Kiểm điểm từ huyện đến thôn vụ 'treo' hộ nghèo

07/09/2016 - 09:08
Vụ treo hộ nghèo của gia đình liệt sĩ ở Nông Cống (Thanh Hóa) đã được Thủ tướng chỉ đạo tỉnh xử lý kịp thời. Tuy nhiên, nhìn vào tinh thần báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa dễ khiến nhiều người băn khoăn về xử lý trách nhiệm cá nhân mà báo cáo nêu.

Ngày 5/9/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản số 72/BC-UBND Báo cáo Thủ tướng về “Kết quả kiểm tra việc thu phí, đóng góp của nhân dân tại xã Trường Sơn, huyện Nông Cống" theo nội dung báo chí phản ánh.

7.jpg
 
8.jpg
Báo cáo số 72 của UBND tỉnh Thanh Hóa gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Báo cáo Số 72 của UBND tỉnh Thanh Hóa nhận định: “Nhìn chung, ngoài các khoản thu phí không đúng quy định, việc thu một số quỹ, thu đóng góp của một số thôn tại xã Trường Sơn như báo chí phản ánh là có thật song mức độ vi phạm, nội dung có khác nhau, có những vụ việc diễn ra từ năm 2006-2007”.

Báo cáo cũng thừa nhận: “Việc huy động đóng góp đối với cả trẻ em và người cao tuổi nhưng lại ấn định mức thu là sai quy định”. Ngoài ra, “việc xã hội hóa và thu quỹ chưa bám vào mặt bằng kinh tế của nhân dân trong vùng, có biểu hiện gò ép”.

1.jpg
Báo cáo đã không làm rõ được sai phạm của lãnh đạo xã Trường Sơn trong việc "treo" hộ nghèo của gia đình anh Phạm Hữu Hùng

Tuy nhiên, một số nội dung trong Báo cáo Số 72 vẫn thể hiện sự bao che cho việc làm sai của chính quyền xã Trường Sơn và cán bộ làng Thành Liên.

Cụ thể, báo cáo nói rằng: “Việc thôn Thành Liên giữ giường của gia đình bà Toàn để thu nợ như báo chí phản ánh diễn ra từ năm 2006-2007, đã được chấn chính, xử lý tại thời điểm đó”.

Thực tế, việc thu giường của gia đình bà Toàn đến thời điểm này vẫn được huyện Nông Công và xã Trường Sơn bao biện rằng “bà Toàn nhờ cán bộ đến thu”. Kể từ sau khi diễn ra việc làm sai trái đó, chưa hề có sự chấn chính, xử lý nào. Người đi thu giường gia đình bà Toàn năm đó có cả ông Nguyễn Sỹ Thành (phó làng) nay đã được làm trưởng làng. Một công an viên ngày đó là Phạm Hữu Phượng giờ vẫn tại vị.

Việc cán bộ làng Thành Liên tổ chức họp và đưa ra quyết định “treo” hộ nghèo gia đình anh Phạm Hữu Hùng đã được chính trưởng làng Nguyễn Sỹ Thành thừa nhận. Biên bản họp quyết định “treo” hộ nghèo của gia đình anh Hùng vẫn còn. Clip và ghi âm của trưởng làng thừa nhận việc “treo” hộ nghèo của gia đình anh Hùng được Pv ghi lại.

Tại buổi làm việc với Pv, Chủ tịch UBND xã Thành Liên – ông Nguyễn Bá Thành - nói rằng, BHYT của hộ gia đình anh Hùng chưa được cấp, còn quyết định hộ nghèo nhà anh Hùng đã nhận. Việc làm sai trái của lãnh đạo xã Trường Sơn sau đó đã được UBND huyện Nông Công bao che bằng Báo cáo Số 01, ngày 15/8/2016 về việc kiểm tra những vấn đề báo chí nêu.

Trong báo cáo này, UBND huyện Nông Cống nói rằng, thẻ BHYT của gia đình anh Hùng do cán bộ xã làm mất. Còn việc gia đình anh Hùng không có quyết định công nhận hộ nghèo là do gia đình anh Hùng không đến lấy. Ngoài ra, gia đình anh Hùng được hưởng tất cả những chế độ của một gia đình hộ nghèo.

Tuy nhiên, qua điều tra, tìm hiểu, Báo PNVN đã chỉ ra hàng loạt những sai phạm thể hiện rõ nhà anh Hùng đã bị cắt hộ nghèo như vẫn phải đóng quỹ phòng chống thiên tai, con anh Hùng đi học vẫn phải đóng tiền… Ngay sau đó, cán bộ xã, thôn vội vàng sửa sai bằng việc trả lại tiền thu sai cho gia đình anh Hùng. Sửa chữa vào những tờ phiếu thu… Thế nhưng, việc sửa sai đó đã bị Pv phát hiện.

Đáng buồn là trong Báo cáo Số 72 của UBND tỉnh Thanh Hóa thêm một lần nữa bao che cho việc làm sai trái của lãnh đạo xã Trường Sơn. Báo cáo viết: “Chủ tịch UBND xã Trường Sơn thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, điều hành để xảy ra sai sót trong việc không cấp tận tay quyết định hộ nghèo, thẻ BHYT cho đối tượng”. Với kết luận này, vô hình chung UBND tỉnh Thanh Hóa đã làm nhẹ rất nhiều trách nhiệm của lãnh đạo làng Thành Liên và xã Trường Sơn đối với gia đình chính sách.

71.jpg
Báo cáo cũng cho rằng, việc thu giường của gia đình chị Toàn đã được chấn chỉnh, xử lý

Trong khi đó, Báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hoá lại quy kết trách nhiệm chính cho ông Đậu Xuân Thuỷ - thôn phó kiêm kế toán làng Thành Liên. Báo cáo nói rằng, ông thủy phải chịu trách nhiệm cá nhân vì... đã tự ý ghi vào thông báo thu quỹ phòng chống thiên tai của gia đình anh Phạm Hữu Hùng. Ông Thuỷ phải hoàn trả lại tiền và xin lỗi gia đình anh Hùng.

Thực tế ông Thủy đã thu quỹ PCTT của gia đình anh Hùng dựa vào tờ "Thông báo các khoản thu của xã" ngày 13/6/2016. Số tiền trên cũng đã được nộp về ngân sách xã chứ không nằm ở làng Thành Liên. Hoàn toàn không có chuyện ông Thủy "tự ý ghi vào". 

Cuối cùng, UBND tỉnh Thanh Hóa giao Chủ tịch UBND huyện Nông Cống chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã, HĐND xã, cán bộ công chức xã Trường Sơn, trưởng, phó làng…; đối với UBND huyện Nông Cống, yêu cầu kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo để việc thu sai qui định diễn ra trên địa bàn quản lý...

Tuy nhiên, với việc bỏ qua hoặc làm giảm nhẹ mức độ của các sai phạm đối với những người có liên quan trực tiếp đến vụ việc này như Báo PNVN đã phân tích thì việc “kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của những tập thể, cá nhân có liên quan như tinh thần báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc” liệu có xảy ra tình trạng làm lấy lệ cho có?.

PNVN tiếp tục theo dõi và phản ánh về kết quả xử lý đối với vụ việc này.

Trước đó, báo PNVN và một số cơ quan báo chí khác đã có loạt bài phản ánh về những sai phạm xảy ra tại xã Trường Sơn như tình trạng lạm thu và đặc biệt là việc “treo” hộ nghèo của gia đình anh Phạm Hữu Hùng, ở làng Thành Liên. Sau khi báo chí phản ánh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu tỉnh Thanh Hóa kiểm tra nội dung báo chí nêu.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm