bức xúc khi bị Công ty Slearning dối trá (Ảnh Việt Hà)

Sáng 28/10, PV báo PNVN đã có buổi làm việc với Trường trung cấp đa ngành Hà Nội. Ông Nguyễn Văn Tuấn -  Hiệu phó nhà trường - khẳng định: “Trường không hề có hợp đồng liên kết đào tạo nào với Công ty Slearning. Bản thân trường chúng tôi cũng không có chức năng đào tạo và cấp chứng chỉ Tin học và tiếng Anh. Chúng tôi có liên kết với trường ĐH Ngoại ngữ. Thế nhưng, chúng tôi chỉ chiêu sinh còn việc đào tạo và cấp chứng chỉ là do bên ĐH Ngoại ngữ”.

Cũng theo ông Tuấn, năm 2015 nhà trường có hợp đồng ủy quyền với Công ty Slearning để chiêu sinh. Thế nhưng, từ đó đến nay công ty chưa chiêu sinh được học viên nào.

Về việc hơn 300 học viên không thi được chứng chỉ tiếng Anh, ông Tuấn cho biết: Ngày 5/10, bà Vinh có gọi điện sang nhà trường nói rằng, đang có hơn 300 học viên đã nộp tiền nhưng chưa thi được. Biết Trường trung cấp đa ngành Hà Nội liên kết với ĐH Ngoại ngữ nên bà Vinh nhờ giúp và phía ông Tuấn nhận lời.

Sau đó bà Vinh chuyển danh sách hơn 300 học viên sang, Trường trung cấp đa ngành Hà Nội kiểm tra và thấy có hơn 200 hồ sơ đủ tiêu chuẩn. Trường này đã làm việc với trường ĐH Ngoại ngữ và lên kế hoạch cho các học viên thi. Tuy nhiên, vì số học viên đông, thời gian lại quá gấp nên trường ĐH Ngoại ngữ đã không thể sắp xếp được.

Theo ông Tuấn, có thể trước đó Công ty Slearning liên kết với một đơn vị, trường nào đó có chức năng tổ chức học và thi chứng chỉ tiếng Anh. Thế nhưng, vì lý do nào đó nên không thi được nên bà Vinh mới nhờ đến Trường trung cấp đa ngành Hà Nội.

14805474_2150658418492108_976070746_n.jpg
Chứng chỉ nghi là giả của một học viên

Về chứng chỉ Tin học mà học viên nghi là giả, bà Vinh cho biết: “Chứng chỉ là do các trường đại học cấp và chúng tôi chỉ làm trung gian chuyển đến tay học viên. Hiện công ty cũng đã gửi đơn ra cơ quan công an để làm rõ vấn đề này. Nếu quả thực đây là chứng chỉ giả thì chúng tôi sẽ bồi hoàn cho họ và yêu cầu cơ quan làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan”.

Cũng theo bà Vinh, đơn vị Công ty Slearning phối hợp để cho học viên học và thi chứng chỉ Tin học là Trung tâm hợp tác phát triển GD-ĐT, có địa chỉ tại xã Hoa Lư, huyện Đông Anh, Hà Nội. Tuy nhiên, thực tế ở Đông Anh không hề có xã Hoa Lư. Bà Vinh cũng nói rằng, chưa từng đến Trung tâm hợp tác phát triển GD-ĐT- đơn vị được cho là có liên kết đào tạo với trường Viện Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia Hà Nội. Bà Vinh chỉ làm việc và ký kết hợp tác với một người tên Tân.

Cũng qua thông tin của bà Vinh cung cấp về vị cán bộ tên là Tân - Trưởng phòng đào tạo của trung tâm này, chúng tôi đã liên hệ rất nhiều lần qua số điện thoại 09859558xx nhưng thuê bao toàn... không liên lạc được.

Báo PVNV sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm