Kỷ niệm ngày TBLS 27-7: Bức thư cuối cùng gửi mẹ từ biên giới

25/07/2017 - 12:43
Đây là những trang thư cuối cùng của liệt sĩ Nguyễn Đức Lộc gửi cho mẹ Nguyễn Thị Thục và gia đình. Anh đã hy sinh vào tháng 2/1979 tại huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Kỷ vật này được gia đình nâng niu, trân trọng và trao tặng cho bảo tàng Phụ nữ Việt Nam vào ngày 2/7/2004.

Biên giới, 12/1

Bố mẹ kính thương của con!

Các em yêu quý!

Con tranh thủ biên thư về cho bố mẹ và các em. “...” Bố mẹ và các em cứ yên tâm về con đừng tin những lời đồn đại, nhảm nhí về tình hình khu vực biên giới, tuy dạo này có phần căng thẳng, song cũng không có gì ngại lắm.

thu-anh-duc-loc_mat-truoc.jpg
Bức thư cuối cùng của liệt sĩ Nguyễn Đức Lộc gửi cho mẹ Nguyễn Thị Thục và gia đình

Bố mẹ có được khỏe không? Năm nay tết nhất ra sao? Các em của con học hành thế nào rồi? Công việc của em Hoà thế nào? Cho con biết tin nhé. Hòm thư của con không có gì thay đổi, tuy nhiên bây giờ cũng hạn chế viết thư cho con cũng được vì thư dễ lạc lắm. Con vì nhiệm vụ nên Tết này là Tết thứ ba con xa gia đình bố mẹ và các em. Bố mẹ nên vui vẻ chờ con về dịp Tết sau, đừng suy nghĩ mà mất không khí vui vẻ của những ngày Tết. Nếu tình hình dịu đi con sẽ về mùa hè năm 1979.


“....”

Phần con rất khoẻ, bây giờ phải phụ trách 1A do vậy cũng bận bịu, lắm công tác quá. Con khỏe lắm, chỉ hơi gầy hơn thôi, có lẽ bây giờ con về nhà được thì bố mẹ và các em sẽ nói con rất đen, săn chắc có phần già dặn đi.

thu-anh-duc-loc_mat-sau.jpg
Mặt sau bức thư

“....”

Hiện nay con đang ở trong rừng, đi dã ngoại mà nên điều kiện công việc cũng không nặng nhọc gì, song lúc nào cũng luôn chân tay, lúc hội ý, hội thảo, họp hành, tập luyện…
Thôi con dừng bút, qua bố mẹ cho con gửi lời thăm chúc Tết các cô, chú, bác.

Cuối thư con mong bố mẹ khoẻ, các em ngoan. Đón một cái tết thật ngon, thật vui. Chờ Tết sau con về.

Con của bố mẹ

 

me-thuc.jpg
Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thụ Thục

Hoàn cảnh của mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thụ Thục khá đặc biệt: Lấy chồng nhưng không sinh được con, nên mẹ Thục đã hy sinh hạnh phúc riêng của mình để cưới vợ mới cho chồng. Khi họ sinh con trai đầu lòng là anh Nguyễn Đức Lộc, mẹ Thục đã nhận anh là con và nuôi anh từ bé. Anh Nguyễn Đức Lộc là con trai nuôi duy nhất của mẹ Nguyễn Thị Thục, hy sinh khi đang làm nhiệm vụ tại biên giới. Để bù đắp một phần mất mát đó, năm 1995, mẹ được Nhà nước phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm